Giữ mảnh đất để trống chờ tăng giá hay thêm tiền xây nhà trọ cho thuê?

      Giữ mảnh đất để trống chờ tăng giá hay thêm tiền xây nhà trọ cho thuê?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      08/01/2024
      Đất là tài sản mà bạn có thể đầu tư để sinh lời, nhất là trong tình hình bất động sản đang phát triển mạnh trên khắp cả nước. Trong bài viết này, OneHousing sẽ giải đáp thắc mắc nhận được nhiều sự quan tâm, đó là nên giữ mảnh đất trống để chờ tăng giá hay nên đầu tư thêm tiền để xây nhà trọ cho thuê?

      Bạn đang sở hữu một mảnh đất hiện đang bỏ trống và không biết nên đầu tư như thế nào cho hợp lý. Hãy cùng OneHousing tìm hiểu trong bài viết này.

      Cập nhật tình hình giá đất nền

      Theo trang web Batdongsan, nhìn chung, giá giao dịch đất nền trên cả nước hiện nay đang có xu hướng giảm, hiện tượng sốt đất nền đã không còn. Tuy nhiên, vẫn có thiểu số một số địa phương giữ được xu hướng tăng. Giá đất nền trên cả nước sẽ có sự phân hóa giữa các vùng miền

      Ở miền Bắc, xét riêng trong năm 2023, giá rao bán đất nền trung bình ở khu vực đang giữ được xu hướng tăng. Giá bán đất nền tại miền Bắc đã tăng 4,9%. Một số tỉnh nổi bật với mức tăng giá cao ở miền Bắc như Hải Phòng, Quảng Ninh, Hưng Yên, Bắc Ninh.

      Ngược lại, Miền Nam đang có những dấu hiệu đi xuống về giá bán đất nền. Cụ thể đến tháng 10/2023 đã giảm 26,2%. Tuy nhiên, nhìn chung một số địa phương vẫn giữ được mức tăng về giá. Tiêu biểu ở miền Nam có tỉnh Bình Dương vẫn đang duy trì được mức tăng giá tốt, ngoài ra một số địa phương khác cũng có mức tăng giá ổn mặc dù giá rao bán miền Nam đang có dấu hiệu đi xuống.

      Với xu hướng giảm của giá đất cả nước, thị trường miền Trung cũng đang chứng kiến sự rớt giá của phân khúc đất nền. Điều này xảy ra chủ yếu là do không đảm bảo về mặt pháp lý của nhiều dự án ở khu vực này, đặc biệt là Đà Nẵng và Quảng Nam.

      giu-manh-dat-de-trong-cho-tang-gia-hay-them-tien-xay-nha-tro-cho-thue-OneHousing-1

      Giá đất nền trên cả nước đang có xu hướng giảm (Nguồn Vnexpress)

      Có nhiều nguyên dẫn đến tình hình rớt giá của đất nền như sự tăng trưởng kinh tế, cơ sở hạ tầng, cơ sở pháp lý và tâm lý thị trường.

       

      Nên để đất trống chờ tăng giá hay thêm tiền xây nhà trọ?

      Đọc tiếp

      Việc lựa chọn giữa việc chờ đất tăng giá hoặc xây nhà trọ sẽ phù thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau:

      • Mục tiêu đầu tư: Nếu mục tiêu của bạn là đầu tư và tìm kiếm lợi nhuận từ việc mua bán đất, việc giữ mảnh đất trống và chờ đợi tăng giá có thể là một lựa chọn hợp lý. Tuy nhiên, đây là phương án mang lại khá nhiều rủi ro vì để đạt được lợi nhuận từ tăng giá đất, bạn cần có kiên nhẫn và sẵn lòng chờ đợi cho đến khi thị trường bất động sản phát triển và giá đất tăng cao hơn mức bạn đã mua vào.
      • Khu vực đất: Nếu mảnh đất của bạn nằm trong khu vực có tiềm năng phát triển với nhiều dự án hạ tầng hoặc có kế hoạch phát triển trong tương lai thì việc giữ mảnh đất để trống có thể mang lại lợi nhuận cao hơn bởi vì khi giá đất tăng, giá trị của mảnh đất cũng tăng theo. Sau đó bạn có thể quyết định phương án đầu tư của bản thân.
      • Nhu cầu thuê trọ: Nếu khu vực xung quanh mảnh đất đó có nhiều nhu cầu về nhà trọ và bạn có đủ khả năng về mọi yêu cầu để xây dựng và quản lý nhà trọ hiệu quả thì việc xây nhà trọ để cho thuê có thể mang lại thu nhập đều đặn và ổn định trong thời gian ngắn.
      • Tài chính: Xây dựng nhà trọ đòi hỏi một khoản đầu tư khá lớn, bao gồm chi phí xây dựng, đầu tư trang thiết bị và các khoản phí khác. Hãy chắc chắn rằng bạn có đủ nguồn tài chính để đáp ứng các yêu cầu này trước khi bắt đầu xây dựng nhà trọ.
      • Kiến thức và kinh nghiệm: Xây dựng và quản lý nhà trọ đòi hỏi nhiều kiến thức và kinh nghiệm. Việc hiểu về quy định pháp lý, quy trình xây dựng, quản lý tài chính cũng như vấn đề quản lý nhà trọ là vô cùng quan trọng để đảm bảo cho sự thành công và nguồn thu về lâu dài.

      Tóm lại, quyết định giữ mảnh đất để trống chờ tăng giá hay xây nhà trọ cho thuê phụ thuộc vào mục tiêu đầu tư, khu vực đất, nhu cầu thuê trọ, tài chính và kiến thức cá nhân. Hãy cân nhắc kỹ tất cả những yếu tố liên quan trước khi quyết định để có được sự đầu tư đúng đắn nhất.

      giu-manh-dat-de-trong-cho-tang-gia-hay-them-tien-xay-nha-tro-cho-thue-OneHousing-2

      Nguồn: Maivietland

      Ý kiến liên quan

      Với vấn đề được đặt ra như vậy, trên các diễn đàn và các tờ báo cùng có các tranh luận liên quan. OneHousing đã tổng hợp lại một số ý kiến phản hồi như sau:

      Nhiều ý kiến cho rằng việc xây nhà trọ là không nên vì sự phức tạp và khó khăn trong việc quản lý cũng như nhiều vấn đề liên quan khác. Nếu bạn là một người không có kiến thức và kỹ năng quản lý thì việc xây dựng nhà trọ là một thách thức vô cùng lớn và tỉ lệ thành công sẽ rất thấp.

      Một số ý kiến khác cho rằng nên bán mảnh đất ngay bởi vì tình hình bất động sản hiện nay đang có xu hướng giảm về giá. Nếu chờ đợi thêm mảnh đất có thể sẽ mất đi giá trị của nó, và thực tế cho thấy rằng điều này là có cơ sở.

      Cuối cùng, vẫn có số ít cho rằng vẫn nên giữ lại mảnh đất nếu mảnh đất đó có một vị trí nằm trong một khu vực với kế hoạch phát triển rõ ràng. Nếu bạn là một người tham vọng và thích đầu tư thì đây là một lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên phương án này vẫn mang lại khá nhiều rủi ro.

      Những ý kiến được nêu ra ở trên đều có sự hợp lí và những cơ sở nhất định. Và quyết định vẫn sẽ nằm ở bạn, hãy tính toán và đưa ra cho bản thân một sự lựa chọn đúng đắn nhất.

      Qua bài viết này, OneHousing hy vọng rằng đã đưa ra cho bạn những kiến thức cũng như kinh nghiệm để có thể phần nào giúp bạn dễ dàng hơn trong quyết định đầu tư của bản thân. Chúc bạn có nhiều sức khỏe và có nhiều sự thành công trong cuộc sống.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Có nên thế chấp căn nhà cấp 4 để vay ngân hàng xây nhà trọ cho thuê?

      6 tiêu chí lựa chọn một môi giới cho thuê nhà uy tín

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương