Giao dịch tài chính phái sinh có rủi ro hơn giao dịch cơ sở không? | OneHousing

      Giao dịch tài chính phái sinh có rủi ro hơn giao dịch cơ sở không?

      Onehousing image
      2 phút đọc
      26/07/2024
      Chứng khoán phái sinh giúp nhà đầu tư gia tăng lợi nhuận hiệu quả. Tuy nhiên, song song với tiềm năng sinh lời cao, nhà đầu tư có khả năng đối mặt với những rủi ro nhất định.

      Hỏi: Giao dịch tài chính phái sinh có rủi ro hơn giao dịch cơ sở không?

      Giải đáp:

      Chứng khoán phái sinh là công cụ tài chính có giá trị dựa trên giá của tài sản cơ sở. Chúng bao gồm các hợp đồng như hợp đồng tương lai, hợp đồng kỳ hạn, hợp đồng hoán đổi và chứng quyền. Tài sản cơ sở có thể là hàng hóa như nông sản, kim loại, hoặc công cụ tài chính như cổ phiếu, trái phiếu, lãi suất...

      Giao dịch tài chính phái sinh có một số rủi ro so với giao dịch cơ sở như:

      • Chứng khoán phái sinh có đòn bẩy cao (khoảng 6 lần), dẫn đến biến động giá mạnh và nhanh. Nhà đầu tư lúc này nếu giao dịch quá mức sẽ dẫn tới  thua lỗ.
      • Rủi ro có thể phát sinh nếu một mã trong nhóm VN30 bị ảnh hưởng tiêu cực từ vĩ mô. Nhà đầu tư nên theo dõi chặt chẽ các mã VN30 trên thị trường cơ sở và nắm vững quy tắc chốt lời/cắt lỗ để kiểm soát đầu tư hiệu quả.
      • Chứng khoán phái sinh chịu tác động mạnh của thị trường. Điều này khiến rủi ro thua lỗ gia tăng nếu nhà đầu tư không dự đoán chính xác xu hướng thị trường.
      • Khi giao dịch phái sinh, nhà đầu tư chỉ cần ký quỹ một phần. Do đó, nếu bị lỗ, họ có nguy cơ bị bán giải chấp nhanh hơn so với nhà đầu tư chứng khoán cơ sở.

      Song song đó, giao dịch tài chính phái sinh vẫn có một số lợi ích nhất định như cung cấp đòn bẩy cao, cho phép nhà đầu tư chỉ ký quỹ một phần giá trị hợp đồng, tạo cơ hội lãi suất cao hơn so với cổ phiếu. Giao dịch có thể diễn ra liên tục trong ngày với khả năng mở hoặc đóng vị thế ngay lập tức, tăng lợi nhuận nhanh chóng. Đặc biệt, so với các giao dịch cơ sở, nhà đầu tư có thể kiếm được lợi nhuận ngay cả khi thị trường giảm điểm. 

      giao-dich-tai-chinh-phai-sinh-co-rui-ro-hon-giao-dich-co-so-khong-onehousing

      Giao dịch tài chính phái sinh cho phép nhà đầu tư sinh lời ngay cả khi thị trường giảm (Nguồn: PineTree Securities)

      Như vậy, có thể thấy chứng khoán phái sinh có những lợi ích và rủi ro khác biệt so với chứng khoán cơ sở. Do đó, không thể kết luận chính xác  mức độ rủi ro khi giao dịch tài chính phái sinh so với giao dịch cơ sở. Việc lựa chọn sản phẩm chứng khoán để giao dịch, đầu tư phụ thuộc vào nhu cầu, mục đích, khẩu vị rủi ro của mỗi nhà đầu tư. 

      Tóm lại, giao dịch phái sinh có thể dẫn đến rủi ro thua lỗ, tuy nhiên sản phẩm này lại cho phép nhà đầu tư đóng vị thế ngay lập tức tại ngày T0 mà không cần chờ đợi đến ngày T+2 như chứng khoán cơ sở. Hơn nữa, nhà đầu tư có thể kiếm lợi nhuận ngay cả khi thị trường giảm bằng cách bán trước và mua lại sau, khác với thị trường cơ sở, chỉ có thể sinh lời khi giá tăng.

      Xem thêm

      Đòn bẩy tài chính trong giao dịch dầu thô mang lại lợi ích và rủi ro gì?

      Lưu ý gì khi dùng công cụ kỹ thuật khi tin tức về thị trường tài chính phức tạp?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương