Giải mã nghịch lý: Lãi suất hạ mà người vay vẫn khổ?

      Giải mã nghịch lý: Lãi suất hạ mà người vay vẫn khổ?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      10/04/2024
      Tài chính đầu tư: Tìm hiểu vì sao nhiều người vay vẫn “khốn đốn” dù lãi suất ngân hàng đã giảm xuống mức thấp chưa từng có?

      Mặc dù các ngân hàng đã giảm lãi suất vay mới xuống mức thấp kỷ lục, lãi suất cho các khoản vay cũ vẫn được giữ ổn định ở mức cao, từ 12-16%. Ngân hàng Nhà nước lưu ý rằng, lãi suất áp dụng cho mỗi khách hàng sẽ không giống nhau, tùy thuộc vào điều kiện cụ thể và thời điểm vay.

      Tình hình lãi suất vay hiện tại ra sao?

      Ngân hàng Agribank vừa công bố mức lãi suất cho vay mới trong tháng 3/2024 với mức thấp kỷ lục. Trong đó lãi suất cho vay ngắn hạn tối thiểu là 5%/năm. Đối với vay trung và dài hạn, mức lãi suất tối thiểu được đặt ở 6%/năm. Riêng với các khoản vay tiêu dùng qua thẻ tín dụng, lãi suất là 13%/năm. Lãi suất vay bình quân của Agribank hiện ở mức 7,47%/năm.

      Không chỉ Agribank, các ngân hàng khác như BIDV, VIB và TPBank cũng đưa ra mức lãi suất cho vay cạnh tranh, bình quân dao động từ 6,49% đến 7,76%/năm. Điều này cho thấy, trong giai đoạn hiện tại, các ngân hàng đang không ngừng tìm kiếm các biện pháp để thu hút khách hàng, đồng thời duy trì sự ổn định trong hoạt động kinh doanh của mình.

      Lãi suất ngân hàng hiện tại có chiều hướng giảm. (Nguồn: Hoàng Hà)

      Cạnh tranh không chỉ dừng lại ở mức lãi suất còn cạnh tranh về cả chính sách cho vay. Vietcombank cho biết, với gần 14 triệu tỷ đồng tiền gửi trong hệ thống ngân hàng, nếu không thể cho vay hiệu quả, các ngân hàng sẽ phải đối mặt với gánh nặng trả lãi cho người gửi tiền. Điều này tạo ra một sức ép cạnh tranh mạnh mẽ giữa các ngân hàng, nhất là trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng chậm lại.

       

      Lý do người vay vẫn gánh lãi dù lãi suất ngân hàng hạ?

      Đọc tiếp

      Mặc dù lãi suất huy động của ngân hàng đã giảm đáng kể trong gần một năm qua, dao động chỉ quanh mức 4 - 5%/năm, thực tế cho thấy không ít người vay vẫn phải chịu lãi suất cao, từ 12-16% đối với các khoản vay cũ. Mức chênh lệch lớn này đến từ việc các ngân hàng chưa cập nhật chính sách giảm lãi suất cho các khoản vay đã ký kết trước đó.

      Anh Đức Mạnh (Minh Khai, Hà Nội) cho biết, vẫn đang phải trả lãi suất 12,05% mỗi năm cho khoản vay từ TPBank. Dù khoản vay đã có hiệu lực từ ngày 28/9/2022 với thời hạn 60 tháng nhưng lãi suất vẫn không hề giảm. 

      Tương tự, anh Nguyễn Minh ở Cầu Giấy phải đối mặt với mức lãi suất 15,5%/năm với khoản vay tại VIB, giải ngân từ ngày 13/3/2020.

      Một số khảo sát chỉ ra rằng nhiều người vay vẫn phải gánh lãi suất trên 10%, thậm chí có khoản vay lên tới 16% mỗi năm. 

      Trong một trường hợp khác, chị Mai ở Hoàn Kiếm đã phải vay mượn nhiều nguồn để trả nợ trước hạn cho ngân hàng với hy vọng thoát khỏi áp lực lãi suất gần 15% mỗi năm. Dù biết trả nợ trước hạn sẽ phải chịu phạt phí 2% trên tổng dư nợ, chị vẫn chấp nhận để giảm bớt gánh nặng tài chính hàng tháng.

      Ngân hàng Nhà nước đã cố gắng giải quyết vấn đề này bằng cách ban hành Thông tư 06, cho phép khách hàng có thể chuyển đổi khoản vay sang ngân hàng khác với lãi suất ưu đãi. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ điều kiện để tận dụng cơ hội này, đặc biệt là những người không có tài sản thế chấp hoặc tiền mặt sẵn có.

      Nhiều người vay vẫn đang tiếp tục gánh lãi, gặp khó trong tài chính đầu tư. (Nguồn ảnh: Tuổi Trẻ)

      Dự đoán về tình hình sắp tới, cơ hội nào cho người vay mua nhà?

      Trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm giảm liên tục, các chuyên gia kinh tế cho hay, các ngân hàng nên xem xét lại cách áp dụng lãi suất cho cả khách hàng mới lẫn cũ. Đặc biệt, đối với những khoản vay từ nửa cuối năm 2022 và đầu 2023. Khi mà lãi suất cao đã được áp dụng, nay ngân hàng có thể cân nhắc điều chỉnh giảm để hỗ trợ khách hàng trong giai đoạn mới.

      Đại diện Ngân hàng Nhà nước, trong cuộc trao đổi với phóng viên Tiền Phong vào ngày 2/4 cho biết, lãi suất được áp dụng với mỗi khách hàng sẽ khác biệt, tùy thuộc vào nhiều yếu tố như khả năng trả nợ, giá trị tài sản thế chấp, mối quan hệ với ngân hàng và lịch sử tín dụng. Những khách hàng có điều kiện thuận lợi hơn sẽ được hưởng lãi suất thấp hơn so với các khách hàng mới, không có lịch sử tín dụng hoặc không có tài sản đảm bảo. 

      Ngoài ra, các khách hàng đã vay tín dụng từ năm 2020 và 2021 với lãi suất cao, hiện vẫn chưa được điều chỉnh giảm, Ngân hàng Nhà nước khuyến khích cần xem lại hồ sơ tín dụng và thỏa thuận lãi suất với ngân hàng. Điều này cho thấy, dù ngân hàng vẫn giữ lãi suất cao đối với các khoản vay có nguy cơ rủi ro cao, việc xem xét điều chỉnh lãi suất cho các khách hàng cũ cũng đang được quan tâm, hướng tới việc tạo điều kiện tốt hơn cho khách hàng trong việc trả nợ.

      Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp vay vốn mua nhà, Techcombank có thể là một lựa chọn đáng cân nhắc với các chính sách ưu đãi và linh hoạt. Với mức lãi suất cố định chỉ từ 10.5%/năm, cùng thời hạn vay dài hạn lên tới 35 năm, chính sách của Techcombank mở ra cơ hội cho nhiều người có thể vay vốn mà không phải chịu quá nhiều áp lực tài chính ngắn hạn.

      Thêm vào đó, chính sách của Techcombank cũng bao gồm việc giảm lệ phí trả nợ trước hạn xuống còn 0.5-1%/năm và miễn phí trả nợ từ năm thứ sáu trở đi. Đặc biệt, ngân hàng còn áp dụng chính sách giảm thêm lãi suất tới 1.2%/năm trong giai đoạn lãi suất biến động, tùy thuộc vào nhóm khách hàng, đem lại lợi ích tài chính lớn cho khách hàng trong trường hợp thị trường có sự thay đổi.

      Tham khảo gói vay mua nhà tại ngân hàng Techcombank. (Nguồn ảnh: Techcombank)

      Tuy nhiên, trước khi quyết định vay vốn, khách hàng cần phải đọc kỹ và hiểu rõ các điều khoản vay, đặc biệt là lãi suất và các chi phí liên quan. Một yếu tố quan trọng nữa cần cân nhắc là khả năng tài chính cá nhân, để đảm bảo bạn có thể đáp ứng được các nghĩa vụ tài chính mà không gặp phải khó khăn hay rủi ro không đáng có.

      Nhìn chung, lãi suất vay trên thị trường đã giảm đến mức thấp nhất, người vay vẫn đối mặt với các khó khăn tài chính. Điều này phản ánh sự chênh lệch rõ rệt giữa lãi suất áp dụng cho các khoản vay mới và các khoản vay cũ, cũng như sự phức tạp trong cách thức các ngân hàng xác định lãi suất dựa trên đánh giá rủi ro và điều kiện vay cụ thể. Người vay cần nhận thức rõ ràng về điều khoản vay và lựa chọn kỹ lưỡng các gói vay tránh rơi vào tình trạng “gánh lãi”.

      Xem thêm:

      Bán nhà trên OneHousing với giải pháp iBuy: Quy trình và những câu hỏi thường gặp

      iBuyer - Giải pháp bán nhà đúng giá, ngay tức thì

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương