Giải đáp: Nên mua nhà ở xã hội hay nhà ở thương mại?

      Giải đáp: Nên mua nhà ở xã hội hay nhà ở thương mại?

      Onehousing image
      15/03/2023
      Nhà ở xã hội khác gì chung cư? Cùng OneHousing giải đáp vấn đề nên mua nhà ở xã hội hay nhà ở thương mại qua bài chia sẻ sau.

      Hiện nay, ở các tỉnh thành phố lớn thì nhu cầu về ở hiện đang không ngừng được gia tăng. Vậy hãy cùng tìm hiểu nhà ở xã hội khác gì chung cư, giải đáp vấn đề nên mua nhà ở xã hội hay nhà ở thương mại và điều kiện được mua nhà là gì qua bài chia sẻ của OneHousing dưới đây.

      Nhà ở xã hội khác gì với nhà ở thương mại?

      • Đối tượng và các phương thức mua bán là những đặc trưng cơ bản để giúp phân biệt giữa nhà ở thương mại đối với nhà ở xã hội. Nhà ở xã hội thì được hiểu là nhà ở sẽ có sự hỗ trợ của Nhà nước dành cho các đối tượng được hưởng chính sách được hỗ trợ về nhà ở và theo những quy định riêng của pháp luật.
      • Điểm lợi thế, đặc trưng của nhà ở thương mại là sẽ tự do mua bán, sang nhượng và không giới hạn đối tượng. Chỉ cần khi người mua, bán đã đạt được thỏa thuận và đủ khả năng chi trả là có thể sẽ tiến hành giao dịch mua bán nhà ở, căn hộ. Hơn nữa, đối với nhà ở căn hộ thương mại thì còn có lợi thế sẽ cạnh tranh và được khá nhiều người chọn lựa vì ở đây sẽ được các ngân hàng hỗ trợ cho vay với lãi suất linh hoạt, dài hạn lên tới 25 năm, cùng với mức vay tối đa lên tới 70-75% giá trị của căn hộ.

      Nên mua nhà ở xã hội hay nhà ở thương mại. (Nguồn: Cafeland).

      Vì vậy trả lời cho câu hỏi “Nên mua nhà ở xã hội hay nhà ở thương mại” thì sẽ phụ thuộc vào tình hình tài chính của mỗi gia đình để đưa ra được quyết định trên, cùng như lựa chọn được cho mình và gia đình một nơi an cư phù hợp với nhu cầu sống.

      Vậy cư dân có nên mua nhà ở xã hội không?

      Hiện nay thì tình trạng nhập cư về những thành phố lớn đang gây ra nhiều sự bất ổn về các vấn đề định cư và nhu cầu về nhà ở. Những khu nhà ở xã hội sẽ thường được xây dựng nhằm để phục vụ cho tầng lớp lao động có thu nhập thấp. Không chỉ vậy, nhà ở xã hội còn tạo điều kiện để hỗ trợ cho sự hộ an cư lạc nghiệp và đáp ứng nhu cầu sinh sống lâu dài mà sẽ không cần bỏ ra một số tiền mua nhà quá lớn.

      Để trả lời được cho câu hỏi có nên mua nhà ở xã hội hay không thì người mua cần phải nắm được cái ưu điểm cũng như là sự hạn chế của loại hình bất động sản này. 

      Ưu điểm khi mua nhà ở xã hội:

      • Về giá cả: thì đây là một phân khúc căn hộ chung cư khá phù hợp với hộ gia đình mà có thu nhập thấp và được Nhà nước trợ giá.
      • Về hệ thống tiện ích: hiện nay, có rất nhiều khu nhà, chung cư xã hội sẽ được trang bị hệ thống giáo dục và khu vui chơi.
      • Về kiến trúc xây dựng: Nhà ở xã hội vẫn sẽ đảm đảm được chất lượng cuộc sống cũng như là nhu cầu sinh hoạt của hộ gia đình.
      • Về thời gian thi công: Thời gian thi công của các dự án nhà ở xã hội tường tương đối sẽ khá nhanh chóng. Cư dân sẽ sớm được bàn giao nhà và bắt đầu ổn định cuộc sống.

      Nhược điểm khi cư dân mua nhà ở xã hội:

      • Bên cạnh những ưu điểm thì nhà ở xã hội vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế. Người mua sẽ cần phải tìm hiểu kỹ trước khi đưa ra quyết định có nên mua nhà ở xã hội hay là không.
      • Những dự án nhà ở xã hội sẽ thường nằm khá xa ở trung tâm. Vị trí giao thông sẽ thường không mấy được thuận tiện, chất lượng dịch vụ cũng không đảm bảo.
      • Tiện ích và nội thất tại nhà ở xã hội cũng sẽ không hiện đại và chất lượng như là nhà đất hay các căn hộ chung cư trung cấp, cao cấp khác.
      • Ngoại trừ trường hợp là vay vốn để mua chính nhà xã hội thì người mua sẽ không thể thế chấp ngân hàng ngoại.
      • Nếu như muốn chuyển nhượng  thì phải chuyển nhượng cho đúng đối tượng có đủ điều kiện.
      • Chỉ đối với những hộ gia đình nằm ở trong chính sách của nhà nước hay là thuộc diện hộ nghèo thì mới được phép mua nhà ở xã hội.
      • Thủ tục đối với mua nhà ở xã hội sẽ tương đối rắc rối và không cần nhiều loại hồ sơ phức tạp khác. Đặc biệt, là bạn sẽ không có quyền chuyển nhượng hay bán lại chênh lệch như là những căn hộ thương mại.

      Có nên mua nhà ở xã hội hay không? (Nguồn: CafeF).

      Những điều kiện để mua được nhà ở xã hội là gì?

      Đối tượng để được ở nhà ở xã hội sẽ tùy theo quy định của nhà nước nhưng tựu trung lại sẽ thường là các viên chức của nhà nước, người nghèo, người có những thu nhập thấp.

      Ở Việt Nam thì tất cả các đối tượng đã được quy định ở trong Luật Nhà nước, bao gồm: Cán bộ, sĩ quan, công chức, viên chức, quân nhân chuyên nghiệp thuộc của lực lượng vũ trang nhân dân và hưởng lương từ ngân sách nhà nước, các công nhân làm việc tại những khu kinh tế, khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao và những đối tượng trả lại nhà công vụ mà có gặp khó khăn về nhà ở.

      Ngoài ra, để được thuê hoặc mua nhà xã hội từ những người thuộc diện kể trên thì còn phải bảo đảm các điều kiện như sau:

      • Mức thu nhập bình quân hàng tháng của các hộ gia đình không sẽ không được vượt quá 5 lần tổng số tiền thuê nhà ở xã hội mà phải trả hàng tháng - đối với các căn hộ có diện tích tối đa là 70m² sàn và không được thấp hơn quá 4 lần số tiền thuê nhà phải trả hằng tháng - đối với diện tích của căn hộ có diện tích tối thiểu là 30m² tính theo mức giá thuê do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đã quy định.
      • Mặc dù có nhà ở thuộc quyền sở hữu của mình nhưng mà diện tích bình quân về đầu người trong gia đình lại dưới 8m² sàn/người hoặc nhà ở tạm bị hư hỏng, dột nát.
      • Chưa từng có sở hữu nhà ở và chưa thuê, mua nhà ở thuộc sự sở hữu Nhà nước.

      Qua bài viết trên, OneHousing đã giải đáp chi tiết vấn đề về nhà ở xã hội khác gì chung cư và nên mua nhà ở xã hội hay nhà ở thương mại. Mong rằng sẽ cung cấp những thông tin hữu ích và sự lựa chọn phù hợp dành cho gia đình và bản thân đang tìm kiếm nơi an cư.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Những câu hỏi thường gặp khi tìm hiểu về nhà ở xã hội Trung Văn

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương