Giá nhà trung bình ở Việt Nam "bỏ xa" thu nhập hộ gia đình đến 24 lần

      Giá nhà trung bình ở Việt Nam "bỏ xa" thu nhập hộ gia đình đến 24 lần

      Onehousing image
      4 phút đọc
      16/03/2024
      Giá nhà tăng phi mã, “bỏ xa” thu nhập hộ gia đình khiến giấc mơ an cư của nhiều người Việt Nam trở nên xa vời. Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau để có cái nhìn tài chính đầu tư toàn diện nhất!

      “An cư” thì mới “lạc nghiệp”, đây không chỉ là câu nói truyền đời của ông bà xưa mà còn là mục tiêu phấn đấu của mọi thế hệ. Nhưng với thế hệ trẻ ngày nay, giấc mơ an cư đang ngày càng trở nên xa vời khi giá nhà có sự chênh lệch quá lớn so với thu nhập. Theo thống kê từ nhiều nguồn, giá nhà tăng phi mã đang bỏ xa thu nhập bình quân của một hộ gia đình Việt Nam đến 24 lần, việc tích lũy tài chính đầu tư mua nhà của người dân cũng trở nên khó khăn.  

      Giá nhà trung bình tại Việt Nam ngày càng tăng

      “Việt Nam là một trong những quốc gia có giá nhà đắt đỏ nhất thế giới.” - Đây là nhận định của Numbeo, trang web chuyên thống kê chỉ số mức sống tại các quốc gia và thành phố trên thế giới. Nhìn vào thực tế biến động của thị trường bất động sản tại Việt Nam từ sau đại dịch Covid, có thể thấy giá bán nhà đang tăng cao một cách “bất hợp lý”. Điển hình nhất là ở hai thị trường lớn Hà Nội và TP.HCM. 

      gia-nha-trung-binh-o-viet-nam-bo-xa-thu-nhap-ho-gia-dinh-den-24-lan-onehousing-1

      Giá nhà trung bình tại Việt Nam ngày càng tăng cao (Nguồn: CafeLand) 

      Từ giữa năm 2022 đến nay, thị trường bất động sản trong nước đã phải đối mặt với tình trạng khan hiếm nguồn cung. Mặt khác, nhu cầu sở hữu nhà đất của người dân không giảm dẫn đến tình trạng mất cân bằng cung cầu, kéo theo giá bán tăng cao. Đơn cử như ở thị trường Hà Nội năm 2023, nguồn cung căn hộ sơ cấp phân khúc bình dân giá rẻ gần như biến mất hoàn toàn, nhường chỗ cho các dự án trung và cao cấp với giá bán trung bình 53 triệu đồng/m2. 

      Ngoài ra, giá bán nhà tăng cao còn được cho là bị ảnh hưởng bởi chi phí thuê đất, chi phí nguyên vật liệu xây dựng, chi phí nhân công,... đều tăng. Mức tăng giá này không chỉ ảnh hưởng đến các dự án xây mới mà ngay cả các dự án thứ cấp, đã được bàn giao cũng có sự điều chỉnh đi lên. 

      Chẳng hạn, theo tạp chí điện tử Người Đô Thị đưa tin, chỉ trong quý IV năm 2023, nhiều quận nội thành Hà Nội đã đồng loạt ghi nhận mức giá bán căn hộ chung cư bình quân tăng từ 3.5% trở nên. Có thể kể đến quận Thanh Xuân tăng 3.5%, quận Hoàng Mai tăng 3.8%, quận Nam Từ Liêm tăng 4.1%, quận Hà Đông tăng 3.7%,... (Nguồn: nguoidothi, 3/2024)

       

      Giá nhà so với thu nhập hộ gia đình đang có sự chênh lệch quá lớn

      Đọc tiếp

      Tỷ lệ chênh lệch giữa giá nhà so với thu nhập bình quân được xác định bằng chỉ số HPR. Để tính toán cụ thể chỉ số này, bạn lấy giá nhà trung bình chia cho thu nhập bình quân hàng năm của một hộ gia đình. Dựa trên số liệu mới nhất được Numbeo công bố vào đầu năm 2024, chỉ số HPR của Việt Nam đang là 23.7, nghĩa là giá nhà đang cao hơn thu nhập bình quân hộ gia đình gần 24 lần. (Nguồn: Vietstock, 3/2024)

      Theo đánh giá của các chuyên gia, đây là con số chênh lệch quá lớn, vượt xa mức chênh lệch lý tưởng là 5 - 6 lần để người dân có thể dễ dàng sở hữu tài sản nhà đất riêng. 

      gia-nha-trung-binh-o-viet-nam-bo-xa-thu-nhap-ho-gia-dinh-den-24-lan-onehousing-2

      TP.HCM và Hà Nội của Việt Nam nằm trong top những khu vực có giá nhà cao gấp nhiều lần thu nhập bình quân của người dân (Nguồn: VietNamBiz) 

      Bên cạnh đó, Bộ Xây Dựng cũng đã thống kê chỉ trong vòng 1 năm qua, giá nhà tại Hà Nội đã tăng đến 77%, tương đương với 45 năm thu nhập bình quân của người lao động. Mặt khác, giám đốc chiến lược của Batdongsan - ông Lê Bảo Long - cho biết thêm, tại thị trường TP.HCM, tính từ năm 2015 giá bán nhà đất đã tăng 82%. Trong khi đó, thu nhập của người dân thành thị chỉ tăng 39%, nghĩa là giá nhà ở TP.HCM đang cao bằng 24 năm thu nhập bình quân của người lao động. (Nguồn: dothi, 3/2024)

      Dựa vào những số liệu trên, có thể thấy người Việt đang ngày càng khó mua nhà để hiện thực hóa giấc mơ an cư. Nếu muốn cải thiện tình trạng này, một là lương cơ bản phải tăng nhanh để đuổi kịp giá nhà, hai là nhà nước phải có những biện pháp giúp bình ổn thị trường bất động sản, bổ sung nguồn cung nhà giá rẻ cho người dân.  

      Liệu còn cơ hội nào cho người muốn mua nhà? 

      Như đã đề cập, có 2 nguyên nhân chính khiến giá nhà tăng phi mã trong thời gian vừa qua là cung - cầu nhà đất bị mất cân bằng và chi phí đầu tư cho dự án tăng cao, buộc chủ đầu tư phải nâng giá để tối ưu lợi nhuận. 

      Trước tình trạng này, cuối năm 2023, đầu năm 2024 vừa qua, Quốc hội đã thông qua một số chính sách sửa đổi trong Luật đất đai, Luật nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản, bắt đầu có hiệu lực từ đầu năm 2025. 

      gia-nha-trung-binh-o-viet-nam-bo-xa-thu-nhap-ho-gia-dinh-den-24-lan-onehousing-3

      Những chính sách mới về bất động sản sắp có hiệu lực được kỳ vọng sẽ tạo cơ hội để người dân dễ dàng sở hữu nhà đất hơn (Nguồn: VietNamNet) 

      Theo đó, các cải cách trong việc sở hữu và sử dụng đất đai được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn để các chủ đầu tư xây dựng thêm nhiều dự án phục vụ mục đích ở thực. Nhờ vậy, cung cầu bất động sản có thể trở lại trạng thái cân bằng, thị trường cũng sẽ được tái cơ cấu để giảm giá bán, phù hợp với tài chính đầu tư của đại đa số người dân.   

      Như vậy, bài viết đã phân tích sự chênh lệch giữa giá nhà và thu nhập bình quân tại Việt Nam hiện nay. Hy vọng những thông tin trong bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thị trường bất động sản trong nước, từ đó đưa ra quyết định mua nhà hoặc kinh doanh bất động sản hợp lý.   

      Xem thêm

      Mở khóa dòng chảy tài chính đầu năm: Chỉ đạo mới nhất từ Thủ tướng Chính phủ

      6 bước thoát vùng an toàn để phát triển bản thân, sớm tự do tài chính

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương