GenZ và cuộc chiến tranh cãi: "Còn trẻ có nên chơi chứng khoán?"

      GenZ và cuộc chiến tranh cãi: "Còn trẻ có nên chơi chứng khoán?"

      Onehousing image
      7 phút đọc
      18/03/2024
      GenZ đầu tư chứng khoán, nên hay không? Khám phá quan điểm và chiến lược tài chính đầu tư của thế hệ trẻ trong bối cảnh tài chính hiện đại qua bài viết sau.

      Với Gen Z đầu tư chứng khoán được xem là cách thức để họ tự do tài chính, gia tăng thu nhập và hướng đến tương lai vững vàng. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán luôn tiềm ẩn rủi ro, đòi hỏi kiến thức và kỹ năng đầu tư bài bản. Do đó, việc "chơi chứng khoán" ở độ tuổi trẻ cần được cân nhắc kỹ lưỡng, đi kèm với sự trang bị kiến thức tài chính đầu tư và tâm lý vững vàng.

      Tài chính đầu tư: Tranh cãi "Gen Z đầu tư chứng khoán, nên hay không?”

      Đến tháng 02/2024, thị trường chứng khoán Việt Nam đã liên tục tăng điểm trong 6 phiên giao dịch. Đà tăng này bắt đầu từ giữa tháng 12/2023 và không bị gián đoạn nhiều, chỉ có một thời gian nghỉ ngắn vào cuối tháng 1.

      Khi lãi suất tiết kiệm giảm, các kênh đầu tư khác như bất động sản gặp hạn chế về quy mô vốn lớn, tính thanh khoản thấp... thì dự kiến thị trường chứng khoán sẽ trở nên sôi động hơn. Điều này là một tín hiệu tích cực đối với những nhà đầu tư mới.

      Bắt đầu đầu tư khi thị trường đang phát triển có vẻ như là một quyết định hợp lý, không có gì đáng phản đối. Tuy nhiên, gần đây, Huy Đào - Chủ kênh TikTok với 389.800 người theo dõi lại có quan điểm ngược lại hoàn toàn.

      Trong video của mình, Huy Đào khẳng định rằng, càng còn trẻ thì càng không nên chơi chứng khoán.

      Huy Đào đưa ra giả thuyết, bạn đầu tư giỏi hơn cả Warren Buffett và lãi tới 30% trong 1 năm với số vốn ban đầu là 100 triệu. Sau 12 tháng, bạn sẽ có thêm 30 triệu đồng trong tay.

      "Với số tiền này, liệu cuộc sống của bạn có thay đổi không? Nhớ rằng tôi đã loại bỏ mọi rủi ro và đảm bảo tỷ suất lợi nhuận ở mức lý tưởng. Đáng tiếc, có nhiều người trẻ không có ngay cả 100 triệu để đầu tư. Với tình hình không có vốn và không chắc chắn về lợi nhuận, liệu bạn có quan tâm đến cơ hội này không?" - Huy Đào giải thích lời khẳng định ban đầu của mình.

      genz-va-cuoc-chien-tranh-cai-con-tre-co-nen-choi-chung-khoan-onehousing-1

      Huy Đào - Chủ kênh TikTok với 389.800 người theo dõi (Nguồn ảnh: CafeF)

      Sau đó, anh đưa ra lời khuyên rằng, thay vì dồn hết tiền hoặc vay tiền để đầu tư chứng khoán, người trẻ nên đầu tư vào bản thân mình.

      "Khi bạn kiếm được quá nhiều tiền, bạn có thể mất khả năng nhìn nhận và đầu tư vào bản thân. Thực tế, đó mới là lúc bạn cần bắt đầu đầu tư vào bản thân" - Huy Đào tiếp tục khẳng định.

      Dưới video này của Huy Đào, nhiều bạn trẻ đã phản đối quan điểm này. Phần lớn mọi người cho rằng nếu chưa có kinh nghiệm đầu tư chứng khoán, không nên đầu tư quá nhiều vào thị trường. Tuy nhiên, bắt đầu với số tiền nhỏ là cần thiết vì từ thất bại và lỗ mới hình thành kinh nghiệm - đây cũng là một cách học, hoặc nói cách khác, đầu tư vào kiến thức cho bản thân.

      genz-va-cuoc-chien-tranh-cai-con-tre-co-nen-choi-chung-khoan-onehousing-2

      Bình luận từ người xem trong video của Huy Đào (Nguồn ảnh: CafeF)

       

      Lời khuyên cho người trẻ: Vừa đầu tư vào bản thân, vừa đầu tư chứng khoán

      Đọc tiếp

      Có thể suy nghĩ một cách công bằng, lời khuyên của Huy Đào không hẳn là không có lý do, vì khi còn trẻ, chúng ta nên ưu tiên đầu tư cho bản thân, cụ thể hơn là đầu tư vào việc phát triển kiến thức, kỹ năng làm việc, điều này là hoàn toàn đúng. 

      Tuy nhiên, điều không đúng ở đây có lẽ chỉ là cách tư duy một chiều: Đầu tư cho bản thân không có nghĩa là không thể đầu tư vào chứng khoán, hoặc ngược lại. Ngoài ra, việc sử dụng từ "chơi" chứng khoán cũng không chính xác. Đây không phải là một trò chơi, người nghiêm túc, họ sẽ không chơi chứng khoán, mà họ đầu tư. Vậy làm thế nào để vừa đầu tư cho bản thân, vừa đầu tư vào chứng khoán khi còn trẻ? Bạn có thể tham khảo 2 điểm sau đây.

      Học cách quản lý và phân bổ nguồn tiền cá nhân

      Bỏ qua vấn đề tiết kiệm trong trường hợp này vì đó là điều đương nhiên bạn nên thực hiện, và phải thực hiện trước khi bắt đầu đầu tư vào bất kỳ thị trường nào. Hãy tư duy một cách rõ ràng: Khoản tiền tiết kiệm cho quỹ khẩn cấp (khoản quỹ dùng để trang trải chi phí trong các trường hợp khẩn cấp, như lúc ốm đau hoặc không may thất nghiệp) và khoản tiền tiết kiệm dùng để đầu tư là 2 mục tiêu hoàn toàn khác nhau.

      Không nên sử dụng tiền từ quỹ khẩn cấp để đầu tư, và ngược lại. Nếu bạn gặp rủi ro và thua lỗ, bạn sẽ không còn tiền để sinh sống.

      Học về cách tư duy đầu tư thông qua việc đầu tư chứng khoán

      Hãy học về tư duy đầu tư thông qua việc đầu tư vào chứng khoán. Đầu tư dựa trên hiểu biết mới là cách tiến xa. Kiến thức không đảm bảo thành công, nhưng thiếu kiến thức sẽ tăng nguy cơ thất bại. Điều này đặc biệt đúng đối với thị trường chứng khoán, mua cổ phiếu theo cảm tính mà không dựa trên nguyên tắc hay cơ sở nào giống như đánh bạc.

      Hãy học hỏi về cách hoạt động của nền kinh tế, chu kỳ và biến động của thị trường trước khi bắt đầu đầu tư. Đây là điểm khác biệt giữa người "chơi chứng khoán" và người "đầu tư chứng khoán".

      Gen Z đầu tư nên tham khảo quỹ iFund của Techcombank

      iFund là quỹ mở được quản lý bởi Techcom Securities (TCBS), công ty chứng khoán uy tín với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính. Quỹ iFund mang đến cho nhà đầu tư nhiều lựa chọn đầu tư đa dạng, phù hợp với khẩu vị rủi ro và mục tiêu tài chính khác nhau.

      Lợi ích khi đầu tư quỹ iFund:

      • Đầu tư hiệu quả: Quỹ được quản lý bởi đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, áp dụng chiến lược đầu tư hiệu quả để tối ưu hóa lợi nhuận cho nhà đầu tư.
      • An toàn và minh bạch: Quỹ được quản lý theo quy định của pháp luật, hoạt động minh bạch với báo cáo định kỳ được công bố.
      • Thanh khoản cao: Nhà đầu tư có thể mua bán chứng chỉ quỹ dễ dàng, nhanh chóng.
      • Số vốn đầu tư ban đầu thấp: Chỉ từ 10.000 đồng, nhà đầu tư đã có thể tham gia thị trường chứng khoán.

      genz-va-cuoc-chien-tranh-cai-con-tre-co-nen-choi-chung-khoan-onehousing-3

      Quỹ iFund - Giải pháp đầu tư thông minh cho tương lai (Nguồn: Techcombank)

      Các loại quỹ iFund:

      • Quỹ mở đầu tư trái phiếu Techcom (TCBF): Phù hợp với nhà đầu tư mong muốn thu nhập ổn định và rủi ro thấp.
      • Quỹ đầu tư cổ phiếu Techcom (TCEF): Giúp nhà đầu tư sở hữu cổ phần của các doanh nghiệp niêm yết hàng đầu trên thị trường chứng khoán Việt Nam với lợi nhuận dài hạn kỳ vọng dự kiến gấp 2 lần lãi suất tiết kiệm trung bình 12 tháng, thực nhận theo thời gian đầu tư.
      • Quỹ đầu tư Cân bằng Linh hoạt Techcom (TCFF): Đầu tư chủ yếu vào cổ phiếu, trái phiếu,… của các công ty có tiềm năng tăng trưởng dài hạn để tạo nguồn tăng trưởng lợi nhuận dài hạn.
      • Quỹ đầu tư Cổ phiếu Ngân hàng và Tài chính Techcom (TCFIN): Giúp nhà đầu tư sở hữu cổ phần của các công ty hàng đầu, hoạt động trong lĩnh vực Ngân hàng và Dịch vụ tài chính trên sàn giao dịch chứng khoán Việt Nam với lợi nhuận dài hạn kỳ vọng dự kiến gấp 2 lần lãi suất tiết kiệm trung bình 12 tháng.
      • Quỹ đầu tư Cổ phiếu Bất động sản Techcom (TCRES): Giúp nhà đầu tư sở hữu cổ phần của các công ty hàng đầu, hoạt động trong lĩnh vực bất động sản và vật liệu xây dựng trên thị trường chứng khoán Việt Nam với lợi nhuận dài hạn kỳ vọng dự kiến gấp 2 lần lãi suất tiết kiệm trung bình 12 tháng.
      • Quỹ đầu tư Cổ phiếu Doanh nghiệp vừa và nhỏ (TCSME): Giúp nhà đầu tư sở hữu cổ phần của các doanh nghiệp hàng đầu trong các doanh nghiệp thuộc nhóm vốn hóa vừa (midcap) và nhỏ (smallcap) trên thị trường chứng khoán Việt Nam với lợi nhuận dài hạn kỳ vọng dự kiến gấp 2 lần lãi suất tiết kiệm trung bình 12 tháng.
      • Quỹ đầu tư Cổ phiếu United ESG Vietnam (UVEEF): Tập trung đầu tư vào các công ty hàng đầu của ngành, có tiềm năng tăng trưởng và đạt được các chuẩn mực cao về ba yếu tố Môi trường, Xã hội và Quản trị doanh nghiệp (ESG) từ đó gia tăng năng lực cạnh tranh bền vững trong dài hạn.

      Cuộc tranh cãi về việc Gen Z nên hay không tham gia vào thị trường chứng khoán có lẽ sẽ không có hồi kết. Tuy nhiên, thông qua việc nắm bắt kiến thức tài chính và đầu tư một cách chắc chắn, thế hệ trẻ có thể tiếp cận thị trường này một cách thông minh và tự tin, biến rủi ro thành cơ hội và đóng góp vào sự phát triển bền vững của bản thân và xã hội.

      Xem thêm

      7 cách đầu tư cho bản thân mà người trẻ nên áp dụng càng sớm càng tốt

      Người trẻ nên đầu tư hay tiết kiệm để sớm có thể tự do tài chính cá nhân?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương