Duy trì 10 thói quen này hàng ngày để nhà cửa luôn ngăn nắp sạch sẽ

      Duy trì 10 thói quen này hàng ngày để nhà cửa luôn ngăn nắp sạch sẽ

      Onehousing image
      6 phút đọc
      14/06/2024
      Với 10 thói quen dọn dẹp nhà cửa đơn giản sau đây, không gian sống của bạn sẽ luôn gọn gàng và ngăn nắp

      Không gian sống gọn gàng và ngăn nắp vừa tạo cảm giác thư thái, vừa mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, trong sinh hoạt hàng ngày, sẽ khó tránh khỏi việc đồ đạc trở nên bừa bộn hoặc bị bám bẩn. Càng để lâu, việc dọn dẹp nhà cửa lại càng vất vả hơn. Mặt khác, nếu duy trì 10 thói quen đơn giản sau đây, bạn sẽ có một không gian sống luôn sạch sẽ mà chẳng cần tốn quá nhiều công sức. 

      Dọn giường ngay sau khi thức dậy

      Không ít người thường xem nhẹ việc gấp gọn và sắp xếp chăn màn ngay ngắn sau khi ngủ dậy. Tuy nhiên, việc này lại được chứng minh là mang đến nhiều lợi ích to lớn. 

      Dọn giường sau khi thức dậy là cách giữ cho phòng ngủ luôn gọn gàng (Nguồn: Báo Thanh Niên) 

      Đầu tiên, đây là một thói quen tốt và là cách hiệu quả giúp bạn bắt đầu ngày mới với một tinh thần sảng khoái, sẵn sàng cho những công việc tiếp theo. Dọn giường chỉ tốn từ 1 - 2 phút mỗi lần. Nhưng khi nhìn vào chiếc giường với chăn gối được sắp xếp gọn gàng, não bộ của bạn sẽ tự động phát tín hiệu rằng đã hết thời gian cho việc “ngủ nướng” và bạn cần tập trung xử lý tốt các nhiệm vụ hàng ngày trước khi tiếp tục nghỉ ngơi. 

      Ngoài ra, việc này cũng giúp bạn duy trì kỷ luật cá nhân và thúc đẩy thói quen tự chăm sóc bản thân. 

       

      Giặt quần áo mỗi ngày

      Đọc tiếp

      Giặt quần áo mỗi ngày, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi và thư giãn vào mỗi cuối tuần thay vì phải loay hoay với một “núi” quần áo bẩn chất đống. Chăm chỉ giặt đồ cũng giúp quần áo của bạn luôn sạch sẽ, thơm tho, hạn chế sự phát triển của vi khuẩn và mùi hôi khi để quần áo ẩm ướt từ ngày này qua ngày khác. 

      Giặt quần áo mỗi ngày giúp quần áo luôn sạch sẽ và thơm tho hơn (Nguồn: Cleanchem) 

      Hơn nữa, nếu quần áo không may dính bẩn, xử lý sớm còn tiết kiệm thời gian giặt giũ cho bạn bởi lẽ để càng lâu, vết bẩn càng bám chặt và khó làm sạch. 

      Dọn dẹp bếp ngay sau khi nấu nướng

      Thông thường, trong các gia đình, bàn ăn sẽ được bố trí ngay cạnh khu vực bếp nấu nướng. Hãy thử tưởng tượng trong khi thưởng thức bữa ăn, nếu trước mặt bạn là một đống nồi niêu, dụng cụ bám đầy cặn bẩn và nằm lộn xộn ở khắp nơi, liệu bạn có còn cảm thấy ngon miệng không? Có lẽ câu trả lời của hầu hết mọi người sẽ là không. Và đó cũng chính là lý do vì sao bạn nên dọn rửa sạch sẽ khu vực bếp ngay sau khi nấu nướng. 

      Sự sạch sẽ và ngăn nắp của căn bếp sẽ ảnh hưởng lớn đến tâm trạng thưởng thức bữa ăn của bạn (Nguồn: Bách hóa Xanh) 

      Hoặc nếu không muốn tốn công rửa bát quá nhiều lần, ít nhất bạn cũng nên sắp xếp gọn gàng mọi thứ vào bồn rửa (hoặc máy rửa bát), đồng thời lau chùi vết dầu mỡ trên các bề mặt càng sớm càng tốt, tránh để khô lại khó xử lý. 

      Quy định vị trí cho mỗi đồ vật trong nhà

      Quy định vị trí cố định cho mỗi đồ vật là một phương pháp tổ chức không gian sống hiệu quả, giúp duy trì trật tự và sự ngăn nắp của ngôi nhà. 

      Bạn sẽ chỉ tốn thời gian để nghiên cứu và tìm ra vị trí thích hợp khi sắp xếp đồ đạc lúc ban đầu. Vào những lần tiếp theo, bạn chỉ cần đặt lại món đồ đó vào đúng vị trí sau khi sử dụng xong là căn nhà đã trở lại dáng vẻ ngăn nắp. 

      Nên có vị trí cố định cho mỗi món đồ trong nhà (Nguồn: Điện máy Xanh) 

      Bên cạnh đó, nếu các món đồ nằm cố định ở một nơi, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho việc tìm kiếm, nhất là trong những lúc vội vã. 

      Đặt đồ đạc về đúng vị trí sau khi sử dụng

      Một trong những nguyên nhân chính khiến không gian sống trở nên bừa bộn là do đồ đạc bị vứt bừa bãi sau khi sử dụng. Chỉ cần một chiếc áo khoác bạn tiện tay ném trên sofa sau khi trở về nhà, một đôi giày nằm ở cửa hay vài quyển sách rải rác trên mặt bàn cũng đủ khiến ngôi nhà của bạn mất đi vẻ ngăn nắp. 

      Tập thói quen cất đồ vào đúng vị trí sau khi sử dụng (Nguồn: Extrim) 

      Nếu không muốn chào đón ngày mới với tâm trạng nặng nề khi thấy căn phòng ngổn ngang hoặc phải tốn hàng giờ mỗi cuối tuần chỉ để dọn dẹp nhà cửa thì bạn nên rèn cho mình thói quen đặt đồ đạc về đúng vị trí sau khi sử dụng. Treo áo khoác lên móc hoặc đặt giày vào tủ chỉ là một động tác đơn giản, nhưng nó lại cực kỳ hữu ích trong việc giữ ngôi nhà của bạn luôn gọn gàng. 

      Đổ rác mỗi cuối ngày

      Rác thải sinh hoạt, đặc biệt là rác hữu cơ trong nhà bếp, rất dễ thu hút ruồi muỗi và sinh ra vi khuẩn có hại cho sức khỏe con người. Thậm chí vào mùa hè nắng nóng, chỉ cần để vài tiếng là thùng rác sẽ bốc mùi khó chịu. 

      Dành vài phút đổ rác giúp không gian sống luôn thơm tho và sạch sẽ (Nguồn: Andrea Jean) 

      Dành chút thời gian đổ rác mỗi cuối ngày không chỉ giữ cho căn nhà luôn thoáng đãng, mà còn giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức cho việc xử lý mùi hôi do rác thải để lâu ngày gây ra.   

      Dọn dẹp phòng tắm ngay khi tắm xong 

      Phòng tắm là nơi thường xuyên ẩm ướt nên rất dễ sinh ra vi khuẩn, nấm mốc. Đây cũng là một trong những khu vực khó dọn dẹp nhất trong nhà vì các thiết bị vệ sinh có thể bị rỉ sét, ố vàng do đọng nước hoặc dính bọt xà phòng nhưng không được lau chùi kịp thời. 

      Phòng tắm được dọn dẹp thường xuyên sẽ luôn sạch đẹp như mới (Nguồn: HIWIN)  

      Ngay sau khi tắm xong, bạn nên dành ra vài phút để cọ rửa qua sàn nhà, các thiết bị vệ sinh, lau gương,... để phòng tắm luôn sạch đẹp như mới.  

      Quét nhà và lau sàn hàng ngày

      Cho dù đồ đạc có sạch sẽ đến đầu nhưng nếu sàn nhà bám bẩn, tổng thể không gian vẫn trở nên kém thẩm mỹ. Đó là lý do tại sao bạn nên dành thời gian quét dọn, hút bụi và lau sàn mỗi ngày. 

      Sàn nhà sạch bụi bẩn cũng ảnh hưởng đến diện mạo chung của không gian sống (Nguồn: Bhmart) 

      Đặc biệt, nếu trong nhà có nuôi thú cưng như chó, mèo, việc hút bụi nên được tiến hành thường xuyên hơn để loại bỏ lông thú vương vãi khắp nơi. Điều này vừa giúp giữ cho không gian sống sạch sẽ, vừa đảm bảo sức khỏe của các thành viên trong gia đình. 

      Thường xuyên lau bụi đồ nội thất

      Bụi bẩn là những hạt siêu nhỏ có thể lơ lửng trong không khí hoặc bám trên các bề mặt nội thất, vừa khiến đồ đạc trở nên mất thẩm mỹ, vừa ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người. 

      Bụi thường sẽ tích tụ rất nhanh, đặc biệt là ở những nơi gần nhà máy sản xuất hoặc gần đường lớn, xe cộ qua lại đông đúc. Do đó, bạn nên dành thời gian lau chùi và hút bụi đồ đạc mỗi ngày, hoặc ít nhất là 2 - 3 lần mỗi tuần.   

      Kiểm tra và sắp xếp tủ quần áo định kỳ

      Kiểm tra và sắp xếp tủ quần áo định kỳ cũng là một thói quen bạn nên duy trì để giữ cho không gian sống luôn được ngăn nắp. Việc loại bỏ những bộ đồ cũ, ít mặc đến và chỉ giữ lại những món đồ thực sự cần thiết sẽ giúp bạn tối ưu không gian lưu trữ, hạn chế phải sử dụng quá nhiều tủ hoặc kệ để đồ đạc trong nhà. Ngôi nhà càng có nhiều không gian trống, diện mạo sẽ càng gọn gàng và dễ dàng bố trí nội thất một cách khoa học. 

      Tiết kiệm không gian lưu trữ cho những món đồ không cần thiết giúp ngôi nhà bớt lộn xộn hơn (Nguồn: Yody) 

      Rất khó để giữ cho nhà cửa luôn được ngăn nắp và sạch sẽ. Tuy nhiên, chỉ cần cố gắng dành vài phút mỗi ngày thực hiện 10 thói quen đơn giản kể trên, việc dọn dẹp nhà cửa sẽ không còn là nỗi “ám ảnh” với bạn. 

      Xem thêm

      10 nguyên tắc cần ghi nhớ khi thiết kế tủ quần áo

      Biến tổ ấm thành nơi thư giãn hoàn hảo với 5 cách cải tạo mang phong cách chữa lành

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương