Đường Vành đai 3 là một trong những dự án giao thông quan trọng, đang nhận được sự quan tâm đặc biệt tại TPHCM. Tuyến đường này không chỉ giúp giảm tải áp lực giao thông nội đô mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các tỉnh thành trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Vậy đường Vành đai 3 đi qua đâu tại TPHCM? Hãy cùng khám phá chi tiết về quy hoạch của tuyến đường này qua bài viết dưới đây.
Dự án đường Vành đai 3 TPHCM đang là một trong những dự án giao thông trọng điểm, được kỳ vọng sẽ giảm áp lực giao thông nội đô và tăng cường kết nối liên vùng tại khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Theo quy hoạch, tuyến đường này sẽ đi qua 4 tỉnh, thành lớn bao gồm Long An, Bình Dương, TPHCM và Đồng Nai.
Với thiết kế rộng từ 63m đến 74.5m, tuyến đường Vành đai 3 cho phép tốc độ di chuyển tối đa 60km/h trong đô thị và lên đến 100km/h trên các đoạn cao tốc. Tuyến đường gồm 4 làn xe mỗi chiều, tổng cộng 8 làn và có tổng chiều dài hơn 90km, trong đó trên 70km sẽ được xây dựng mới hoàn toàn.
Bản đồ chi tiết tuyến đường Vành đai 3 (Nguồn: Esy House)
Dự án được chia thành 4 đoạn chính:
Đặc biệt, khi kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành (sắp hoàn thành), tuyến đường này sẽ tạo thành một vòng cung khép kín bao quanh TPHCM với tổng chiều dài lên tới 135.68km.
Tuyến đường đi qua 6 nút giao chính, gồm:
Tuyến đường Vành đai 3 tại TPHCM có tổng chiều dài 47.51km, đi qua thành phố Thủ Đức và các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi.
Tại Thủ Đức, tuyến đường dài 14.7km, chủ yếu được xây dựng trên cao. Tuyến bắt đầu từ cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và kết thúc tại nút giao Tân Vạn. Các đoạn đường song hành qua khu dân cư sẽ có từ 2 - 3 làn xe, trong khi diện tích giải phóng mặt bằng tại nút giao Tân Vạn có thể mở rộng đến 120m để đảm bảo kết nối thuận tiện với cảng Long Bình.
Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2026 với tổng mức đầu tư hơn 75.378 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và địa phương.
Đường Vành đai 3 đi qua thành phố Thủ Đức (Nguồn: Landz)
Tuyến đường Vành đai 3 TPHCM đoạn qua huyện Bình Chánh có tổng chiều dài khoảng 15km, đi qua ba xã chính là Phạm Văn Hai, Lê Minh Xuân và Bình Lợi. Đây là một trong những đoạn tuyến quan trọng của dự án, đóng vai trò kết nối giao thông chiến lược trong khu vực.
Phần đường qua xã Phạm Văn Hai dài khoảng 8.1km, sau đó chạy song song với đường Thanh Niên trong 4.6km trước khi rẽ về hướng Đông Nam. Điểm đầu của đoạn này nằm gần bờ kênh Bảy, một khu vực chủ yếu gồm đất nông nghiệp, đất trống và rải rác một số hộ dân sinh sống.
Hạ tầng giao thông tại khu vực này hiện còn khá hạn chế, với khoảng cách giữa các điểm kết nối chính tương đối lớn. Khu công nghiệp An Hạ, thuộc địa phận tỉnh Long An, cách tuyến đường khoảng 1.5km. Ngoài ra, đường Trần Văn Giàu là một mốc quan trọng khi đoạn tuyến kết thúc tại xã Phạm Văn Hai, tạo điều kiện liên kết thuận lợi với các trục đường lớn.
Tuyến đường Vành đai 3 qua Bình Chánh được thiết kế với quy mô lớn, mang tính chất đột phá trong việc cải thiện khả năng lưu thông, giảm áp lực ùn tắc giao thông và nâng cao sự kết nối giữa huyện Bình Chánh với các khu vực lân cận. Đây là dự án giao thông trọng điểm, kỳ vọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của toàn khu vực phía Nam TPHCM.
Đường Vành đai 3 đi qua huyện Bình Chánh (Nguồn: Landz)
Đường Vành Đai 3 đoạn qua huyện Hóc Môn có chiều dài tổng cộng khoảng 10.4km, đi qua các xã gồm Xuân Thới Thượng, Xuân Thới Sơn, Tân Thới Nhì và Tân Hiệp.
Tại xã Tân Thới Nhì, tuyến đường này kéo dài khoảng 2.5km, bắt đầu từ nút giao với Quốc lộ 22. Trong khi đó, tại xã Tân Hiệp, dự án được quy hoạch từ khu vực kênh Mười Ba và chạy song song với tuyến đường Thanh Niên.
Hiện trạng dọc theo Đường Vành Đai 3 TPHCM chủ yếu là đất nông nghiệp, xen lẫn hệ thống kênh rạch và một số ít nhà dân sinh sống thưa thớt.
Đường Vành đai 3 đi qua huyện Hóc Môn (Nguồn: Quy hoạch và đầu tư)
Đoạn đường Vành đai 3 đi qua huyện Củ Chi, TP.HCM có điểm đầu tại khu vực sông Sài Gòn, nơi giáp ranh thành phố Thuận An thuộc tỉnh Bình Dương. Tuyến đường này kết nối với các trục giao thông quan trọng như đường Bình Mỹ, Võ Văn Bích và Tỉnh lộ 9. Sau đó, tuyến tiếp tục chạy theo hướng vòng cung Tây Nam, đi qua huyện Hóc Môn và kết nối với Quốc lộ 22.
Tổng chiều dài đoạn Vành đai 3 qua địa phận huyện Củ Chi là khoảng 6.2km, đi qua hai xã Bình Mỹ và Tân Thạnh Đông. Trong đó, đoạn qua xã Bình Mỹ có chiều dài khoảng 4km, bắt đầu từ khu vực sông Sài Gòn và kết thúc tại điểm giao với đường Hà Duy Phiên (Tỉnh lộ 9).
Đường Vành đai 3 đi qua huyện Củ Chi (Nguồn: Quy hoạch và Đầu tư)
Việc triển khai tuyến đường Vành đai 3 mang lại nhiều lợi ích nổi bật, đặc biệt trong việc giảm ùn tắc giao thông và phân luồng phương tiện tại các khu vực thuộc TPHCM. Tuyến đường này không chỉ giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ TPHCM đến các địa phương trọng điểm như Đồng Nai, Long An và Bình Dương, mà còn tăng cường sự kết nối giữa các khu đô thị vệ tinh, khu công nghiệp với trung tâm vùng Đông Nam Bộ.
Ngoài ra, dự án còn góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành dịch vụ vận tải, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế cho TPHCM cũng như các đô thị vệ tinh lân cận theo quy hoạch tổng thể. Với khả năng giao thương thuận lợi giữa các tỉnh Đông Nam Bộ, đường Vành đai 3 mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư đầy tiềm năng.
Sự hoàn thiện về hạ tầng giao thông cùng triển vọng phát triển của tuyến đường này đã tạo sức hút lớn đối với thị trường bất động sản tại các khu vực đi qua. Đây chính là động lực quan trọng góp phần định hình thị trường, nâng cao giá trị bất động sản và thúc đẩy sự sôi động kinh tế khu vực trong tương lai.
Đường Vành đai 3 đem lại giá trị kinh tế lớn cho TPHCM và các tỉnh thành lân cận (Nguồn: Esy House)
Khi tuyến đường Vành đai 3 TPHCM chính thức vận hành, khu vực lân cận sẽ đón nhận những thay đổi tích cực, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản. Theo ý kiến chuyên gia, tuyến đường này không chỉ tăng cường kết nối liên vùng mà còn hoàn thiện mạng lưới giao thông, tạo động lực thúc đẩy sự liên kết giữa TPHCM và các đô thị vệ tinh. Đây là cơ hội lớn để thị trường bất động sản khu vực phát triển mạnh mẽ.
Khu vực phía Đông TPHCM, đặc biệt là thành phố Thủ Đức và quận 9, đang được đánh giá cao nhờ vị trí chiến lược và sự đồng bộ về hạ tầng. Quận 9 nổi bật với nhiều công trình giao thông trọng yếu như tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), bến xe miền Đông mới, cùng các tuyến đường lớn như cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và trục đường Phạm Văn Đồng.
Không chỉ sở hữu lợi thế về hạ tầng, thành phố Thủ Đức và quận 9 còn có quỹ đất rộng, tạo nền tảng cho sự phát triển đô thị trong tương lai. Việc đường Vành đai 3 đi vào hoạt động sẽ không chỉ nâng cao giá trị khu vực mà còn mở ra cơ hội lớn cho các nhà đầu tư bất động sản. Với tiềm năng tăng trưởng vượt bậc, khu vực này được kỳ vọng trở thành nơi đáng sống, tiếp tục kế thừa sức hút mạnh mẽ từ quận 2 trước đây.
Đường Vành đai 3 sẽ tạo đà cho bất động sản TPHCM phát triển (Nguồn: Đất vàng Việt Nam)
Theo thông tin từ Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các Công trình Giao thông TPHCM, đến cuối năm 2024, dự án Vành đai 3 đã hoàn tất bàn giao mặt bằng đạt 99.8%. Cụ thể, trong tổng số 1.692 mặt bằng, đã bàn giao được 1.689 mặt bằng, chỉ còn 3 mặt bằng tại TP Thủ Đức và huyện Bình Chánh chưa được thống nhất. Diện tích đất thu hồi đạt 409.61/410.44 ha, chiếm 99.8%.
Hiện nay, 10 gói thầu xây lắp chính của dự án đang được triển khai khẩn trương, bao gồm 4 gói thầu khởi công từ năm 2023 và 6 gói khởi công năm 2024. Tính đến cuối năm 2024, khối lượng thi công đạt khoảng 30%, cơ bản đáp ứng tiến độ đặt ra.
Dự kiến trong quý 1/2025, các địa phương sẽ hoàn thành giải phóng toàn bộ mặt bằng. Đồng thời, các đơn vị thi công sẽ tăng cường nhân lực, thiết bị và giám sát chặt chẽ nhằm đẩy nhanh tiến độ. Đến cuối năm 2025, khoảng 75% khối lượng xây dựng từ 10 gói thầu chính sẽ được hoàn thành, trong khi 4 gói thầu phụ trợ dự kiến khởi công vào quý 2/2025.
Mục tiêu đến ngày 31/12/2025 là thông xe kỹ thuật toàn bộ 14.7km tuyến chính cao tốc cầu cạn qua TP Thủ Đức, cùng với các công trình như cầu Võ Văn Bích, cầu Kênh Liên Vùng, cầu Trần Đại Nghĩa và hầm chui tỉnh lộ 15 tại các huyện Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh.
Đặc biệt, tuyến cao tốc chính dài 32.6km qua các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh dự kiến sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày 30/4/2026. Toàn bộ tuyến Vành đai 3 đoạn qua TPHCM dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng trước ngày 30/06/2026, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy giao thông khu vực và phát triển kinh tế đô thị.
Khu vực thi công dự án Vành đai 3 TPHCM giao với cao tốc TPHCM (Nguồn: Báo Tuổi trẻ)
Đường Vành đai 3 không chỉ là một dự án giao thông đơn thuần mà còn là biểu tượng của sự phát triển kinh tế - xã hội tại TPHCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Với quy hoạch chi tiết qua các địa phương quan trọng, tuyến đường này hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cả người dân và doanh nghiệp.
Xem thêm
Khi nào khởi công đường vành đai 3 TP.HCM? Những dấu mốc quan trọng cần biết