Đông Anh – khu vực cửa ngõ phía Bắc của Thủ đô Hà Nội – đang nổi lên như một điểm sáng trong phát triển hạ tầng và kinh tế. Với sự đầu tư mạnh mẽ vào các dự án giao thông trọng điểm như đường vành đai 3 và các cây cầu mới bắc qua sông Hồng, Đông Anh không chỉ cải thiện kết nối mà còn trở thành trung tâm thu hút đầu tư bất động sản và công nghiệp.
Là huyện nằm ở cửa ngõ phía Bắc Thủ đô Hà Nội, Đông Anh đang nổi lên như một điểm sáng trong quy hoạch phát triển đô thị và kinh tế. Với vị trí chiến lược, điều kiện tự nhiên và kinh tế phát triển, hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện cùng các dự án trọng điểm được triển khai, Đông Anh không chỉ thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư mà còn hứa hẹn trở thành trung tâm đô thị mới với nhiều tiềm năng bứt phá.
Huyện Đông Anh tọa lạc ở phía Bắc Hà Nội, là một trong những huyện ngoại ô của thành phố. Đây là khu vực giữ vai trò trọng yếu trong chiến lược phát triển công nghiệp, dịch vụ, du lịch và đô thị của vùng. Với vị trí thuận lợi, huyện Đông Anh hiện là điểm giao thông quan trọng, kết nối thủ đô Hà Nội với các tỉnh phía Bắc.
Khu vực Đông Anh là điểm giao cắt của nhiều tuyến đường quan trọng như quốc lộ 3, cao tốc Hà Nội - Lào Cai và tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội - Lào Cai. Hạ tầng giao thông đồng bộ không chỉ thuận tiện cho việc đi lại và giao thương mà còn thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, biến Đông Anh trở thành “điểm sáng” thu hút đầu tư bất động sản.
Huyện Đông Anh sở hữu vị trí chiến lược phía Bắc Thủ đô Hà Nội (Ảnh: Báo Người Lao Động)
Huyện Đông Anh có ranh giới phía Bắc tiếp giáp huyện Sóc Sơn, phía Nam giáp với quận Tây Hồ và Nam Từ Liêm, phía Đông - Đông Bắc tiếp giáp tỉnh Bắc Ninh, phía Đông Nam giáp với huyện Gia Lâm và phía Tây giáp huyện Mê Linh.
Huyện Đông Anh có tổng diện tích tự nhiên khoảng 185,62km2, được bao quanh bởi các con sông lớn như sông Hồng và sông Cà Lồ. Đây là khu vực có địa hình tương đối bằng phẳng, đất đai màu mỡ, thích hợp cho phát triển nông nghiệp và các khu đô thị mới.
Với vị trí chiến lược, Đông Anh tiếp giáp nhiều khu vực quan trọng như Sóc Sơn, Long Biên và tỉnh Bắc Ninh, đóng vai trò là cầu nối giữa trung tâm Thủ đô và các tỉnh lân cận. Ngoài ra, hệ thống sông ngòi tại đây không chỉ hỗ trợ giao thông đường thủy mà còn đóng vai trò lớn trong việc cung cấp nguồn nước và cải thiện môi trường sống.
Huyện Đông Anh hiện đang trên đà chuyển mình mạnh mẽ nhờ sự phát triển kinh tế đa ngành, từ nông nghiệp truyền thống đến công nghiệp và dịch vụ hiện đại. Ngoài ra, huyện cũng tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế theo hướng đô thị, tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế để phát triển nhanh, bền vững, nâng cao đời sống người dân, tạo nền tảng vững chắc để trở thành quận của Thủ đô Hà Nội.
Huyện Đông Anh phát triển kinh tế theo hướng đô thị (Ảnh: Công Hùng)
Huyện Đông Anh còn là địa phương sở hữu Khu công nghiệp Bắc Thăng Long – nơi thu hút hàng loạt doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là các tập đoàn lớn từ Nhật Bản, Hàn Quốc. Sắp tới đây, huyện sẽ có thêm Khu công nghiệp Đông Anh quy mô 300ha toạ lạc trên địa phận 4 xã Nguyên Khê, Xuân Nộn, Liên Hà, Thụy Lâm với tổng vốn đầu tư lên đến 6.300 tỷ đồng.
Sự phát triển của hạ tầng giao thông như đường vành đai 3, các cây cầu bắc qua sông Hồng, cùng quy hoạch các khu đô thị hiện đại đã và đang tạo sức hút lớn cho thị trường bất động sản tại đây. Huyện cũng chú trọng đầu tư vào lĩnh vực du lịch, với các điểm đến văn hóa – lịch sử nổi tiếng như di tích thành Cổ Loa và đền Sái. Đây chính là nền tảng để Đông Anh trở thành khu vực kinh tế năng động, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Hà Nội.
Theo Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 có chỉ rõ toàn bộ địa giới hành chính 3 huyện Đông Anh, Sóc Sơn và Mê Linh sẽ nằm trong quy hoạch thành phố phía Bắc Hà Nội, với tổng diện tích khoảng 633km2. Trong đó, diện tích đất dành cho xây dựng đô thị chiếm khoảng 385km2, còn khu vực ngoại thị khoảng 248km2, gồm 45 phường và 24 xã.
Hà Nội đặt mục tiêu phát triển một thành phố mới hiện đại, thông minh và năng động, tận dụng tối đa lợi thế từ sân bay Nội Bài và vị trí chiến lược giao thoa giữa các trục kinh tế Bắc - Nam, Đông - Tây của vùng đồng bằng sông Hồng. Thành phố này sẽ được xây dựng theo định hướng xanh, sạch và thông minh, đóng vai trò bổ trợ và cân bằng cho vùng đô thị trung tâm, kết nối qua trục cảnh quan sông Hồng.
Huyện Đông Anh nằm trong quy hoạch thành phố phía Bắc thủ đô Hà Nội (Ảnh: Dân Việt)
Thành phố phía Bắc sông Hồng được định hướng trở thành động lực cho một thành phố vì hòa bình, kết nối toàn cầu, và là trung tâm đối thoại, hợp tác quốc tế quan trọng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Nơi đây sẽ phát triển các trung tâm cầu nối đa quốc gia, trung tâm đối thoại quốc tế và thúc đẩy mô hình kinh tế MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, sự kiện, triển lãm), tận dụng tối đa tài nguyên thiên nhiên và cảnh quan rừng Sóc Sơn.
Như vậy, Đông Anh được quy hoạch trở thành một trong những thành phố vệ tinh của Hà Nội, đóng vai trò quan trọng trong việc giảm tải áp lực dân cư và phát triển kinh tế cho khu vực trung tâm.
Dự án Vành đai 3 Đông Anh và các cây cầu mới bắc qua sông Hồng không chỉ mở ra cơ hội kết nối giao thông liên vùng mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế, đô thị hóa mạnh mẽ tại khu vực này. Với quy mô đầu tư lên đến hàng chục, trăm tỷ đồng, các dự án này hứa hẹn đưa Đông Anh thành trung tâm mới của Thủ đô, thu hút dòng vốn đầu tư lớn và gia tăng giá trị bất động sản.
Dự án vành đai 3 Đông Anh được xem là một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội, đóng vai trò chiến lược trong việc cải thiện hạ tầng giao thông và phát triển kinh tế. Tuyến đường này không chỉ giúp giảm tải áp lực giao thông cho khu vực nội đô mà còn tạo nên sự kết nối mạch lạc giữa các khu vực đô thị, khu công nghiệp và các tỉnh lân cận.
Đặc biệt, đoạn tuyến qua huyện Đông Anh đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối khu vực này với trung tâm Hà Nội và các vùng đô thị khác, thúc đẩy sự lưu thông hàng hóa, hành khách và dịch vụ. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Đông Anh.
Việc tuyến đường vành đai 3 đi qua Đông Anh sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho khu vực này. Hạ tầng giao thông được cải thiện sẽ thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp và dịch vụ, đồng thời tạo điều kiện phát triển mạnh mẽ thị trường bất động sản, trở thành địa hạt thu hút các tên tuổi đầu ngành thị trường địa ốc như Sungroup, Vingroup, Eurowindow Holding, TH Medical…
Dự án vành đai 3 Đông Anh giúp tăng cường kết nối với các khu vực lân cận (Ảnh: CafeBiz)
Dự án vành đai 3 Đông Anh giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa Đông Anh và các khu vực trung tâm Hà Nội, đồng thời tăng cường liên kết với các tỉnh lân cận. Điều này không chỉ nâng cao giá trị kinh tế và thương mại mà còn cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân Đông Anh, tạo tiền đề để huyện trở thành một trung tâm phát triển mới của Thủ đô.
Ngoài tuyến vành đai 3, Đông Anh đã trở thành điểm sáng về sự phát triển hạ tầng vượt bậc trong thời gian qua. Nhiều tuyến giao thông huyết mạch đã được hoàn thiện, kết nối liền mạch với các tỉnh phía Bắc, vùng Đông Bắc và trung tâm Thủ đô như cao tốc Thăng Long - Nội Bài, Nhật Tân - Nội Bài, Quốc lộ 3, Quốc lộ 5 kéo dài, đường 23A và 23B. Các cây cầu như Thăng Long, Nhật Tân và Đông Trù đã rút ngắn khoảng cách từ Đông Anh đến trung tâm Hà Nội, trở thành động lực thúc đẩy sự phát triển của khu vực này và nội đô.
Huyện Đông Anh hiện là một trong những khu vực hưởng lợi lớn từ các dự án xây dựng cầu mới bắc qua sông Hồng, với các cây cầu trọng điểm như Thượng Cát và Tứ Liên.
Cầu Thượng Cát là một trong những dự án hạ tầng quan trọng kết nối huyện Đông Anh. Nằm trong danh sách 10 cầu vượt sông Hồng triển khai giai đoạn 2015 - 2030, dự án này đóng vai trò tuyến giao thông huyết mạch, liên kết khu vực phía Tây Bắc Thủ đô với quận Bắc Từ Liêm và huyện Đông Anh.
Dự án có tổng mức đầu tư gần 8.300 tỷ đồng từ ngân sách thành phố Hà Nội, với tổng chiều dài cầu và đường dẫn hai đầu khoảng 5,2km. Riêng phần cầu dài khoảng 4km, trong đó cầu chính dài 820m, rộng khoảng 33m, được thiết kế với 8 làn xe.
Cầu Thượng Cát đi qua khu đất nông nghiệp của người dân lân cận (Ảnh: Znew)
Tương tự, dự án cầu Tứ Liên cùng tuyến đường nối từ cầu đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên được kỳ vọng sẽ làm thay đổi diện mạo huyện Đông Anh. Đây là công trình giao thông trọng điểm thuộc chương trình chỉnh trang, phát triển kinh tế đô thị của Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025. Dự án có tổng chiều dài khoảng 11,5km, với vốn đầu tư 20.000 tỷ đồng, kết nối huyện Đông Anh với quận Tây Hồ.
Cầu Tứ Liên mới có tổng chiều dài 2,9km, trong đó cầu chính dài 1km, được thiết kế với mặt cắt ngang theo quy hoạch, bao gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp và 2 làn dành riêng cho người đi bộ. Cầu mang thiết kế dây văng kết hợp văng xoắn, tạo ra các nhịp lớn với hệ khung kết cấu thép nhẹ, cùng hai trụ chính được tạo hình đặc biệt.
Cầu Tứ Liên nối cao tốc Nội Bài - Thái Nguyên được kỳ vọng mở ra diện mạo mới cho Đông Anh (Ảnh: Znew)
Ngoài cầu Thượng Cát và Tứ Liên, còn có 7 cây cầu khác được dự kiến xây dựng như cầu cầu Mễ Sở, Trần Hưng Đạo, cầu Ngọc Hồi, cầu Hồng Hà, cầu Vân Phúc, cầu Thăng Long mới, cầu Phú Xuyên… . Với quy mô hiện đại và vai trò chiến lược, các cây cầu này không chỉ nâng cấp hạ tầng giao thông mà còn thúc đẩy Đông Anh trở thành khu vực phát triển năng động trong tương lai.
Với bệ phóng từ các dự án hạ tầng tỷ đô, Đông Anh đang tạo ra cơ hội lớn thu hút đầu tư và phát triển kinh tế. Đặc biệt, đường vành đai 3 và các cây cầu mới sẽ kết nối nhanh chóng Đông Anh với trung tâm Hà Nội, thúc đẩy sự phát triển đô thị và khu công nghiệp, mở ra tiềm năng phát triển bền vững cho khu vực.
Xem thêm
Dự án Vành đai 3.5 Hà Nội và tầm nhìn chiến lược trong giao thông Thủ đô
Làn khẩn cấp trên Vành đai 3 là gì? Vi phạm bị phạt bao nhiêu?