Định giá quyền chọn bằng mô hình Black-Scholes có lợi thế, hạn chế nào khi tin tức tài chính khó lư

      Định giá quyền chọn bằng mô hình Black-Scholes có lợi thế, hạn chế nào khi tin tức tài chính khó lường?

      Onehousing image
      2 phút đọc
      25/07/2024
      Mô hình Black-Scholes là công cụ định giá hợp đồng quyền chọn dựa trên các giả định và thông số, tin tức về thị trường tài chính nhất định.

      Hỏi: Định giá quyền chọn bằng mô hình Black-Scholes có lợi thế, hạn chế nào khi tin tức tài chính khó lường?

      Giải đáp:

      Black-Scholes là một mô hình toán học dùng để ước tính giá trị lý thuyết của các công cụ phái sinh dựa trên các công cụ đầu tư như cổ phiếu, trái phiếu, và hợp đồng quyền chọn. Mô hình này tính đến tác động của thời gian và các yếu tố rủi ro.

      Mô hình Black-Scholes đã được nhiều chuyên gia tài chính triển khai khi tin tức tài chính khó lường nhờ những lợi ích sau:

      • Mô hình giúp nhà đầu tư và nhà giao dịch xác định mức giá hợp lý của một quyền chọn bằng phương pháp có cấu trúc và xác định rõ ràng.
      • Biết giá trị lý thuyết của một quyền chọn cho phép nhà đầu tư sử dụng mô hình để quản lý mức độ rủi ro của mình đối với các tài sản khác nhau. Điều này hữu ích trong việc đánh giá lợi nhuận tiềm năng và hiểu được điểm yếu của danh mục đầu tư.
      • Mô hình cung cấp thước đo lợi nhuận và rủi ro kỳ vọng, giúp nhà đầu tư đưa ra lựa chọn thông minh hơn, phù hợp với mức độ chấp nhận rủi ro và mục tiêu lợi nhuận.
      • Nhà giao dịch và nhà đầu tư có thể định giá và giao dịch quyền chọn tốt hơn, giúp đơn giản hóa quá trình định giá và tăng sự hiểu biết về cách thức định giá.
      • Mô hình được chấp nhận và sử dụng rộng rãi trong ngành tài chính, tạo ra tính nhất quán cũng như khả năng so sánh cao hơn giữa các thị trường và khu vực pháp lý khác nhau.

      Mặc dù được sử dụng rộng rãi, mô hình Black-Scholes vẫn có một số nhược điểm:

      • Chỉ áp dụng cho quyền chọn kiểu châu Âu, mô hình không thể định giá quyền chọn kiểu Mỹ, vốn có thể thực hiện trước ngày đáo hạn.
      • Mô hình giả định cổ tức và lãi suất phi rủi ro, không có chi phí giao dịch hoặc thuế, và lãi suất phi rủi ro không đổi. Đây là những điều không thể xảy ra trong thực tế, do đó mô hình có thể thiếu khả năng thể hiện chính xác dòng tiền trong tương lai của khoản đầu tư.
      • Mô hình giả định độ biến động không đổi trong suốt vòng đời của quyền chọn, nhưng thực tế biến động thường dao động theo mức độ cung và cầu.

      dinh-gia-quyen-chon-bang-mo-hinh-black-scholes-co-loi-the-han-che-nao-khi-tin-tuc-tai-chinh-kho-luong

      Black-Scholes là công cụ định giá hợp đồng quyền chọn dựa trên giả định và thông số, tin tức về thị trường tài chính nhất định (Nguồn: Egerton)

      Mô hình Black-Scholes là một công cụ quan trọng trong lĩnh vực tài chính. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần nhận thức rõ các hạn chế của mô hình và theo dõi tin tức về thị trường tài chính để đưa ra quyết định chính xác.

      Xem thêm 

      Ưu nhược điểm phương pháp đầu tư chứng khoán theo dòng tiền giữa bối cảnh tin tức tài chính dao động là gì?

      Một danh mục đầu tư gồm những hạng mục, tin tức tài chính nào?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương