Đầu tư thông minh vào bản thân để sinh lời, sớm đạt tự do tài chính và sở hữu nhà

      Đầu tư thông minh vào bản thân để sinh lời, sớm đạt tự do tài chính và sở hữu nhà

      Onehousing image
      8 phút đọc
      07/04/2024
      Đầu tư vào bản thân có phải một phương pháp thông minh để sớm đạt được tự do tài chính và mua nhà? Tham khảo ngay bài viết sau để có được những lời khuyên hữu ích nhé! 

      Đầu tư bản thân là một phương pháp thông minh, vừa giúp bạn phát triển các kiến thức, kỹ năng, vừa mở rộng và gia tăng nguồn thu nhập. Nếu điều này được thực hiện trong thời gian đủ dài và có kế hoạch thì bạn sẽ sớm đạt được tự do tài chính và mục tiêu mua nhà của mình. Tuy nhiên, do quá tập trung kiếm tiền, nhiều người có thể quên mất việc đầu tư cho chính mình. Vì thế, để tìm hiểu chi tiết hơn về các cách đầu tư bản thân đúng cách để sinh lời và đạt được tự do tài chính, bạn có thể tham khảo nội dung trong bài viết này.

      Đầu tư vào bản thân là gì? Tầm quan trọng của đầu tư bản thân

      Hiểu một cách đơn giản, đầu tư bản thân là quá trình đặt các nguồn lực, thời gian và nỗ lực để phát triển, nâng cao nhận thức, kỹ năng và kiến thức của bản thân. Điều này sẽ bao gồm việc học hỏi, tham gia khóa đào tạo, rèn luyện kỹ năng mềm, tạo dựng và mở rộng mạng lưới xã hội, chăm sóc sức khỏe, tinh thần, tìm kiếm cơ hội thử thách, phát triển bản thân,...

      Đầu tư bản thân bao gồm học hỏi, rèn luyện các kỹ năng,... (Nguồn ảnh: Wealths and Finance International)

      Thực tế, thị trường đầu tư vàng, tiền ảo, cổ phiếu, bất động sản,... luôn được nhiều người ưu ái hơn vì hứa hẹn khả năng sinh lời trong tương lai. Tuy nhiên, các sản phẩm đầu tư này sẽ bị chi phối bởi nhiều yếu tố bên ngoài như tình hình kinh tế, xã hội, chính trị của thế giới, chính sách nhà nước,... Vì thế, bên cạnh cơ hội, các loại tài sản này còn tiềm ẩn không ít rủi ro, đòi hỏi nhà đầu tư phải có kiến thức nhất định.

      Ngược lại, việc đầu tư cho bản thân sẽ mang lại giá trị lợi ích lâu dài, có khả năng tác động sâu sắc đến cuộc sống của mỗi người. Điều này đồng nghĩa với việc bạn phải chú trọng phát triển kiến thức, kỹ năng và mở rộng khả năng của bản thân. Lúc này, dù tiền hay các tài sản vật chất khác có thể bị mất đi nhưng những gì bạn có được sau khi đầu tư bản thân sẽ giữ nguyên giá trị, thậm chí còn giúp bạn thăng tiến trong sự nghiệp, mở rộng và gia tăng nguồn thu nhập.

      Vì thế, đầu tư vào bản thân có vai trò cực kỳ quan trọng với mỗi người. Đây sẽ là nền tảng để bạn tự tạo ra thị trường của riêng mình, chủ động kiểm soát rủi ro và quyết định kết quả đầu tư. 

       

      Lý do nên đầu tư vào bản thân đúng cách

      Đọc tiếp

      Sở dĩ bạn nên đầu tư vào bản thân đúng cách vì những lý do sau đây:

      • Khi trở nên tốt hơn với các kiến thức, kỹ năng vững chắc, bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn và có khả năng thích ứng tốt hơn với những thay đổi từ bên ngoài.
      • Việc đầu tư thời gian, tiền bạc để phát triển các thế mạnh của mình sẽ giúp bạn củng cố được khả năng của bản thân và sẵn sàng nắm bắt cơ hội phát huy điểm mạnh của mình.
      • Khi đầu tư vào bản thân để học thêm những lĩnh vực mới hoặc củng cố kỹ năng trong lĩnh vực của bạn và tăng kết nối với những mối quan hệ chất lượng, bạn có thể tự tạo ra nhiều cơ hội cho bản thân, cả trong môi trường làm việc và xã hội.
      • Người chịu khó đầu tư vào bản thân để nâng cao kiến thức, có được bằng cấp cao hơn, kỹ năng thành thạo hơn sẽ có tiềm năng thăng tiến sự nghiệp tốt hơn.
      • Việc ưu tiên cho bản thân và dành thời gian, năng lượng, nguồn lực để học hỏi, tích lũy sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu sớm hơn.

      Đầu tư vào bản thân giúp bạn có thêm kiến thức, kỹ năng để gia tăng và mở rộng nguồn thu nhập (Nguồn ảnh: VietnamWorks)

      Những cách đầu tư thông minh vào bản thân để sinh lời và đạt được tự do tài chính

      Xây dựng thói quen tiết kiệm, tránh phát sinh chi phí không cần thiết

      Tiền tiết kiệm sẽ là khoản dự phòng, giúp bạn có được sự an toàn về tài chính và hạn chế rủi ro trong những trường hợp tồi tệ như thất nghiệp, suy thoái kinh tế,... Vì thế, khoản tiền tiết kiệm sẽ giúp bạn có nhiều lựa chọn hơn cho tương lai và có toàn quyền kiểm soát với quyết định tài chính và lối sống của mình.

      Vì thế, nếu chưa từng tiết kiệm thì bạn có thể bắt đầu ngay bây giờ bằng cách lập ngân sách chi tiêu hàng tháng. Trong đó, bạn sẽ phân bổ ngân sách thành các quỹ khác nhau bao gồm tiết kiệm, chi tiêu cho nhu cầu hàng ngày, khoản dự phòng,... Với các khoản chi tiêu, bạn nên tập trung vào những thứ cần thiết thay vì mua sắm theo cảm hứng. Bởi điều này vừa gây lãng phí tiền bạc, thời gian, vừa khiến bạn mất đi một khoản chi phí không cần thiết, mà đáng lẽ có thể để dành để tiết kiệm.

      Tiết kiệm giúp bạn có thêm khoản dự phòng, đạt được sự an toàn tài chính khi có rủi ro và các mục tiêu tài chính khác (Nguồn ảnh: HDBank)

      Trong quá trình này, bạn cần kiên trì và kỷ luật để hình thành được thói quen tiết kiệm lâu dài. Ngoài ra, để tránh bị áp lực và nản chí, bạn nên bắt đầu với mục tiêu nhỏ, chẳng hạn như tiết kiệm quỹ khẩn cấp để đủ chi phí trang trải trong 3 tháng. Sau khi đạt được mục tiêu này, bạn có thể tiếp tục đặt ra mục tiêu và lặp lại hành trình tiết kiệm của bản thân. Như vậy, tùy vào tỷ lệ tiết kiệm so với thu nhập hàng tháng, bạn có thể đạt được mục tiêu tự do tài chính và mua nhà trong thời gian nhanh hoặc chậm.

      Tập trung phát triển kiến thức, kỹ năng

      Học tập là một phương pháp khôn ngoan và bền vững nhất để đầu tư vào bản thân. Bạn có thể học thêm một ngôn ngữ mới, rèn luyện kỹ năng cho công việc hoặc tìm hiểu về một lĩnh vực, đam mê mới,... Tất cả những điều này chắc chắn đều sẽ mang đến tác động tích cực với hành trình phát triển cá nhân và sự nghiệp của bạn. 

      Bởi vì, khi có kiến thức và kỹ năng vững chắc, bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn để thăng tiến và gia tăng thu nhập của mình. Thậm chí, các kỹ năng, kiến thức mới cũng có thể giúp ích cho bạn trong quá trình thay đổi nghề nghiệp, hướng đi hoặc mở rộng nguồn thu nhập bằng công việc làm thêm bên cạnh công việc chính hiện tại. Khi thu nhập tăng lên, bạn sẽ có thể để dành nhiều tiền hơn cho quỹ tiết kiệm của mình và sớm đạt được các mục tiêu tài chính đã đặt ra.

      Phát triển kiến thức, kỹ năng để thăng tiến trong sự nghiệp hoặc mở rộng nguồn thu nhập bằng công việc làm thêm (Nguồn ảnh: City University of Seattle)

      Thách thức suy nghĩ tiêu cực và chừa chỗ cho sự liều lĩnh

      Suy nghĩ sẽ phản ánh cách bạn hành động và thể hiện trong cuộc sống hàng ngày, cũng như công việc. Vì thế, để có được tâm lý vững chắc, sự kiên cường và kỷ luật với mục tiêu tài chính và các thói quen tốt, bạn cần loại bỏ suy nghĩ tiêu cực. Chỉ khi bạn tin rằng bạn có thể làm được thì bạn mới cố hết sức để thực hiện và đạt được ước mơ của mình, dù là mục tiêu về tài chính, sự nghiệp hay các khía cạnh khác của cuộc sống.

      Bên cạnh đó, đôi khi bạn có thể cho phép bản thân trở nên liều lĩnh hơn dù mọi thứ có thể sẽ vượt ra khỏi kế hoạch ban đầu. Đây sẽ là chất xúc tác giúp bạn có nhiều cơ hội để trải nghiệm và khám phá các khía cạnh mới của bản thân. Đồng thời, việc này cũng bao gồm sự chấp nhận những cơ hội đầu tư mới và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Tuy nhiên, khi bắt đầu đầu tư vào một lĩnh vực mới, bạn cần tìm hiểu thật kỹ, trang bị đủ kiến thức để có khả năng phán đoán chính xác. Vì việc đầu tư mạo hiểm sẽ mang đến cơ hội tài chính lớn nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ nên bạn cần biết chính xác giới hạn của mình để dừng lại đúng lúc và có được nhiều lợi ích nhất.

      Liều lĩnh nắm bắt cơ hội đầu tư để gia tăng thu nhập (Nguồn ảnh: LuatVietnam)

      Lời khuyên khi đầu tư vào bản thân

      Thực tế, đầu tư cho bản thân sẽ là một hành trình dài, và đôi khi bạn sẽ phải từ bỏ nhiều thứ, như thói quen xấu, một số mối quan hệ hay sở thích,... Để hành trình này diễn ra thuận lợi hơn và tạo ra nhiều giá trị nhất cho bản thân, bạn có thể tham khảo một số lưu ý sau đây: 

      • Thấu hiểu bản thân để xác định đúng hướng đi, đúng lĩnh vực mà bạn đam mê và có tiềm năng phát triển, khả năng tạo ra hoặc gia tăng thu nhập.
      • Xác định chuyên môn chính dựa trên sở thích, thế mạnh của bản thân và tập trung phát triển những kỹ năng bổ trợ để nâng cao hiệu suất làm việc.
      • Phân chia mục tiêu tài chính và công việc thành các giai đoạn nhỏ với các bước cụ thể để dễ dàng theo dõi tiến trình, sự tiến bộ của bản thân và cảm thấy có động lực để tiếp tục hơn.
      • Kiên trì và đi chậm từng bước để đến đạt được mục tiêu thay vì đi nhanh và đốt cháy giai đoạn.
      • Học hỏi kinh nghiệm phát triển, xây dựng kế hoạch tài chính, các bước đầu tư bản thân từ những người thành công trong cùng lĩnh vực.
      • Chấp nhận đối diện với thử thách và áp lực trong quá trình học hỏi, tìm ra và vượt qua giới hạn của bản thân.
      • Linh hoạt điều chỉnh và thay đổi chiến lược, hướng đi khi cần để có được kết quả tốt hơn và sớm đạt được tự do tài chính.

      Trên đây là các cách đầu tư bản thân thông minh, giúp bạn sinh lời, sớm đạt tự do tài chính và mục tiêu mua nhà. Thực tế, dù với bất kỳ mục tiêu nào, việc đầu tư vào bản thân sẽ là một hành trình dài và áp lực. Vì thế, điều quan trọng nhất là bạn cần kiên trì, kỷ luật với mục tiêu và tuân thủ theo đúng kế hoạch đã đặt ra.

      Xem thêm

      Tỉnh táo trong quản lý tài chính cá nhân để không làm tổn hại đến quỹ tiết kiệm tương lai của bạn

      Làm thế nào để biết tình trạng tài chính cá nhân đang tốt, có khả năng mua nhà?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương