Dân văn phòng tích cóp được 200 triệu đồng nên đầu tư gì thời điểm này?

      Dân văn phòng tích cóp được 200 triệu đồng nên đầu tư gì thời điểm này?

      Onehousing image
      8 phút đọc
      05/03/2024
      Các hình thức đầu tư tài chính hiệu quả cho dân văn phòng khi tích cóp được 200 triệu đồng? Tham khảo ngay sau đây.

      Lãi suất ngân hàng liên tục giảm, khiến dân văn phòng "đau đầu" tìm kiếm kênh đầu tư an toàn và sinh lời cho số tiền tích cóp được 200 triệu đồng. Bài viết sau sẽ giúp bạn giải quyết bài toán nan giải này.

      Bối cảnh lãi suất tiết kiệm ngày càng “trượt dốc”

      Lãi suất huy động trong tháng 1/2024 chứng kiến sự sụt giảm đáng kể từ nhiều ngân hàng trong bối cảnh tín dụng chưa có nhiều khởi sắc. Theo thống kê, hơn 30 ngân hàng đã điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi tiết kiệm, một số tên tuổi lớn như Agribank, BIDV, Techcombank, BaoViet Bank, VietinBank, Eximbank, MB, MSB, SHB, Sacombank, VPBank… mức giảm dao động từ 0.1 - 1%/năm tùy theo kỳ hạn gửi tiền.

      Cụ thể, Techcombank vừa thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất tiết kiệm thêm 0.2%/năm so với tháng 1/2024. Lãi suất cho các kỳ hạn 1 - 2 tháng hiện ở mức 2.5%/năm, 3 - 5 tháng là 5.8%, 6 - 8 tháng là 3.8%, 9 - 11 tháng là 3.85% và 12 tháng trở lên là 4.9%. 

      Hiện nay, Vietcombank và SCB đang áp dụng mức lãi suất tiết kiệm thấp nhất thị trường với 1.7%/năm, cao nhất là 4.7%. Một số ngân hàng nhỏ như BaoVietBank có mức lãi suất 1.08% cho kỳ hạn 36 tháng, giảm 0.85% cho kỳ hạn 24 tháng xuống còn 4.72% và 4.95%/năm. Mức cao nhất tại ngân hàng này hiện là 5.5%/năm cho kỳ hạn 24 - 36 tháng khi gửi online. 

      Lãi suất cao nhất hiện nay trên thị trường thuộc về OCB với mức 6%/năm cho kỳ hạn 36 tháng tại cả quầy và online. Lãi suất cho kỳ hạn 12 tháng tại các ngân hàng dao động từ 4 - 5.8%/năm. Đáng chú ý, NCB, SHB, VietA Bank và KienLong Bank đã thực hiện giảm lãi suất tới 3 lần trong thời gian qua (Nguồn: Báo Đầu tư, 3/2024).

      dan-van-phong-tich-cop-duoc-200-trieu-dong-nen-dau-tu-gi-thoi-diem-nay-anh1

      Lãi suất tiết kiệm đang “chạm đáy” (Nguồn: Vietstock)

      PGS.TS Nguyễn Hữu Huân, giảng viên Trường Đại học Kinh tế TP. HCM nhận định: Việc mặt bằng lãi suất tiết kiệm liên tục giảm cho thấy ngân hàng đang dư thừa vốn và tình hình cho vay đang gặp nhiều khó khăn.

      Ông Huân dự báo mức lãi suất tiết kiệm sẽ tiếp tục giảm nhẹ và dao động quanh mức thấp hiện tại. Nguyên nhân do các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản... vẫn chưa có nhiều khởi sắc và dự đoán sẽ gặp nhiều khó khăn trong năm nay do ảnh hưởng chung của nền kinh tế.

      Bên cạnh yếu tố dư thừa vốn từ phía ngân hàng, một nguyên nhân khác khiến lãi suất huy động giảm xuống mức thấp kỷ lục trong năm nay là dòng tiền không chảy vào được nền kinh tế.

      Nền kinh tế ảm đạm khiến sức hấp thụ vốn giảm sút. Các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đơn hàng xuất khẩu và tiêu dùng đều chậm lại. Do đó, nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp cũng giảm theo, bởi "vay tiền về cũng không biết để làm gì".

      Hậu quả ngân hàng "thừa tiền" nhưng không có kênh để giải ngân. Để giảm bớt gánh nặng chi phí, các ngân hàng buộc phải giảm lãi suất huy động.

      Nhận định về tình trạng này, Chuyên gia tài chính quốc tế Peter Verhoeven - Chủ tịch Prometheus Asia SDN BHD cho rằng đây là một quyết định trái chiều với xu hướng chung của quốc tế, nhưng lại phù hợp với bối cảnh kinh tế nội tại của Việt Nam.

      Lý do cho nhận định này là bởi Việt Nam đang có nhiều yếu tố khác biệt so với các quốc gia khác. Quan trọng nhất là Việt Nam đã kiểm soát tốt tình trạng lạm phát. Nhờ vậy, việc giảm lãi suất sẽ không tạo ra áp lực lớn lên giá cả hàng hóa và dịch vụ.

       

      Thế nào là an toàn tài chính?

      Đọc tiếp

      An toàn tài chính là trạng thái mà một cá nhân, tổ chức hoặc doanh nghiệp có đủ khả năng đáp ứng các nghĩa vụ tài chính hiện tại và tương lai của mình. Nói cách khác, an toàn tài chính thể hiện sự ổn định và khả năng dự đoán trong tình hình tài chính của một chủ thể.

      Theo chia sẻ bà Đào Hằng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tư vấn tái cấu trúc BHM, một doanh nghiệp uy tín trong lĩnh vực tư vấn chiến lược, tái cấu trúc, M&A và tư vấn tài chính cá nhân: Bài toán đầu tư 200 triệu đồng dành cho dân văn phòng sẽ tùy thuộc vào tình hình tài chính cụ thể của từng cá nhân, gia đình cụ thể. 

      Với nhóm người đang gặp khó khăn tài chính, chuyên gia khuyến nghị ưu tiên hàng đầu là giải quyết các khoản nợ. Những người này nên sử dụng số tiền đó để thanh toán nợ có lãi suất cao hơn so với lãi suất ngân hàng, thay vì đầu tư vào chứng khoán hoặc các kênh đầu tư khác. Đối với những khoản nợ có lãi suất thấp hơn lãi suất ngân hàng hoặc không yêu cầu trả lãi ngay, họ có thể xem xét việc hoãn thanh toán.

      Với những người không gặp áp lực trả nợ, bước đầu tiên là kiểm tra xem họ đã đạt được tình trạng an toàn tài chính hay chưa. Bà Hằng nêu rõ rằng một người được coi là an toàn tài chính khi có ít nhất 2 khoản dự phòng.

      dan-van-phong-tich-cop-duoc-200-trieu-dong-nen-dau-tu-gi-thoi-diem-nay-anh2

      Kế hoạch quản lý rủi ro và chiến lược an toàn tài chính hiệu quả của mỗi cá nhân là khác nhau (Nguồn: Vietstock)

      Trước khi bắt đầu đầu tư, việc thiết lập quỹ dự phòng là vô cùng quan trọng. Quỹ dự phòng này sẽ giúp bạn bảo vệ bản thân trước những rủi ro tài chính bất ngờ, tạo nền tảng vững chắc cho việc đầu tư hiệu quả.

      Số tiền tối thiểu cho quỹ dự phòng nên tương đương 3 - 6 tháng chi tiêu tối thiểu. Ví dụ, nếu chi tiêu hàng tháng của bạn là 15 triệu đồng, bạn cần dành ít nhất 45 triệu đồng cho quỹ dự phòng.

      Có hai lựa chọn chính cho quỹ dự phòng:

      • Gửi tiết kiệm ngân hàng có ưu điểm là an toàn, dễ quản lý song lãi suất thấp, không sinh lời nhiều.
      • Tích lũy vàng có ưu điểm dễ dàng chuyển đổi sang tiền mặt, ít rủi ro thua lỗ song nhược điểm là giá biến động liên tục, khó dự đoán.

      Ngoài ra, bạn nên cân nhắc mua bảo hiểm nhân thọ để bảo vệ bản thân và gia đình trước những rủi ro lớn như bệnh hiểm nghèo, tai nạn...

      Số tiền còn lại sau khi đã dành cho quỹ dự phòng và bảo hiểm sẽ là nguồn vốn để bạn đầu tư. Ví dụ, nếu bạn dự phòng 45 triệu đồng, chi cho bảo hiểm 30 triệu đồng, bạn sẽ còn 125 triệu đồng để đầu tư.

      Các hình thức đầu tư tài chính cho dân văn phòng với khoản tích cóp 200 triệu đồng?

      Đối với những người có kiến thức tài chính, chuyên gia đề xuất có thể ưu tiên đầu tư vào chứng khoán hoặc trái phiếu trong thời gian tới. Lựa chọn giữa các kênh đầu tư này sẽ phụ thuộc vào mức độ chấp nhận rủi ro của mỗi người, nhưng quan trọng nhất là khả năng quản lý rủi ro, tự đánh giá giá trị cổ phiếu hoặc nhờ sự tư vấn của chuyên gia.

      Bà Đào Hằng cho rằng bây giờ là thời điểm tốt để đầu tư vào thị trường chứng khoán với nhiều mã cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng. Nhiều cổ phiếu có thể mang lại tỷ suất sinh lời 12 - 15% mỗi năm, thậm chí cao hơn.

      Với nhóm người không có hiểu biết tài chính, lời khuyên là hạn chế tham gia vào các nhóm đầu tư chưa rõ nguồn gốc. Thay vào đó, họ có thể dành khoảng 30% số tiền còn lại để đầu tư vào chứng khoán với điều kiện có sự hỗ trợ từ người am hiểu hoặc cân nhắc đầu tư vào trái phiếu Chính phủ.

      Ngoài các kênh đầu tư tài chính, chuyên gia cũng gợi ý rằng với những người năng động, có kỹ năng thị trường và kinh doanh, họ có thể xem xét kinh doanh trực tuyến - một hình thức đầu tư với vốn ban đầu thấp, có thể bắt đầu từ khoảng 10 - 20 triệu đồng.

      Bên cạnh các kênh đầu tư truyền thống, đầu tư bất động sản cho thuê tại Hà Nội hoặc các thành phố lớn đang nổi lên như một hướng đi đầy tiềm năng cho dân văn phòng.

      Với số vốn khoảng 200 triệu đồng, dân văn phòng có thể bắt đầu đầu tư vào các sản phẩm như chung cư hoặc nhà đất thổ cư. Lựa chọn khách hàng mục tiêu là sinh viên hoặc người đi làm thì mức sinh lời tiềm năng đạt được là 10 - 12%/năm do nhu cầu thuê luôn ở mức cao.

      Ngoài ra, chuyên gia khuyến cáo dân văn phòng nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đầu tư vào các lĩnh vực như quán cà phê hay nhà hàng vì chi phí bỏ ra là rất lớn và đây cũng là những ngách đầu tư có tính rủi ro cao. 

      dan-van-phong-tich-cop-duoc-200-trieu-dong-nen-dau-tu-gi-thoi-diem-nay-anh3

      Nhân viên các công ty tư nhân mua nhà là ý tưởng đầu tư hiệu quả (Nguồn: aFamily)

      Đầu tư cho bản thân luôn là khoản đầu tư sinh lời nhất 

      Bà Đào Hằng cũng chia sẻ thêm khoản đầu tư sinh lời tốt nhất mà bất kỳ ai cũng cần thực hiện chính là đầu tư cho giáo dục và phát triển bản thân.

      Trong thời đại công nghệ 4.0, trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và thay thế con người trong nhiều công việc, lĩnh vực. Tuy nhiên, điều này cũng mở ra nhiều cơ hội mới cho những người biết cách đầu tư cho bản thân.

      AI đang thay đổi thế giới với tốc độ chóng mặt. Do đó, để tồn tại và phát triển, bạn cần phải có khả năng thích ứng nhanh chóng với những thay đổi này. Đầu tư cho bản thân giúp bạn trau dồi kiến thức và kỹ năng cần thiết để bắt kịp xu hướng mới.

      Khi bạn đầu tư cho bản thân, bạn sẽ trở nên hiểu biết, tài năng và tự tin hơn. Điều này giúp bạn nâng cao giá trị bản thân và có nhiều cơ hội thành công trong cuộc sống. Điều này cũng sẽ giúp “thu nhập” của bạn ngày càng tăng lên trong tương lai. 

      dan-van-phong-tich-cop-duoc-200-trieu-dong-nen-dau-tu-gi-thoi-diem-nay-anh4

      Đầu tư cho bản thân cũng là một cách quản lý rủi ro và chiến lược an toàn tài chính hiệu quả (Nguồn: Acquisition International)

      Bài viết đã cung cấp cho bạn đọc về các lựa chọn đầu tư phù hợp với dân văn phòng đang có khoản tiền tích cóp 200 triệu đồng. Bạn đọc lưu ý, mỗi lựa chọn đều có những ưu - nhược điểm riêng cùng mức rủi ro nhất định, do đó cần cân nhắc thật kỹ để có thể đưa ra lựa chọn đầu tư đúng đắn.

      Xem thêm

      Đâu là kênh đầu tư an toàn khi sở hữu 200 triệu?

      Tiết kiệm 200 triệu, phương án đầu tư nào là hợp lý đối với dân văn phòng?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương