Có nên bán đất ở quê để trả cho khoản vay mua nhà 1 tỷ trên Hà Nội?

      Có nên bán đất ở quê để trả cho khoản vay mua nhà 1 tỷ trên Hà Nội?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      12/01/2024
      Nên bán đất ở quê để mua nhà ở Hà Nội hay không? Vay mua nhà có rủi ro hay không? Cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé.

      Việc đối mặt với quyết định có nên bán đất ở quê để trả khoản vay mua nhà 1 tỷ đồng tại Hà Nội là quá trình đầy khó khăn và đòi hỏi sự cân nhắc tỉ mỉ. Để có thể đưa ra quyết định đúng đắn, bạn cần phải xem xét nhiều yếu tố. Sau đây, hãy cùng OneHousing giải đáp thắc mắc có nên bán đất ở quê để trả cho khoản vay mua nhà 1 tỷ trên Hà Nội hay không nhé!

      Giải đáp câu hỏi “Có nên bán đất ở quê để trả cho khoản vay mua nhà 1 tỷ trên Hà Nội?”

      co-nen-ban-dat-o-que-de-tra-cho-khoan-vay-mua-nha-1-ty-tren-ha-noi-n17t-onehousing-1

      Có nên bán đất ở quê để trả cho khoản vay mua nhà 1 tỷ trên Hà Nội (Nguồn: Lawnet)

      Trước khi quyết định có nên bán đất ở quê để trả khoản vay, bạn cần đánh giá khả năng tài chính hiện tại, đánh giá tiềm năng đất ở quê, đánh giá tình hình lãi suất,... để từ đó đưa ra phương án phù hợp và tối ưu nhất. Hãy cùng OneHousing phân tích trường hợp cụ thể của một nhà đầu tư dấu tên, tạm gọi là anh A dưới đây:

      “Tôi đang mua một ngôi nhà ở Thanh Trì, Hà Nội với giá 2 tỷ. Tôi chỉ có 1 tỷ còn nợ người quen số còn lại.

      Tôi 27 tuổi, đã có vợ và con trai mới sinh. Thu nhập hiện tại của 2 vợ chồng vào khoảng 30 triệu/tháng. Chúng tôi đang phân vân không biết nên vay ngân hàng 1 tỷ hay bán nhà ở quê đi để trả hết số nợ mua nhà này.

      Nhà ở quê nằm ở mặt đường lớn, bán được khoảng 2 tỷ. Ngôi nhà này bố mẹ tôi đang sống nên tôi thực sự không muốn bán. Tôi cũng muốn hỏi mọi người rằng với thu nhập như thế của hai vợ chồng tôi thì vay ngân hàng 1 tỷ có ổn không? Nếu vay thì chúng tôi nên vay trong thời hạn bao lâu?”.

      (Nguồn: Vnexpress)

      Ở trường hợp trên, phương án tốt nhất cho anh A là không nên bán bất động sản ở dưới quê và nên vay vốn ngân hàng để trả khoản vay của người quen. Các lý do cụ thể như sau:

      Lý do 1

      Bất động sản mà anh A đang sở hữu được định giá 2 tỷ đồng. Chưa xét đến tiềm năng phát triển ở khu vực, bất động sản này thuộc phân khúc dễ thanh khoản vì tọa lạc tại mặt tiền đường lớn. Cùng với đó, nhu cầu bất động sản sẽ luôn tăng cao theo thời gian, vì vậy việc bán mảnh đất ở quê sẽ là quyết định sai lầm.

       

      Lý do 2

      Đọc tiếp

      Vì bất động sản thuộc quyền sở hữu của anh A nên anh có thể thế chấp bất động sản để có thể được cấp khoản vay dài hạn với lãi suất ưu đãi. Thông thường, các ngân hàng hiện nay sẽ có thời hạn vay thế chấp bất động sản tối đa 25 năm với mức lãi suất thả nổi dao động từ 9% - 18% và lãi suất cố định thường sẽ là 14%.

      Với phương thức vay trả gốc và lãi cố định hàng tháng trong vòng 15 năm, mỗi tháng gia đình sẽ phải đóng số tiền 13.317.414 đồng/tháng. Với con số thu nhập cả hai vợ chồng 30 triệu đồng/tháng thì 13.317.414  đồng/tháng được xem là mức tương đối phù hợp.

      Ngoài ra, anh A có thể khai thác cho thuê đối với bất động sản tại Hà Nội để có thu nhập thụ động hàng tháng nhằm giảm áp lực tài chính từ vay vốn ngân hàng. 

      Lý do 3

      Nếu so sánh về khả năng tăng trưởng thụ động của bất động sản so với lãi suất vay ngân hàng, bình quân lợi nhuận tăng trưởng của bất động sản sẽ là 18% - 20%/năm (Nguồn: CafeF) cao hơn 1,8 - 2 lần so với lãi suất vay của ngân hàng. 

      Điều này thể hiện rằng việc đầu tư vào bất động sản không chỉ là cách bảo toàn giá trị tài sản mà còn là phương tiện đầu tư hấp dẫn với khả năng sinh lời cao.

      Chưa kể đến, anh A đang sở hữu 2 bất động sản tại quê nhà và tại Hà Nội. Việc này không chỉ mang lại đa dạng hóa đầu tư mà còn tăng cường khả năng sinh lời và giảm thiểu rủi ro. 

      co-nen-ban-dat-o-que-de-tra-cho-khoan-vay-mua-nha-1-ty-tren-ha-noi-n17t-onehousing-1

      Trước khi quyết định có nên bán đất ở quê để trả khoản vay, bạn cần đánh giá khả năng tài chính hiện tại, đánh giá tiềm năng đất ở quê… (Nguồn VOV)

      Một số lời khuyên đối với trường hợp trên

      Lời khuyên của bạn N.B như sau:  “Không nên bán đất. Với thu nhập đó bạn phải tiết kiệm tiêu trong khoảng 15 triệu. 15 triệu còn lại trả ngân hàng. Vay trong 15 năm.

      Bạn bán nhà đi sẽ phải đón ông bà lên ở chung. Lúc đó sẽ sinh nhiều mâu thuẫn do sự khác biệt suy nghĩ và lối sống của 2 thế hệ, chủ yếu là vợ bạn. Hơn nữa ông bà sẽ cảm thấy tù túng và không hạnh phúc với lối sống thành thị”

      (Nguồn: Vnexpress)

      Như vậy, theo lời khuyên của bạn N.B, anh A không nên bán đất mà thay vào đó tiết kiệm 15 triệu đồng/tháng để trả lãi vay ngân hàng. Bên cạnh đó, anh A nên khai thác cho thuê nhà ở Hà Nội, nhằm giảm áp lực tài chính từ việc cho vay vốn ngân hàng.

      Lời khuyên của tài khoản H.A như sau: “Bán nhà ở quê cũng không ổn. Với thu nhập vậy, vay ngân hàng cũng không ổn. Chỉ khuyên bạn vay ngân hàng 500 triệu và vay người thân 500 triệu. Vài lời góp ý”.

      (Nguồn: Vnexpress)

      Đây có thể xem là phương án an toàn nhất nếu như gia đình của anh A có thể vay mượn người thân 500 triệu và vay ngân hàng 500 triệu. Điều này sẽ giảm áp lực tài chính hằng tháng của anh A rất nhiều so với vay ngân hàng 1 tỷ đồng.

      Nhìn chung, việc quyết định bán đất ở quê để trả khoản vay mua nhà 1 tỷ tại Hà Nội đòi hỏi quá trình xem xét kỹ lưỡng với sự cân nhắc đầy đủ về cả khía cạnh tài chính và đầu tư bất động sản. Thông qua bài viết trên, OneHousing hy vọng bạn sẽ có được giải pháp phù hợp nhất với bản thân mình nhé!

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Lãi suất vay mua nhà tại Ngân hàng SGB hôm nay là bao nhiêu?

      Lãi suất vay mua nhà tại Ngân hàng NCB hôm nay là bao nhiêu?




      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương