Có 500 triệu đồng trong sổ tiết kiệm đã đủ để nghỉ hưu chưa?

      Có 500 triệu đồng trong sổ tiết kiệm đã đủ để nghỉ hưu chưa?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      30/03/2024
      Bạn tự hỏi liệu việc tích lũy 500 triệu đồng có đủ để hưởng tuổi già không? Hãy tìm câu trả lời trong bài viết sau đây.

      Việc quản lý tài chính thông minh và đảm bảo nguồn thu nhập thụ động ổn định là một phần không thể thiếu trong kế hoạch chuẩn bị cho tuổi già. Tuy nhiên, bạn có biết việc tích lũy một khoản tiền nhất định khoảng 500 triệu đồng, có đủ để đảm bảo cuộc sống thoải mái khi nghỉ hưu hay không? Tìm hiểu bài viết sau đây để có câu trả lời chi tiết nhất!

      Tại sao cần tích lũy tiền trước khi nghỉ hưu? 

      Thực tế, không phải ai cũng được hưởng lương hưu. Hơn nữa, mức lương này cũng có thể không đáp ứng đủ các chi phí sinh hoạt trong tương lai. Vì vậy, mỗi người cần tích lũy một nguồn tiền đủ để duy trì cuộc sống trong thời gian dài sau khi nghỉ hưu để mang lại nhiều lợi ích như sau:

      - Đảm bảo bạn có đủ tiền để đáp ứng các nhu cầu cơ bản, giúp duy trì sự ổn định tài chính và cuộc sống.

      - Giảm thiểu rủi ro tài chính, tránh bị ảnh hưởng bởi nợ nần hoặc tình trạng tài chính không ổn định, giúp bạn có một kế hoạch nghỉ hưu và chất lượng cuộc sống tốt hơn.

      co-500-trieu-dong-trong-so-tiet-kiem-da-du-de-nghi-huu-chua-onehousing-1

      Tại sao cần tích lũy tiền trước khi nghỉ hưu? (Nguồn: Prudential)

       

      Tính toán khoản tiền cần tích lũy tiền trước khi nghỉ hưu

      Đọc tiếp

      Muốn sớm về hưu, bạn cần tính toán cẩn thận hai khoản tiền sau:

      • Xác định chi phí cho thời gian nghỉ hưu: Đầu tiên, bạn cần ước tính tổng số tiền cần để chi tiêu trong thời gian dự định nghỉ hưu. Ví dụ, nếu kế hoạch nghỉ hưu ở tuổi 50, bạn cần tính toán chi phí cho khoảng thời gian từ 50 tuổi đến cuối đời, có thể là 30-40 năm. 
      • Tiền tiết kiệm trước khi nghỉ hưu: Đây là số tiền bạn cần tiết kiệm và đầu tư để đảm bảo cuộc sống ổn định trong thời gian nghỉ hưu, có thể là số tiền để đầu tư và sinh lời, cũng như chi tiêu cho các nhu cầu cá nhân và du lịch trong thời gian này.

      Dưới đây là các bước giúp bạn lên kế hoạch tích lũy tiền trước khi nghỉ hưu: 

      Bước 1: Dự đoán tổng chi tiêu sau khi nghỉ hưu

      Bạn cần liệt kê các nhu cầu của mình trong tương lai, bao gồm chi phí cần thiết như tiền nhà, thực phẩm, đi lại và mức độ tăng của lạm phát. Ngoài ra, bạn cũng cần dự trù chi phí cho sức khỏe và các hoạt động giải trí như du lịch và giao lưu xã hội, bởi khi về già, bạn có thể dành nhiều thời gian hơn cho những sở thích cá nhân và quan hệ xã hội.

      Bước 2: Đề ra số tiền cần dành cho tiết kiệm trước khi nghỉ hưu

      Theo đánh giá của các chuyên gia tài chính, mỗi người cần dành từ 70 đến 80% thu nhập hàng năm để có thể sống thoải mái khi nghỉ hưu.

      Ví dụ: Nếu hiện tại thu nhập của bạn khoảng 150 triệu đồng/năm, bạn cần dành khoảng từ 105 đến 120 triệu cho mỗi năm nghỉ hưu. Đồng thời, bạn cũng cần ước tính tuổi thọ của mình trong tương lai để xác định số tiền cần tiết kiệm. Tuổi thọ càng dài, chi phí sống cũng càng cao và bạn cần tiết kiệm nhiều hơn.

      Nhiều người đã áp dụng nguyên tắc 4% để xác định số tiền cần tiết kiệm. Bạn cần ước tính số tiền bạn sẽ chi tiêu mỗi năm sau khi nghỉ hưu. Sau đó, chia cho 4%. Tuy nhiên, cách này có hạn chế vì tình hình kinh tế hiện nay không ổn định, vì vậy chỉ số lạm phát cũng có thể thay đổi theo thời gian.

      Ví dụ về nguyên tắc 4%: Nếu bạn dự đoán chi tiêu hàng năm sau khi nghỉ hưu của mình là 100 triệu đồng. Theo nguyên tắc 4%, số tiền bạn cần tiết kiệm là 100.000.000/0.04 = 2.500.000.000 đồng.

      Số tiền cần tiết kiệm trước khi nghỉ hưu cần được ước tính gần đúng với thực tế. Điều này giúp bạn điều chỉnh kế hoạch tiết kiệm sao cho phù hợp với lối sống của mình. Khi đã xác định mục tiêu nghỉ hưu và chi phí hàng năm cần thiết, bạn có thể tạo bảng tính chi tiết để biết mức tiết kiệm cần đạt được.

      Ví dụ cụ thể về việc tính toán số tiền cần thiết để nghỉ hưu:  Hãy giả sử bạn mới 23 tuổi bắt đầu suy tính về việc nghỉ hưu. Trong thời gian này, chi tiêu trung bình hàng năm của bạn ước lượng là khoảng 100 triệu đồng. Nếu bạn dừng lao động ở tuổi 50, bạn sẽ có 27 năm chuẩn bị nghỉ hưu phía trước. Giả sử mức lạm phát trung bình hàng năm trong thời gian này là 4%. Điều này có nghĩa là số tiền bạn cần để chi tiêu trong năm đầu tiên sau khi nghỉ hưu sẽ là 288 triệu đồng. Công thức để tính toán số tiền này là:

      F = P x (1+t)^n

      Ở đây:

      F: Số tiền chi tiêu trong tương lai

      P: Số tiền chi tiêu hiện tại

      t: Tỷ lệ lạm phát hàng năm

      n: Số năm

      Theo công thức này, số tiền chi tiêu hàng năm sẽ tăng theo tỷ lệ lạm phát giả định là 4%. Ví dụ, số tiền chi tiêu vào năm thứ hai sau khi nghỉ hưu (tức sau 28 năm) sẽ là:

      100 x (1+4%)^28 = 300 (triệu đồng)

      Khi bạn đến tuổi 70 (sau 47 năm), bạn sẽ cần khoảng 632 triệu đồng để chi tiêu trong một năm. Nếu tính tổng tất cả các khoản chi tiêu từ khi nghỉ hưu ở tuổi 50 cho đến tuổi 70, tổng số tiền bạn cần sẽ là khoảng 9 tỷ 218 triệu đồng.

      Các cách để tích lũy tiền trước khi nghỉ hưu

      Quản lý chi tiêu một cách nghiêm ngặt

      Để chuẩn bị cho việc nghỉ hưu sớm, bạn phải loại bỏ những khoản chi không cần thiết và tối ưu hóa việc tiết kiệm dành cho hưu trí.

      co-500-trieu-dong-trong-so-tiet-kiem-da-du-de-nghi-huu-chua-onehousing-2

      Quản lý chi tiêu một cách nghiêm ngặt (Nguồn: VietNamNet)

      Tăng thu nhập thụ động

      Khi nghỉ hưu, nguồn thu nhập chính sẽ không còn. Vì vậy, bạn sẽ phải phụ thuộc nhiều hơn vào tiền tiết kiệm, quỹ hưu trí hoặc lãi suất tiền gửi ngân hàng. Để đảm bảo cuộc sống hưu trí thực sự an nhàn và ổn định, bạn cần có một nguồn thu nhập thụ động, có thể bao gồm:

      - Đầu tư vào bất động sản.

      - Mua vàng hoặc đầu tư vào vàng.

      - Đầu tư vào cổ phiếu.

      - Gửi tiết kiệm ngân hàng.

      - Đầu tư vào các quỹ đầu tư mở.

      Một trong những cơ hội đầu tư uy tín có thể được xem xét là Trái tức sinh lời của ngân hàng Techcombank. Sản phẩm này giúp bạn tối đa hóa lợi nhuận từ việc đầu tư trái phiếu, bằng cách tự động đầu tư tiền trái tức vào Quỹ đầu tư trái phiếu của Techcombank để tiếp tục sinh lãi.

      Chỉ một bước đăng ký tham gia, mọi khoản lãi trái tức nhận được sẽ được tự động đầu tư vào một trong các Quỹ mở mà Techcombank phân phối. Nhà đầu tư có thể linh hoạt rút vốn do chứng chỉ quỹ được giao dịch hàng ngày.

      Với Trái tức sinh lời, bạn có thể tối đa hóa lợi nhuận từ đầu tư trái phiếu tại Techcombank do cả gốc và lãi đều sinh ra lãi. (Nguồn: Techcombank)

      co-500-trieu-dong-trong-so-tiet-kiem-da-du-de-nghi-huu-chua-onehousing-3

      Sản phẩm Trái tức sinh lời của ngân hàng Techcombank (Nguồn: Techcombank)

      Có 500 triệu đồng trong sổ tiết kiệm đã đủ để nghỉ hưu chưa?

      Tóm lại, không thể đưa ra kết luận chắc chắn về việc liệu có đủ 500 triệu đồng để nghỉ hưu hay không, vì điều này phụ thuộc vào thời điểm nghỉ hưu cụ thể và nhu cầu chi tiêu của từng người.

      Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi: "Có 500 triệu đồng có đủ để nghỉ hưu không?" và một số phương thức đầu tư sinh lợi mà bạn có thể áp dụng để tạo ra thu nhập thụ động cho mình trong quá trình chuẩn bị và tính toán cho việc nghỉ hưu. Hy vọng thông tin trên đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin và kiến thức bổ ích.

      Xem thêm

      Làm thế nào để biết tình trạng tài chính cá nhân đang tốt, có khả năng mua nhà?

      Gia đình có con nhỏ nên quản lý tài chính thế nào để bố mẹ không cảm thấy áp lực và mệt mỏi

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương