Chứng khoán phái sinh "dậy sóng": Hợp đồng và thanh khoản cải thiện đáng kể

      Chứng khoán phái sinh "dậy sóng": Hợp đồng và thanh khoản cải thiện đáng kể

      Onehousing image
      4 phút đọc
      16/04/2024
      Thị trường chứng khoán phái sinh gần đây đang có nhiều dấu hiệu tích cực cả về hợp đồng và tính thanh khoản, thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư.

      Thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian gần đây đang chứng kiến sự sôi động ở mảng chứng khoán phái sinh. Tính thanh khoản của thị trường được cải thiện đáng kể, các hợp đồng cũng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ về khối lượng giao dịch và giá trị giao dịch, cho thấy sự tham gia ngày càng tích cực của nhà đầu tư vào loại hình đầy tiềm năng này.

      Chứng khoán phái sinh là gì?

      Chứng khoán phái sinh là loại hợp đồng tài chính được thiết kế dựa trên giá trị của một tài sản cơ sở (chẳng hạn như cổ phiếu, trái phiếu, hàng hóa, tỷ giá hối đoái) vào một thời điểm xác định trong tương lai. Người mua hợp đồng phái sinh có quyền (nhưng không có nghĩa vụ) mua hoặc bán tài sản cơ sở với giá đã thỏa thuận trước vào thời điểm đáo hạn.

      Chứng khoán phái sinh gồm các loại hợp đồng sau:

      • Hợp đồng tương lai: Cam kết mua hoặc bán một tài sản cơ sở với giá đã thỏa thuận trước vào một thời điểm xác định trong tương lai.
      • Hợp đồng quyền chọn: Quyền mua hoặc bán một tài sản cơ sở với giá đã thỏa thuận trước vào hoặc trước một thời điểm xác định trong tương lai.
      • Hợp đồng kỳ hạn: Là một thỏa thuận pháp lý giữa hai bên để mua và bán một loại tài sản vào một thời điểm trong tương lai với một giá cố định được xác định từ trước.
      • Hợp đồng Hoán đổi: Là thỏa thuận pháp lý giữa hai bên, trong đó cả hai bên đồng ý trao đổi dòng tiền của các công cụ tài chính khác nhau trong khoảng thời gian xác định.

      chung-khoan-phai-sinh-day-song-hop-dong-va-thanh-khoan-cai-thien-dang-ke-n17t-onehousing-1

      Chứng khoán phái sinh là loại hợp đồng tài chính được thiết kế dựa trên giá trị của một tài sản cơ sở (Nguồn: Báo điện tử Chính phủ)

       

      Chứng khoán phái sinh "dậy sóng": Hợp đồng và thanh khoản cải thiện đáng kể

      Đọc tiếp

      Trên thị trường chứng khoán phái sinh, trong phiên giao dịch đầu tháng 4, hợp đồng tương lai tiếp tục trên đà tăng mạnh, được đánh giá là vượt trội so với phiên trước. Mức tăng này được mở rộng đáng kể, đồng thời, thanh khoản thị trường cũng có sự cải thiện lớn, với tổng khối lượng giao dịch các hợp đồng tương lai đạt 224.770 điểm.

      Tuy nhiên, trong bối cảnh điều chỉnh của thị trường chứng khoán phái sinh, biên độ giảm của các hợp đồng tương lai cũng tăng lên và cao hơn so với chỉ số cơ sở. Đặc biệt, hợp đồng tháng hiện tại VN30F2404 đã ghi nhận mức giảm lên đến -7,7 điểm, cao hơn so với chỉ số cơ sở. Tuy nhiên, khả năng quay lại của thị trường được thể hiện qua việc khoảng cách chênh lệch giảm xuống -2,22 điểm.

      Một điểm đáng chú ý là thanh khoản thị trường đã cải thiện trở lại và vượt qua mốc 200 nghìn hợp đồng. Tổng khối lượng giao dịch các hợp đồng tương lai đạt 224.770 điểm, với hợp đồng tháng hiện tại đạt 223.772 hợp đồng.

      chung-khoan-phai-sinh-day-song-hop-dong-va-thanh-khoan-cai-thien-dang-ke-n17t-onehousing-1

      Ví dụ sự tăng trưởng trên biểu đồ của hợp đồng VN30F2404 (Nguồn: Thời báo Tài chính Việt Nam)

      Trên mặt kỹ thuật, biểu đồ của hợp đồng VN30F2404 cho thấy sự không ổn định khi không thể giữ được vùng hỗ trợ quan trọng sau nhiều lần kiểm định. Các chỉ báo kỹ thuật như RSI và MACD cho thấy tín hiệu tiêu cực ngắn hạn, ủng hộ cho xu hướng giảm tiếp diễn trong khung thời gian ngắn.

      Trên thị trường cơ sở, chỉ số VN30 cũng ghi nhận sự điều chỉnh với mức giảm -4,28 điểm (-0,33%), kết phiên tại 1.292,62 điểm. Tuy nhiên, vùng hỗ trợ tại 1.288 được xem là tích cực, hỗ trợ cho quá trình giảm giá. Các chỉ báo kỹ thuật như RSI và ADX cho thấy sự suy yếu, nhưng xu hướng giảm vẫn tiếp tục trong khoảng 1.280 - 1.294 điểm.

      (Nguồn tin: Thời báo Tài chính Việt Nam)

      Theo Vietstock nhận định, từ 15/04/2024 - 19/04/2024, hợp đồng GB05F2412 và GB05F2409 và GB05F2412 có giá trị hợp đồng tương lai hấp dẫn, các nhà đầu tư có thể cân nhắc mua vào để dễ thu được lợi nhuận tốt.

      Có thể thấy, với sự cải thiện đáng kể về hợp đồng và thanh khoản, thị trường chứng khoán phái sinh đang trở thành một lĩnh vực đầu tư hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên, để đầu tư hiệu quả vào thị trường này, nhà đầu tư cần hiểu rõ sản phẩm, có kế hoạch quản lý rủi ro và tham khảo thêm ý kiến từ chuyên gia.

      Đầu tư an toàn và hiệu quả cùng Techcom Securities 

      Hiện nay Techcom Securities (TCBS) - Một trong những công ty chứng khoán có vốn điều lệ lớn nhất Việt Nam đã cho ra mắt Nền tảng đầu tư cộng đồng (iCopy), nơi những nhà đầu tư có thể kết nối, đầu tư theo những chuyên gia, người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán để đảm bảo hiệu quả và hạn chế rủi ro.

      chung-khoan-phai-sinh-day-song-hop-dong-va-thanh-khoan-cai-thien-dang-ke-n17t-onehousing-1

      iCopy của TCBS có áp dụng cho Chứng khoán phái sinh, hỗ trợ tối đa các iCopier cùng song hành trên thị trường chứng khoán (Nguồn: Techcom Securities)

      iCopy đang được TCBS áp dụng cho sản phẩm Chứng khoán phái sinh và Cổ phiếu. Vậy nên những nhà đầu tư cá nhân có thể sử dụng iCopy để sao chép các giao dịch mua/bán chứng khoán phái sinh từ những nhà đầu tư tài năng  (iTrader) và hưởng lợi nhuận đúng như iTrade mình chọn.

      Thị trường chứng khoán phái sinh đang ngày càng phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam và thu hút sự tham gia của đông đảo nhà tài chính đầu tư. Dù vậy, chứng khoán phái sinh cũng là một công cụ đầu tư tiềm ẩn nhiều rủi ro. Do đó, nhà đầu tư cần trang bị kiến thức đầy đủ, lựa chọn chiến lược giao dịch phù hợp và quản lý rủi ro hiệu quả để thành công trong thị trường này.

      Xem thêm:

      Cách tự học tài chính đầu tư hiệu quả và có thể kiếm tiền từ các kiến thức đó

      Cẩm nang quản lý danh mục đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu tài chính đầu tư

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương