Chọn cổ phiếu tốt không khó nếu nắm rõ 6 tiêu chí đơn giản sau

      Chọn cổ phiếu tốt không khó nếu nắm rõ 6 tiêu chí đơn giản sau

      Onehousing image
      5 phút đọc
      20/06/2024
      Bạn đang muốn đầu tư mua cổ phiếu nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Bài viết sẽ giúp bạn liệt kê 6 tiêu chí đơn giản giúp chọn cổ phiếu hiệu quả.

      Chứng khoán là một kênh đầu tư có nhiều tiềm năng sinh lời cao, tính thanh khoản nhanh nhưng đồng thời cũng ẩn chứa nhiều nguy cơ rủi ro thua lỗ. Để đầu tư chứng khoán một cách hiệu quả, những nhà đầu tư cần phải có lượng kiến thức nhất định cũng như kỹ năng phân tích thị trường chính xác, từ đó đánh giá được đâu là cổ phiếu tiềm năng mà họ nên lựa chọn. Dưới đây là 6 tiêu chí đơn giản giúp bạn có thể sàng lọc được những cổ phiếu tốt.

      Tính cần thiết của việc lọc cổ phiếu

      Lọc cổ phiếu là quá trình quan trọng giúp nhà đầu tư tìm kiếm và chọn lựa được những cổ phiếu phù hợp thông qua những tiêu chí cụ thể. Đây là bước cần thiết trong đầu tư cổ phiếu vì nó giúp thu hẹp số lượng các lựa chọn trong một phạm vi chứng khoán nhất định. Việc sàng lọc được cổ phiếu tốt mang lại những lợi ích như:

      • Giảm thiểu rủi ro thua lỗ.
      • Tăng cơ hội sinh lời.
      • Tiết kiệm thời gian và công sức.

      chon-co-phieu-tot-khong-kho-neu-nam-ro-6-tieu-chi-don-gian-sau-onehousing-1

      Việc lọc cổ phiếu giúp nhà đầu tư giảm thiểu được những rủi ro (Nguồn: experian).

       

      6 tiêu chí đơn giản giúp chọn cổ phiếu tốt đầu tư

      Đọc tiếp

      Mỗi nhà đầu tư sẽ có những phương pháp riêng để chọn lựa cổ phiếu. Tuy nhiên, đối với người mới bước chân vào lĩnh vực này thường không có nhiều kinh nghiệm để xây dựng được danh sách tiêu chí phù hợp cho mình. Dưới đây là 6 tiêu chí cơ bản mà những người mới tham gia đầu tư chứng khoán nên tham khảo.

      Tổng nợ vay trên tài sản ngắn hạn nhỏ hơn 1.1

      Tổng số nợ vay trên tài sản ngắn hạn duy trì ở mức nhỏ hơn 1.1 cho thấy rằng doanh nghiệp đang có khả năng thanh toán tốt những khoản nợ có thời gian đáo hạn dưới 1 năm. Công thức tính tổng nợ vay trên tài sản ngắn hạn: Tổng nợ vay ngắn hạn/ Tài sản ngắn hạn (tính trong vòng 1 năm). Doanh nghiệp có tổng nợ vay trên tài sản ngắn hạn nhỏ hơn mức 1.1 có nguồn lực tài chính ổn định, do đó cổ phiếu của họ cũng sẽ tiềm năng hơn ngay cả khi thị trường gặp những biến động xấu. 

      EPS tăng trưởng dương trong vòng 05 năm gần nhất

      Thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) là thước đo lợi nhuận của một công ty, nó cho biết mỗi cổ phiếu đang lưu hành đã kiếm được bao nhiêu lợi nhuận. EPS được tính bằng cách chia tổng thu nhập ròng của công ty cho tổng số cổ phiếu đang lưu hành. EPS tăng trưởng dương trong 5 năm liên tục là dấu hiệu khả quan cho thấy cổ phiếu của họ có tiềm năng sinh lời tốt. Khi đánh giá chỉ số EPS, bạn cần chú ý đến trường hợp một vài công ty có thể đánh lừa nhà đầu tư bằng cách nâng chỉ số EPS thông qua việc mua lại hoặc giảm số lượng cổ phiếu hiện hành trong khi vẫn giữ nguyên mức thu nhập.

      chon-co-phieu-tot-khong-kho-neu-nam-ro-6-tieu-chi-don-gian-sau-onehousing-2

      EPS là từ viết tắt của cụm từ “Earning per Share” (Nguồn: thebalancemoney).

      Chỉ số thanh toán hiện hành lớn hơn 1.5

      Chỉ số thanh toán hiện hành là thước đo tài chính quan trọng giúp nhà đầu tư có thể đánh giá được doanh nghiệp có đủ khả năng thanh toán nợ ngắn hạn. Công thức tính chỉ số thanh toán hiện hành: Tổng tài sản ngắn hạn/ Tổng số nợ ngắn hạn. Các nhà đầu tư nên ưu tiên lựa chọn những cổ phiếu thuộc các công ty có chỉ số thanh toán hiện hạnh nằm ở mức trên 1.5. 

      P/E < 9

      Tỷ lệ P/E là một trong nhiều số liệu tài chính cơ bản để đánh giá một công ty, được tính bằng cách chia giá thị trường hiện tại của một cổ phiếu cho thu nhập trên mỗi cổ phiếu. Tỷ lệ này giúp xác định xem một cổ phiếu được định giá quá cao hay bị định giá thấp so với thu nhập của nó. 

      Đây là thước đo hiệu quả giúp so sánh các công ty trong cùng ngành, như công ty bảo hiểm với công ty bảo hiểm hoặc viễn thông với công ty viễn thông. Tuy nhiên, nó nên được sử dụng cùng với các thước đo tài chính khác vì tỷ lệ P/E không tính đến triển vọng tăng trưởng trong tương lai, mức nợ hoặc các yếu tố đặc thù của ngành. P/E thấp có thể chỉ ra rằng một công ty bị định giá thấp hoặc công ty đó đang hoạt động rất tốt so với kết quả hoạt động trong quá khứ. Thông thường, bạn nên lựa chọn những cổ phiếu có P/E <5 để có cơ hội thu được lợi nhuận tốt hơn. 

      P/B < 1.2

      Chỉ số P/B được tính bằng cách chia giá trị thị trường của cổ phiếu cho giá trị sổ sách của vốn chủ sở hữu. Khi tỷ lệ P/B bằng 1 có nghĩa là giá cổ phiếu giao dịch hiện đang phù hợp với giá trị sổ sách của công ty. Thông thường, những cổ phiếu tốt sẽ duy trì chỉ số P/B dưới mức 1.2. Bên cạnh đó, việc so sánh tỷ lệ P/B giữa các công ty có thành phần tài sản và số dư nợ tương tự cũng sẽ mang lại cho bạn bức tranh chính xác hơn về giá trị và tiềm năng hiện tại của các doanh nghiệp, từ đó có quyết định đầu tư cổ phiếu sáng suốt hơn.

      chon-co-phieu-tot-khong-kho-neu-nam-ro-6-tieu-chi-don-gian-sau-onehousing-3

      Tỷ lệ P/B là một căn cứ quan trọng để sàng lọc cổ phiếu tốt (Nguồn: etmoney).

      Doanh nghiệp chia cổ tức đều đặn

      Cổ tức là phần lợi nhuận được trả khi một công ty muốn thưởng cho các nhà đầu tư của mình. Các doanh nghiệp thường tiến hành chia cổ tức khi họ liên tục tạo ra được lợi nhuận cao hơn cả mức cần dùng cho những hoạt động tái đầu tư. Do đó, sự đều đặn và liên tục của việc chia cổ tức cũng là một trong những tiêu chí cơ bản để đánh giá tiềm năng sinh lời của cổ phiếu.

      Trên đây là 6 tiêu chí cơ bản để lọc được những cổ phiếu tốt. Hy vọng bài viết đã giúp cho những nhà đầu tư có thêm nhiều kiến thức cần thiết về thị trường đầu tư chứng khoán.

      Xem thêm:

      Đầu tư chứng khoán như thế nào khi kinh tế suy thoái?

      Công ty chứng khoán và vai trò của công ty chứng khoán là gì?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương