Chiến lược tiết kiệm và quản lý tài chính hữu dụng giúp vượt qua giai đoạn thu nhập "bất ổn"

      Chiến lược tiết kiệm và quản lý tài chính hữu dụng giúp vượt qua giai đoạn thu nhập "bất ổn"

      Onehousing image
      4 phút đọc
      20/06/2024
      Làm thế nào để tiết kiệm và quản lý tài chính hiệu quả trong giai đoạn thu nhập đi xuống. Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

      Hiện nay, tình hình kinh tế và việc làm đang có nhiều biến động, việc tiết kiệm tài chính sẽ là cơ hội để bạn vượt qua khó khăn này. Nếu bạn đang băn khoăn và chưa biết quản lý tài chính như thế nào để hiệu quả trong giai đoạn thu nhập đi xuống. Hãy tham khảo ngay bài viết này để có câu trả lời chi tiết.

      Chiến lược tiết kiệm và quản lý tài chính hiệu quả (Nguồn: Prudential)

      Những vấn đề tài chính cần lưu ý khi thu nhập đi xuống

      Tại sao giai đoạn thu nhập đi xuống chúng ta cần phải tiết kiệm tài chính? Thu nhập đi xuống không chỉ gây ảnh hưởng đến tình hình tài chính cá nhân của bạn mà còn ảnh hưởng đến kinh tế và các hoạt động sản xuất kinh doanh.

      Một số vấn đề bạn cần lưu ý khi thu nhập đi xuống để quản lý tài chính hiệu quả:

      • Chi phí sinh hoạt tăng lên: Thời kỳ biến động kinh tế diễn ra, rất nhiều ngành sản xuất gặp khó khăn dẫn đến tình trạng hàng hóa khan hiếm từ đó kéo theo sự gia tăng về giá cả và chi phí sinh hoạt của người dân.
      • Cắt giảm nhân sự: Khi tình hình kinh tế khó khăn, các doanh nghiệp thường lựa chọn cắt giảm nhân sự để tối ưu chi phí, đảm bảo vận hành của công ty. Do đó, bạn có thể bị mất việc, chậm lương và ảnh hưởng đến tình hình tài chính cá nhân của mình.
      • Lãi suất tăng lên: Khi lãi suất ngân hàng tăng lên kéo theo đó là chi phí các khoản nợ cũng tăng theo, gây áp lực lên tài chính của bạn.
       

      Chiến lược tiết kiệm, quản lý tài chính hiệu quả

      Đọc tiếp

      Với các vấn đề nêu trên, chúng ta cần có chiến lược quản lý tài chính hiệu quả để có thể vượt qua giai đoạn khó khăn khi thu nhập “bất ổn”. Cùng tìm hiểu ngay một số cách tiết kiệm tài chính được gợi ý dưới đây.

      Lập ngân sách chi tiêu

      Để quản lý tài chính hiệu quả, việc đầu tiên bạn cần làm là tính toán và thiết lập ngân sách các khoản chi tiêu rõ ràng, chi tiết. Sau khi nhận lương, bạn chia thành các khoản chi tiêu bao gồm tiền sinh hoạt, tiền ăn uống, tiền chi tiêu cho bản thân,...sau đó có một khoản để tiết kiệm.

      Hiện nay, có rất nhiều quy tắc quản lý chi tiêu bạn có thể áp dụng để tiết kiệm tài chính thông minh và thuận tiện hơn như quy tắc 50/30/20, quy tắc 6 chiếc lọ, quy tắc 70/30,...

      Lập ngân sách chi tiêu để tiết kiệm tài chính (Nguồn: Spiderum)

      Cắt giảm chi tiêu

      Trong thời điểm thu nhập bất ổn, cách tốt nhất để tiết kiệm tài chính là cắt giảm các khoản chi phí không cần thiết. Bạn nên thống kế lại toàn bộ chi tiêu của mình trong một tháng sau đó xem xét các khoản chi phí có thể cắt giảm hoặc thay thế.

      Ví dụ, để tiết kiệm tài chính bạn có thể nấu ăn tại nhà thay vì đặt đồ ăn hay ăn uống tại nhà hàng vừa tiết kiệm vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Việc nấu ăn tại nhà có thể giúp bạn tiết kiệm trong giai đoạn thu nhập đi xuống như hiện nay.

      Ngoài ra, để quản lý tài chính hiệu quả bạn không chỉ phải loại bỏ các khoản chi phí nhỏ không cần thiết mà còn cần suy nghĩ kỹ trước các khoản mua sắm lớn như mua nhà, mua xe, mua điện thoại mới,...vì điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình tài chính cá nhân cũng như khoản tiết kiệm của bạn.

      Quản lý nợ

      Khi lãi suất tăng lên đồng nghĩa với chi phí các khoản nợ cũng tăng theo do đó bạn cần quản lý các khoản nợ của mình để tránh gây ra áp lực tài chính khi thu nhập của mình không ổn định. Bạn nên xem xét cẩn thận các khoản nợ, ưu tiên trả những khoản nợ có lãi suất cao từ đó giảm áp lực trả nợ.

      Quản lý tài chính hiệu quả với quỹ dự phòng khẩn cấp (Nguồn: Bookmark)

      Thiết lập quỹ dự phòng khẩn cấp

      Trong giai đoạn kinh tế khó khăn, việc nhân sự bị cắt bỏ hoặc chậm lương có thể gây hưởng rất lớn đến tình hình tài chính của bạn. Đặc biệt, trong giai đoạn chưa tìm được việc làm bạn vẫn cần chi tiêu cho các khoản sinh hoạt phí cơ bản. Do đó việc thiết lập quỹ dự phòng khẩn cấp là vô cùng cần thiết.

      Quỹ dự phòng cần thiết thường sẽ khoảng từ 3 - 6 tháng chi phí sinh hoạt. Bạn cần tính toán chi phí sinh hoạt hàng tháng của mình từ đó lập mục tiêu tiết kiệm phù hợp và tiết kiệm càng sớm càng tốt.

      Nâng cao năng lực bản thân

      Nâng cao năng lực bản thân cũng là một chiến lược giúp bạn quản lý tài chính hiệu quả. Việc học tập và nâng cao năng lực bản thân sẽ giúp bạn tìm kiếm được một công việc tốt hơn từ đó cải thiện và gia tăng thu nhập.

      Trên đây là một số gợi ý về chiến lược tiết kiệm và quản lý tài chính bạn có thể tham khảo để áp dụng cho bản thân mình trong giai đoạn thu nhập biến động như hiện tại. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp bạn quản lý tài chính hiệu quả, vượt qua giai đoạn kinh tế khó khăn.

      Xem thêm

      Cách giới trẻ khẳng định bản thân qua việc quản lý tài chính và đầu tư

      Người tiêu dùng hiện đại đang mắc phải 4 sai lầm khi quản lý tài chính

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương