Chỉ số Net Asset Value (NAV) là gì? Công thức tính và ý nghĩa của NAV trong chứng khoán | OneHousin

      Chỉ số Net Asset Value (NAV) là gì? Công thức tính và ý nghĩa của NAV trong chứng khoán

      Onehousing image
      6 phút đọc
      22/07/2024
      Khi tham gia vào thị trường chứng khoán, các nhà đầu tư cần hiểu và nắm rõ các thuật ngữ, trong đó không thể bỏ qua khái niệm về chỉ số NAV.

      Thị trường chứng khoán vẫn là kênh đầu tư sinh lời hiệu quả nhưng cũng tiềm ẩn không ít những rủi ro. Chính vì thế, các nhà đầu tư cần tìm hiểu rõ thuật ngữ, công thức và những chỉ số tài chính quan trọng để đánh giá và thiết lập chiến lược giao dịch phù hợp. Trong đó, NAV là một chỉ số quan trọng không thể bỏ qua để đánh giá giá trị tài sản cổ phiếu, trái phiếu. Vậy, NAV là gì? Công thức tính như thế nào? Cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

      Khái niệm về chỉ số NAV

      NAV là từ viết tắt của Net Asset Value, có tên gọi là giá trị tài sản thuần hay giá trị tài sản ròng. Chỉ số này được dùng để đánh giá giá trị tài sản thuần của một công ty và của các cổ đông, từ đó nhận biết được thực tế giá trị bên trong của công ty đó có tương xứng với vẻ bề ngoài hay không.

      Thuật ngữ NAV thường được dùng với những quỹ đầu tư, được áp dụng vào việc định giá và định giá quỹ. NAV của quỹ đại diện cho giá trị tính trên mỗi cổ phiếu quỹ, giúp dễ dàng sử dụng để định giá và giao dịch trong cổ phiếu quỹ.

      chi-so-net-asset-value-nav-la-gi-cong-thuc-tinh-va-y-nghia-cua-nav-trong-chung-khoan-onehousing-1

      NAV là giá trị tài sản thuần (Ảnh: Mạng xã hội Tinh Tế)

       
      Đọc tiếp

      Công thức chung để tính NAV như sau:

      NAV = (Tổng tài sản - Tổng nợ) / Số lượng cổ phiếu đang được lưu hành

      Đối với quỹ đầu tư thì công thức tính NAV sẽ là:

      NAV = (Tổng tài sản quỹ - Nợ của quỹ) / Số lượng chứng chỉ quỹ đang lưu hành

      Giá trị của NAV thường gần bằng hoặc bằng giá trị sổ sách trên mỗi cổ phiếu của một công ty. Các công ty được đánh giá là có triển vọng tăng trưởng cao thường được định giá cao hơn so với giá trị NAV gợi ý. 

      Đối với quỹ đóng, chỉ số NAV thường được so sánh với giá cổ phiếu để tìm các khoản đầu tư bị định giá quá thấp hoặc quá cao.

      Ý nghĩa của NAV trong chứng khoán

      NAV là một trong những chỉ số quan trọng mà các nhà đầu tư cần quan tâm, làm cơ sở tính toán, phân tích đánh giá cổ phiếu của một công ty như thế nào. Từ đó đưa ra quyết định có nên đầu tư mua cổ phiếu đó hay không.

      Nếu mệnh giá cổ phiếu của công ty phát hành cổ phiếu thấp hơn chỉ số NAV, công ty đã có sẵn nguồn vốn tích lũy cho hoạt động kinh doanh. Số vốn này được lấy theo nhiều phần từ nguồn lợi nhuận do hoạt động sản xuất, kinh doanh mang lại, vì vậy nhà đầu tư có thể an tâm mua cổ phiếu.

      Nếu chỉ số NAV của công ty không đổi nhưng mức lợi nhuận cao, nhà đầu tư vẫn có thể tiếp tục đầu tư, bởi cổ phiếu của những công ty như vậy có thể mang lại lợi nhuận tốt trong thời gian ngắn.

      Ngược lại, nếu chỉ số NAV vẫn giữ nguyên nhưng công ty làm ăn thua lỗ, cùng với đó là số tiền vay nợ cao hơn nhiều so với giá trị NAV, nhà đầu tư nên xem xét cổ phiếu định đầu tư, bởi công ty đó đang có nhiều rủi ro trong hoạt động kinh doanh.

      Vai trò của NAV trong chứng khoán

      Xu hướng ngày càng nhiều các nhà đầu tư mới chọn hình thức mua chứng chỉ quỹ mở nhằm giảm thiểu rủi ro, gia tăng lợi nhuận. Chỉ số NAV sẽ là cần thiết trong việc đánh giá và lựa chọn quỹ đầu tư phù hợp.

      Chỉ số NAV đóng vai trò quan trọng, giúp người chơi đánh giá hiệu suất hoạt động đầu tư của quỹ có đang tốt hay không? Những tác động của NAV lên tâm lý lựa chọn quỹ của các nhà đầu tư được thể hiện như sau:

      • Giá chứng chỉ quỹ (CCQ) ban đầu tại các quỹ được định giá như nhau, 10.000 đồng/CCQ. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, mỗi quỹ sẽ có biến động giá NAV/CCQ khác nhau. Vì vậy, nếu so sánh giá CCQ ở 2 quỹ khác nhau là không hợp lý.
      • Khi chỉ số NAV/CCQ thấp, định giá cũng sẽ thấp, vì vậy nhà đầu tư mua được nhiều CCQ. Tuy nhiên điều này chứng tỏ quỹ chỉ mới hoạt động trong thời gian ngắn, hiệu suất thấp, chưa thu được nhiều lợi nhuận.
      • Chỉ số NAV/CCQ cao, nhà đầu tư sẽ mua được ít CCQ. Tuy nhiên, điều này chứng tỏ quỹ đang thu lợi nhuận cao, tăng trưởng ổn định. Nhà đầu tư nên xem xét để đầu tư lâu dài.

      chi-so-net-asset-value-nav-la-gi-cong-thuc-tinh-va-y-nghia-cua-nav-trong-chung-khoan-onehousing-2

      NAV có vai trò trong đánh giá và lựa chọn quỹ đầu tư (Ảnh: Thị trường tài chính)

      Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số NAV của một quỹ, bao gồm:

      • Giá trị tài sản ròng của quỹ: Bao gồm các khoản đầu tư, tiền mặt. Đây là một yếu tố quan trọng để xác định NAV. Nếu giá trị tài sản ròng tăng thì NAV cũng sẽ tăng, và ngược lại.
      • Giá cổ phiếu của quỹ hoặc công ty: Nếu giá cổ phiếu tăng, chỉ số NAV sẽ tăng theo, và ngược lại. Điều này xảy ra là bởi NAV được tính bằng cách chia tổng giá trị tài sản ròng cho số lượng cổ phiếu đang được lưu hành.
      • Số lượng cổ phiếu đang lưu hành của quỹ hoặc công ty: Nếu số lượng cổ phiếu tăng do công ty phát hành thêm cổ phiếu, NAV sẽ giảm. Ngược lại, nếu có nhà đầu tư mua lại cổ phiếu hoặc cổ tức cổ phiếu, số lượng cổ phiếu sẽ giảm và NAV tăng.
      • Chi phí hoạt động: Bao gồm phí quản lý, chi phí vận hành, phí giao dịch, và chi phí khác. Khi chi phí hoạt động tăng, NAV sẽ có thể giảm.
      • Chi trả cổ tức: Nếu quỹ chi trả cổ tức cho cổ đông, giá trị tài sản ròng có thể giảm và ảnh hưởng đến NAV. 
      • Kết quả đầu tư: Nếu công ty có kết quả đầu tư tích cực, tạo ra lợi nhuận hoặc tăng trưởng giá trị tài sản, NAV sẽ có thể tăng. Ngược lại, nếu công ty có kết quả đầu tư không tốt, NAV sẽ có thể giảm.

      Phân biệt NAV của quỹ và giá cổ phiếu

      Chỉ số NAV của quỹ và giá cổ phiếu mặc dù có những nét tương đồng nhưng đặc điểm và ý nghĩa rất khác nhau. Cụ thể:

      • NAV là chỉ số về giá trị tài sản thuần của công ty. Trong khi đó, giá cổ phiếu được xác định là mức chi phí mà nhà đầu tư bỏ ra để giao dịch. Giá cổ phiếu sẽ có thể bị thao túng do đầu cơ.
      • Giá cổ phiếu có thể tăng hoặc giảm bởi người bán, người mua, các yếu tố cung cầu, tác động xu hướng của thị trường. Đồng thời, giá cổ phiếu có thể cao hoặc thấp hơn NAV. Sự chênh lệch của giá cổ phiếu và NAV cho thấy mức độ ổn định, thị trường có đánh giá chính xác về giá trị doanh nghiệp hay không.
      • Chỉ số NAV được chốt theo ngày, hoàn toàn phụ thuộc vào tài sản ròng hiện tại của công ty. Trong khi đó, giá cổ phiếu biến động theo từng thời điểm, do người bán và người mua quyết định.

      chi-so-net-asset-value-nav-la-gi-cong-thuc-tinh-va-y-nghia-cua-nav-trong-chung-khoan-onehousing-3

      NAV có đặc điểm khác hoàn toàn giá cổ phiếu (Ảnh: Stock Insight)

      Như vậy, bài viết này đã cho bạn biết được NAV là gì và ý nghĩa của nó trong chứng khoán. Trước khi đầu tư vào thị trường này, bạn cần tìm hiểu kỹ các thông tin và biết cách sử dụng những chỉ số để đánh giá rủi ro và cơ hội sinh lời.

      Xem thêm

      Kỳ vọng giảm lãi suất tác động thế nào đến cơn sốt đầu cơ tại thị trường chứng khoán Mỹ?

      Nên sử dụng đường SMA hay EMA trong giao dịch tài chính đầu tư chứng khoán?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương