Cây cảnh trồng trong nhà bị úng nước cần xử lý như thế nào? | OneHousing

      Cây cảnh trồng trong nhà bị úng nước cần xử lý như thế nào?

      Onehousing image
      2 phút đọc
      02/07/2024
      Tìm hiểu các cách xử lý cây cảnh trồng trong nhà bị úng nước ở bài viết sau đây.

      Hỏi: Cây cảnh trồng trong nhà bị úng nước cần xử lý như thế nào?

      Giải đáp:

      Để tô điểm cho không gian sống thêm phần sinh động, thì trồng cây xanh trong nhà là một giải pháp hữu hiệu. Lưỡi hổ, trầu bà, tuyết tùng, lan ý… là một trong số những loại cây nên trồng trong nhà thích hợp để trưng làm kiểng đồng thời tạo sự tươi mới, thoáng mát cho không gian sống. 

      Tuy nhiên, việc chăm sóc cây cảnh trong nhà phát triển tươi tốt chưa bao giờ lại không hề đơn giản. Nếu không có kinh nghiệm chăm sóc cây trồng, cây có xảy ra một số tình trạng phổ biến như úng nước, lâu dài sẽ khiến cây chết do thiếu oxy, tích tụ chất độc và không thể hấp thụ nước, dẫn đến rụng lá.

      cay-canh-trong-trong-nha-bi-ung-nuoc-can-xu-ly-nhu-the-nao-onehousing

      Cây trồng trong nhà chăm sóc không đúng cách dễ bị úng nước (Nguồn: Yêu Bonsai)

      Sau đây là quy trình các bước xử lý cây trồng bị úng nước bạn có thể tham khảo: 

      • Bước 1: Đưa cây vào bóng râm: Nếu cây bị úng, ngưng tưới và đưa cây vào bóng râm để bảo vệ lá và thân. Đây là cách hiệu quả giúp cây không bị mất nước, vì lúc này rễ không thể hút nước.
      • Bước 2: Lấy cây ra khỏi chậu: Vỗ nhẹ quanh thành chậu để đất bong khỏi rễ và nhẹ nhàng lấy cây ra, cẩn thận để không làm đứt rễ. Bóc bỏ lớp đất cũ và phủi sạch đất khỏi rễ cây. Lấy cây ra khỏi chậu giúp cây nhanh khô hơn và có thể trồng lại vào chậu khác có độ thoát nước cao hơn.
      • Bước 3: Để cây bên ngoài chậu: Trước khi trồng lại cây vào chậu, bạn nên để cây ở ngoài chậu khoảng vài tiếng đồng hồ hoặc nửa ngày để các đầu rễ được hong khô. 
      • Bước 4: Tỉa bỏ bớt rễ cây: Với những đoạn rễ đã bị hư, có màu nâu, thối rữa và bốc mùi, bạn cần tỉa bỏ. Giữ lại chỉ những rễ khỏe mạnh, màu trắng và rắn chắc. Nếu rễ cây đã mục hoàn toàn, thường không thể cứu được cây. Tuy nhiên, bạn có thể thử cắt tỉa rễ gần gốc và trồng lại. 
      • Bước 5: Chọn đất trồng mới: Chọn đất trồng tơi xốp và thông thoáng. Dùng giá thể viên đất nung để lót đáy chậu và chọn chậu có nhiều lỗ thoát nước. Sử dụng khay hứng nước để giữ nước thừa và bảo vệ bộ rễ cây hiệu quả.
      • Bước 6: Trồng cây sang chậu mới: Đặt cây vào chậu mới và lấp đầy khoảng trống quanh rễ. Che lá cây nếu thời tiết quá nóng để giữ nước cho lá mà không cần tưới nước quá nhiều. 
      • Bước 7: Phục hồi cây trồng: Khi bề mặt đất khô, tưới nước trực tiếp vào đất để nước đến rễ cây. Sau 7-10 lần tưới, cây sẽ hồi phục, rễ ổn định. Bón phân với liều lượng vừa đủ đồng thời tránh bón phân khi chồi non xuất hiện để không làm chết rễ non yếu ớt.

      Xem thêm

      Loại cây cảnh nào được mệnh danh là "thuốc bổ" của mọi gia đình Việt?

      Cây cảnh mini nào thích hợp để đặt trên bàn làm việc?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương