Trong bức tranh phát triển vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), thành phố Cần Thơ đang vươn mình mạnh mẽ như một “thủ phủ mới” của miền Tây, với loạt dự án hạ tầng giao thông quy mô hàng tỷ đô đang từng bước được triển khai. Cần Thơ đang trên hành trình trở thành đầu mối giao thương chiến lược, kết nối chặt chẽ với TP.HCM, các tỉnh miền Tây, và thậm chí cả quốc tế qua cửa ngõ cảng biển.
Thành phố Cần Thơ đang từng bước khẳng định vị thế là trung tâm vùng ĐBSCL thông qua việc đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng giao thông đa phương thức. Sự phát triển đồng bộ của các tuyến đường bộ, đường sắt và cảng biển không chỉ nâng cao khả năng kết nối nội vùng mà còn mở rộng liên kết với các vùng kinh tế trọng điểm khác, tạo đà cho sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Với vị trí địa lý trung tâm ĐBSCL, Cần Thơ được xác định là đô thị hạt nhân, đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của toàn vùng. Thành phố không chỉ là trung tâm hành chính mà còn là đầu mối giao thông quan trọng, kết nối các tỉnh trong khu vực với TP.HCM và các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Hai dự án cao tốc trọng điểm đang được triển khai là tuyến Cần Thơ – Cà Mau và Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng. Tuyến Cần Thơ – Cà Mau có tổng chiều dài khoảng 110,9km, đi qua địa phận của 5 tỉnh, thành phố: Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau, với tổng mức đầu tư khoảng 27.523 tỷ đồng. Dự án được chia thành hai phân đoạn: Cần Thơ – Hậu Giang dài 37,65 km và Hậu Giang – Cà Mau dài 73,3 km, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025 .
Tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng có tổng chiều dài 188,2 km, đi qua địa phận của 4 tỉnh, thành phố: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Dự án được chia thành 4 dự án thành phần, với tổng mức đầu tư khoảng 44.691 tỷ đồng. Tuyến đường được thiết kế với quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế từ 80 – 100 km/h, dự kiến hoàn thành vào tháng 7/2026 .
Các tuyến cao tốc này được hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển, tăng cường kết nối giữa các tỉnh trong khu vực, thúc đẩy giao thương và phát triển kinh tế vùng.
Các tuyến cao tốc trọng điểm được hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển, tăng kết nối vùng (Ảnh: Báo Chính phủ)
Dự án đường sắt TP.HCM – Cần Thơ được xem là một trong những công trình hạ tầng then chốt, đóng vai trò hoàn thiện mạng lưới giao thông đa phương thức tại Đồng bằng sông Cửu Long. Tuyến đường sắt này có tổng chiều dài khoảng 175,2 km, đi qua địa phận của sáu tỉnh, thành gồm TP.HCM, Bình Dương, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ. Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ ray 1.435 mm, sử dụng công nghệ điện khí hóa, với tốc độ vận hành đạt 160 km/h đối với tàu khách và 120 km/h đối với tàu chở hàng.
Tuyến đường sắt được đưa vào khai thác không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển giữa TP.HCM và Cần Thơ mà còn mở ra hướng kết nối chiến lược ra biển thông qua các cảng lớn trong khu vực, nổi bật là cảng Trần Đề. Điều này sẽ tạo đòn bẩy mạnh mẽ cho hoạt động giao thương, lưu thông hàng hóa và phát triển kinh tế toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Trong nỗ lực tái cấu trúc hành chính và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng ĐBSCL, đề án sáp nhập tỉnh Hậu Giang, tỉnh Sóc Trăng và thành phố Cần Thơ đang được triển khai. Đề án này không chỉ nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế biển và logistics cho toàn vùng.
Theo đề án, hoạt động sáp nhập tỉnh Hậu Giang, tỉnh Sóc Trăng và thành phố Cần Thơ sẽ hình thành một thành phố trực thuộc Trung ương mới, với trung tâm hành chính - chính trị đặt tại quận Ninh Kiều. Sau sáp nhập, thành phố mới sẽ có diện tích tự nhiên khoảng 6.360,8 km² và quy mô dân số hơn 3,2 triệu người.
Để đảm bảo hoạt động hiệu quả của bộ máy trong thời gian đầu hợp nhất, lãnh đạo thành phố Cần Thơ đã đề xuất nghiên cứu lập chi nhánh tại Hậu Giang và Sóc Trăng. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động yên tâm công tác trong giai đoạn chuyển tiếp. Sau khi hoạt động dần ổn định, các chi nhánh này sẽ được sắp xếp lại để phù hợp với cơ cấu tổ chức mới.
Đề án sáp nhập tỉnh Hậu Giang và tỉnh Sóc Trăng vào Thành phố Cần Thơ mở ra nhiều cơ hội phát triển mới (Ảnh: Báo Tuổi trẻ)
Sau khi hoàn tất sáp nhập, thành phố Cần Thơ mới sẽ có quy mô dân số hơn 4 triệu người, trở thành một trong những đô thị lớn nhất cả nước.
Đồng thời, việc sáp nhập cũng đặt ra yêu cầu về việc sắp xếp, bố trí lại cán bộ, công chức và cơ sở vật chất hành chính. Lãnh đạo thành phố Cần Thơ đã yêu cầu thực hiện tốt công tác sắp xếp, bố trí cán bộ sau sáp nhập, tránh tư tưởng cục bộ địa phương.
Cảng biển Trần Đề, nằm tại cửa sông Hậu, được quy hoạch trở thành cảng cửa ngõ quốc tế của vùng ĐBSCL. Theo quy hoạch, cảng Trần Đề có thể tiếp nhận các loại tàu tổng hợp, tàu container với trọng tải lên đến 100.000 DWT và tàu hàng rời 160.000 DWT. Phát triển cảng Trần Đề sẽ giúp giảm tải cho các cảng biển phía Nam, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất nhập khẩu hàng hóa của vùng ĐBSCL, thúc đẩy phát triển kinh tế biển và logistics.
Ngoài ra, cảng Trần Đề còn được quy hoạch với khu dịch vụ logistics, hậu cần cảng với diện tích khoảng 4.000 ha, các khu công nghiệp sau cảng tại cửa Mỹ Thanh 4.000 ha.
Cảng biển Trần Đề được quy hoạch trở thành cảng cửa ngõ quốc tế của vùng ĐBSCL (Ảnh: Cafeland)
Bất động sản Cần Thơ được hưởng lợi từ nhiều hoạt động xây dựng và phát triển hạ tầng giao thông. Cụ thể:
Đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng giao thông đã tạo ra cú hích lớn cho thị trường bất động sản Cần Thơ. Theo các chuyên gia, những khu vực được đầu tư hạ tầng quy mô lớn với tuyến vành đai, metro hay cao tốc đều chứng kiến giá bất động sản tăng mạnh từ 30–70% chỉ trong vài năm. Thành phố Cần Thơ, với làn sóng đầu tư hạ tầng chưa từng có, đang hội tụ đủ điều kiện để trở thành "ngôi sao" mới trên bản đồ đầu tư bất động sản miền Nam.
Quận Cái Răng và Ninh Kiều đang trở thành điểm nóng của thị trường bất động sản Cần Thơ. Quận Cái Răng, với vị trí chiến lược gần các tuyến cao tốc và dự án hạ tầng trọng điểm, đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Trong khi đó, quận Ninh Kiều, trung tâm hành chính - chính trị của thành phố, tiếp tục là khu vực phát triển sôi động với nhiều dự án bất động sản cao cấp.
Quận Cái Răng và Ninh Kiều đang trở thành điểm nóng của thị trường bất động sản Cần Thơ (Ảnh: Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập)
Dự án Nam Long II Central Lake, tọa lạc tại phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ, là một trong những khu đô thị tích hợp trọng điểm của Tập đoàn Nam Long. Dự án có quy mô hơn 43 ha, quy hoạch theo mô hình đô thị tích hợp với đầy đủ tiện ích từ trường học, dịch vụ thương mại, y tế và các tiện ích cộng đồng. Hàng loạt tiện ích như công viên hồ trung tâm hơn 3ha, clubhouse, sân thể thao, khu vui chơi ngoài trời… đều đã hoàn thành, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của cộng đồng cư dân. Với vị trí đắc địa và tiện ích vượt trội, Nam Long II Central Lake đang trở thành tâm điểm đầu tư mới tại miền Tây.
Cần Thơ không chỉ là thành phố sông nước mà đang dần định hình là một đô thị hiện đại, năng động và có tầm ảnh hưởng chiến lược trong vùng ĐBSCL. Đặc biệt, bất động sản Cần Thơ đang đứng trước giai đoạn “cất cánh” rõ nét, khi hội tụ đủ các yếu tố: vị trí trung tâm vùng, hạ tầng đồng bộ và nhu cầu nhà ở – thương mại tăng cao. Trong bối cảnh đó, Cần Thơ không chỉ là điểm đến du lịch, mà là “miền đất hứa” cho những cơ hội đầu tư dài hạn, bền vững và sinh lời vượt trội.
Xem thêm
Cầu Kỳ Hà 4: Hoàn thiện nút giao Mỹ Thủy và giảm tải giao thông TP. Thủ Đức
Cao tốc Cam Lộ – La Sơn sắp “lên đời”: Bước đột phá hạ tầng miền Trung trước năm 2026