Cách xác định phong cách thiết kế và vật liệu khi cải tạo căn hộ

      Cách xác định phong cách thiết kế và vật liệu khi cải tạo căn hộ

      Onehousing image
      7 phút đọc
      16/03/2024
      Một trong những vấn đề khi cải tạo căn hộ cần quan tâm là phong cách thiết kế. Cùng tìm hiểu cách xác định phong cách thiết kế căn hộ và vật liệu cải tạo qua bài viết sau!

      So với việc xây mới thì sửa chữa, cải tạo căn hộ cũng là vấn đề được nhiều người đặc biệt quan tâm. Trong đó, vấn đề gặp nhiều khó khăn nhất chính là lựa chọn phong cách thiết kế cùng vật liệu cải tạo căn hộ. Bài viết bên dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết nhất!

      Cách xác định phong cách thiết kế căn hộ 

      Việc xác định phong cách thiết kế căn hộ khi sửa chữa, xây dựng rất quan trọng bởi đây là yếu tố quyết định thẩm mỹ cho căn nhà, cũng như ảnh hưởng đến quá trình lựa chọn đồ nội thất. Xác định phong cách thiết kế đúng cũng giúp bạn xây dựng ý tưởng, kế hoạch dễ dàng hơn. 

      Có rất nhiều phong cách thiết kế khác nhau nhưng nhìn chung, xu hướng sửa nhà hiện nay không chỉ tập trung vào vẻ đẹp bên ngoài mà còn cần tối ưu công năng sử dụng.

      Để lựa chọn được phong cách phù hợp, bạn nên khảo sát kỹ hiện trạng của căn hộ cũ, nắm rõ loại hình, diện tích, ưu nhược điểm của từng nơi. Sau đó, cần xác định nhu cầu, sở thích cá nhân của các thành viên để chọn lọc ra phong cách thiết kế đáp ứng, đảm bảo sự thống nhất, hài hòa. 

      Bên cạnh đó, bạn cũng cần hiểu rõ về đặc điểm của từng phong cách thiết kế để dễ dàng lựa chọn. Một số phong cách thiết kế phổ biến trên thị trường hiện nay có thể kể đến như:

      • Phong cách thiết kế hiện đại (Modern): Đặc trưng của phong cách này là những hình khối đơn giản như vuông, chữ nhật, tròn cùng với màu sắc trung tính như trắng, be, nâu, đen. Phong cách này tập trung chủ yếu vào công năng và tạo điểm nhấn bằng vật liệu mới như bê tông, kính, thép… để mang lại vẻ đẹp sang trọng, tinh tế.
      • Phong cách thiết kế Bắc Âu (Scandinavian): Phong cách thiết kế đặc trưng bởi nét tinh tế và phóng khoáng. Mặc dù đơn giản nhưng các đường nét trong phong cách này thường được kết hợp hài hòa để tạo nên cảm giác giản dị, gần gũi. Phong cách thiết kế Bắc Âu sử dụng vật liệu gỗ làm chủ đạo, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên và được nhấn nhá thêm bằng hoa văn, màu sắc tinh tế.
      • Phong cách Đông Dương (Indochine): Phong cách mang nét đẹp hòa trộn giữa bản sắc của Việt Nam và Tân Cổ điển của Pháp. Không gian nội thất là sự kết hợp của gam màu trung tính như vàng nhạt, trắng và màu sắc của gỗ, đồ mây tre gợi chất Á Đông. Các chi tiết trang trí, hoa văn hay đồ thủ công mỹ nghệ được thiết kế tinh xảo chính là điểm nhấn trong phong cách này.

      cach-xac-dinh-phong-cach-thiet-ke-va-vat-lieu-khi-cai-tao-can-ho-onehousing-1

      Thiết kế căn hộ theo phong cách Đông Dương (Nguồn: acihome)

      • Phong cách thiết kế tối giản (Minimalism): Với những người yêu thích sự gọn gàng, đơn giản, phong cách thiết kế này sẽ là lựa chọn hoàn hảo. Minimalism chú ý đến việc sử dụng các đường nét đơn giản, kết hợp có tính toán tạo nên một tổng thể chặt chẽ mà vẫn giữ lại những khoảng không thoáng đãng. Thông thường, phong cách này có không quá ba màu trong không gian (một màu nền, một màu chủ đạo và một màu nhấn). Ánh sáng cũng là một yếu tố quan trọng để tạo hiệu ứng thị giác.
      • Phong cách thiết kế Wabi Sabi: Phong cách Wabi Sabi vài năm gần đây đang ngày càng được ưa chuộng. Phong cách này xuất xứ từ Nhật Bản, tinh thần là tôn trọng những gì đã cũ và không hoàn mỹ. Theo đó, chất liệu thô như gỗ, đá, đất sét, vải dệt, gam màu dịu nhẹ như xám, nâu hay be là chủ đạo, kết hợp với ánh sáng tự nhiên mang đến không gian thư thái, tĩnh tại.
      • Phong cách thiết kế Tân cổ điển (Neoclassical): Phong cách này chú trọng đến các chi tiết cầu kỳ, đường cong mềm mại kết hợp để tạo mảng miếng phân chia không gian. Các chất liệu cao cấp như gỗ, da, đá hoa cương được chế tác cầu kỳ để thể hiện sự quý phái, đẳng cấp.
       

      Cách chọn vật liệu khi cải tạo căn hộ

      Đọc tiếp

      Nếu vật liệu thô quyết định độ vững chắc của công trình thì vật liệu hoàn thiện như sơn tường, gạch lát sàn, đèn lại giống như một “lớp trang điểm” mang đến diện mạo mới cho căn hộ của bạn. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ kiến thức lựa chọn vật liệu tốt, phù hợp trong bối cảnh thị trường nguyên vật liệu phong phú như ngày nay.

      Vật liệu để lát sàn

      Mặt sàn được thiết kế hợp lý, khoa học vừa giúp nâng tầm thẩm mỹ vừa có thể đảm bảo an toàn, thoải mái cho người sử dụng. Gạch lát sàn cần phải phù hợp với thiết kế căn hộ, với mục đích sử dụng và màu sắc hài hòa với tổng thể. Thông thường, những căn hộ có diện tích lớn nên chọn vật liệu lát sàn có hoa văn nhỏ, tối màu để phù hợp với phong cách cổ điển, sang trọng. Còn với căn hộ có diện tích hạn hẹp, nên chọn gạch có kích thước lớn, màu sắc tươi sáng để đem lại cảm giác rộng rãi hơn cho không gian.

      • Đối với khu vực phòng khách: Phòng khách là không gian sẽ được nhìn thấy đầu tiên khi bước vào căn hộ. Nếu không gian này rộng rãi, gia chủ có thể chọn những loại gạch cao cấp, có độ sáng bóng như đá cẩm thạch, hoa cương để tạo vẻ sang trọng, hiện đại. Với những người thích sự hoài cổ, truyền thống thì sàn gỗ với tông màu ấm sẽ mang lại sự gần gũi.
      • Đối với khu vực phòng bếp: Bếp là không gian có tần suất sử dụng thường xuyên trong nhà, khi vừa là nơi nấu nướng vừa là nơi gia đình quây quần. Vì vậy các vật liệu lát sàn khu vực này nên có màu sáng hoặc trung tính, họa tiết nhẹ nhàng, dễ lau chùi như gạch men cao cấp.
      • Đối với khu vực phòng ngủ: Phòng ngủ là không gian để nghỉ ngơi, thư giãn sau ngày dài học tập, làm việc căng thẳng. Do đó, màu sắc của vật liệu lát sàn khu vực này là một trong những yếu tố có ảnh hưởng nhất định đến tinh thần của người ở. Vì vậy, bạn nên lựa chọn gạch có hoa văn nhỏ, kích cỡ không lớn để tránh tạo cảm giác thu hẹp không gian, gây bí bức, khó chịu. Ngoài ra, các loại sàn gỗ thô đơn giản, tông màu ấm với đặc tính mát vào mùa hè, ấm vào mùa đông cũng rất phù hợp.
      • Đối với khu vực phòng tắm: Với phòng tắm thì bạn nên lựa chọn gạch men sáng màu, có họa tiết vân đá tự nhiên. Gam màu sáng mang tới cảm giác thoáng đãng, sạch sẽ khi kết hợp cùng đặc tính chống nước sẽ giúp bạn không phải lo nghĩ quá nhiều về vấn đề bảo trì. Nếu muốn không gian bớt đơn điệu, bạn có thể sử dụng các mẫu gạch có màu sắc sinh động hay lát sàn theo hình xương cá.

      cach-xac-dinh-phong-cach-thiet-ke-va-vat-lieu-khi-cai-tao-can-ho-onehousing-2

      Gạch lát sàn cần phải phù hợp với thiết kế căn hộ, với mục đích sử dụng và màu sắc hài hòa với tổng thể (Nguồn: Sàn nhựa)

      Màu sơn tường

      Màu sơn tường có thể gây tác động mạnh mẽ đến giác quan, làm thay đổi cảm nhận của người nhìn về kích cỡ và bầu không khí trong căn hộ. Thông thường, những gam màu sáng sẽ tạo cảm giác thông thoáng, trong khi những gam màu tối lại tạo cảm giác thu hẹp, thân mật hơn. Xu hướng thiết kế hiện nay đề cao những gam màu tự nhiên để giải tỏa căng thẳng, mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu, đồng thời có thể bảo vệ môi trường. 

      • Màu sơn trong phòng khách: Phòng khách là khu vực lý tưởng để thử nghiệm bảng màu sơn phong phú. Những gam màu trắng, vàng,... sẽ tạo nên một không gian tiếp khách thoải mái và ấm áp. Trong khi những gam màu lạnh như ghi, xám, đen,... lại mang đến bầu không khí lịch thiệp và sang trọng hơn.
      • Màu sơn trong phòng ngủ: Không gian phòng ngủ mang hơi hướng riêng tư nên bảng màu dịu mắt, trung tính là lựa chọn hoàn hảo. Việc sử dụng những gam màu này giúp mang đến bầu không khí thư thái, yên bình cho giấc ngủ của các thành viên trong gia đình.
      • Màu sơn trong phòng bếp: Bạn có thể sử dụng màu trắng để sơn cho phòng bếp nhằm tạo cảm giác thoáng đãng, sạch sẽ. Đồng thời, bạn cũng có thể tạo điểm nhấn thêm bằng hệ tủ bếp hay các thiết bị nấu nướng. Nếu muốn khu vực bếp trở nên sinh động hơn, bạn cũng có thể thử các gam màu trung tính như be, kaki hay màu sắc rực rỡ như xanh lá, cam, vàng để tăng sự hứng khởi.

      cach-xac-dinh-phong-cach-thiet-ke-va-vat-lieu-khi-cai-tao-can-ho-onehousing-3

      Màu sơn tường có thể gây tác động mạnh mẽ đến giác quan, làm thay đổi cảm nhận của người nhìn (Nguồn: Tạp chí Kiến trúc Việt Nam)

      Lựa chọn hệ thống chiếu sáng

      Bên cạnh gạch sàn và sơn tường, hệ thống chiếu sáng cũng là yếu tố mà bạn cần chăm chút tỉ mỉ để nâng tầm thẩm mỹ cho không gian căn hộ. Tùy vào sở thích và phong cách thiết kế căn hộ, bạn có thể lựa chọn đèn với kiểu dáng đơn giản như đèn thả trần, đèn rọi,... hay kiểu dáng cầu kỳ, tinh xảo hơn như đèn chùm. Ngoài ra, bạn cũng cần phải đảm bảo kích thước đèn và công suất chiếu sáng phù hợp với từng không gian khác nhau.

      cach-xac-dinh-phong-cach-thiet-ke-va-vat-lieu-khi-cai-tao-can-ho-onehousing-4

      Tùy vào sở thích và phong cách thiết kế căn hộ, bạn có thể lựa chọn đèn với kiểu dáng khác nhau (Nguồn: A$More)

      Mong rằng bài viết trên đã giúp bạn hiểu thêm về đặc điểm của các phong cách thiết kế căn hộ và cách lựa chọn vật liệu cải tạo thích hợp với từng không gian. Qua đó, bạn có thể chọn cho mình vật liệu phù hợp với điều kiện kinh tế mà vẫn giữ gìn được độ bền đẹp của căn hộ sau khi tiến hành cải tạo.

      Xem thêm

      Các lỗi dễ mắc khi thiết kế căn hộ theo phong cách Farmhouse

      Cách thiết kế ánh sáng phòng bếp để tạo thu hút thị giác

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương