Cách thiết kế "đánh lừa thị giác" cho phòng bếp diện tích nhỏ

      Cách thiết kế "đánh lừa thị giác" cho phòng bếp diện tích nhỏ

      Onehousing image
      5 phút đọc
      16/03/2024
      Tìm hiểu một số cách thiết kế phòng bếp nhỏ để nhìn trông vẫn rộng đẹp và thẩm mỹ cao.

      Phòng bếp đòi hỏi nhiều yếu tố khắt khe trong thi công và thiết kế. Từ việc cân bằng giữa không gian diện tích với các đồ nội thất, đồ đạc trong bếp cho tới hệ thống điện nước, hút mùi,...Vậy với những căn bếp nhỏ cần thiết kế thế nào để vừa tiện dụng cho gia chủ, vừa mang lại tính thẩm mỹ cao mà vẫn trông rộng rãi, sáng sủa? Tham khảo ngay một số cách thiết kế phòng bếp nhỏ “đánh lừa thị giác” dưới đây.

      Sử dụng tủ áp trần

      Nếu nhà bạn không có nhiều không gian để thiết kế phòng bếp rộng rãi thì bạn nên cân nhắc chọn các đồ nội thất như kệ, tủ bếp áp trần để tăng không gian cho căn bếp. Hãy tận dụng khoảng không phía trên cao để lưu trữ đồ. Thậm chí nhiều gia đình còn lựa chọn làm tủ cao kịch trần để tối ưu khoảng không gian sử dụng dưới tủ. Tuy nhiên một nhược điểm của loại tủ này là sẽ khó lấy đồ và khó vệ sinh tủ. Giải pháp là bạn có thể sử dụng các ghế đôn nhỏ để lấy đồ hoặc lắp đặt các loại tủ có khả năng nâng - hạ lên xuống. 

      Ngoài ra theo các kiến trúc sư, bạn cũng nên chọn các loại tủ có tông màu sáng và chỉ nên chọn loại đơn sắc, hạn chế chọn màu tủ quá loè loẹt sẽ gây rối, khiến không gian căn bếp trông bí bách, chật hẹp.

       

      Thiết kế thêm cửa sổ

      Đọc tiếp

      Nếu phòng bếp có diện tích nhỏ, hẹp hãy “ăn gian” thêm không gian bằng một chiếc cửa sổ để đón ánh sáng. Ánh sáng luôn là yếu tố giúp không gian thêm phần thông thoáng, sáng sủa và nhìn rộng rãi hơn. Ngoài ra việc bố trí cửa sổ cạnh bếp còn giúp thoát mùi tốt và hạn chế ẩm mốc. Một số gia đình nếu có cửa sổ lớn cũng có thể không cần dùng đến máy hút mùi nữa. Chính vì vậy phòng bếp cũng sẽ bớt được một khoảng không lắp đặt máy hút mùi. 

      cach-thiet-ke-danh-lua-thi-giac-cho-phong-bep-dien-tich-nho-onehousing-1

      Thiết kế thêm cửa sổ sẽ giúp góc bếp sáng sủa, thoáng đãng và hạn chế ẩm mốc (nguồn: nội thất Gia Dụng)

      Thiết kế giếng trời cho phòng bếp nhỏ

      Ngoài cửa sổ thì giếng trời cũng là một cách thiết kế phòng bếp nhỏ trông rộng rãi và thẩm mỹ hơn. Bạn có thể cân đối để làm giếng trời sao cho ánh sáng rọi được xuống tới phòng bếp. Như vừa đề cập ở trên, ánh sáng tự nhiên sẽ giúp phòng bếp trông thoáng đãng và rộng rãi hơn. Đồng thời cũng giảm việc bị ẩm thấp. Riêng với các căn nhà ống, giếng trời còn được xem là một phương án để thoát hiểm trong trường hợp xảy ra các sự cố về hoả hoạn.

      Sử dụng màu sơn hoặc gạch ốp sáng màu

      Không chỉ riêng phòng bếp mà gần như tất cả các không gian khác trong căn nhà của bạn cũng có thể áp dụng nguyên tắc thiết kế này. Khi không gian nhà khá nhỏ, bạn hãy ưu tiên chọn các màu sơn sáng như trắng, be, sữa hoặc các tông pastel nhẹ nhàng. Hạn chế “pha” quá nhiều màu cho không gian nhà vì sẽ làm rối mắt và bí bách. Hoặc bạn cũng có thể ốp gạch sáng màu ở khu vực bếp và bố trí thêm hệ thống đèn chiếu sáng. Các tông màu sáng, đơn sắc sẽ mang lại cảm giác rộng rãi và giúp “đánh lừa thị giác” hơn, đồng thời cũng khiến căn bếp trông sạch sẽ và gọn gàng hơn. 

      Lựa chọn tủ bếp phù hợp

      Một trong các cách thiết kế phòng bếp nhỏ để “ăn gian” được diện tích đó là sử dụng các loại tủ bếp chữ L hoặc chữ I. Tủ bếp chữ L có thể đặt ở góc bếp và phù hợp với các gia đình có nhiều đồ đạc nhưng diện tích bếp lại bị hạn chế. Đây cũng là một dạng tủ bếp tương đối “truyền thống” và dễ thấy ở nhiều gia đình Việt. 

      cach-thiet-ke-danh-lua-thi-giac-cho-phong-bep-dien-tich-nho-onehousing-2

      Tủ bếp chữ L sẽ khiến căn bếp gọn gàng và thoáng đãng hơn (nguồn: nội thất Triệu Gia)

      Ngoài tủ bếp chữ L thì hiện nay không ít gia chủ lựa chọn các loại tủ chữ I để tối ưu diện tích. Các loại tủ này thường được thiết kế thông minh và lắp đặt ngay dưới các chân cầu thang để tiết kiệm diện tích cho căn bếp. 

      Hạn chế “đảo bếp”

      Rất nhiều người thích có một đảo bếp cho khu vực phòng bếp của gia đình. Đảo bếp không những giúp tạo điểm nhấn cho căn bếp mà còn là khu vực để đồ, ăn uống,...lý tưởng với nhiều gia đình. Tuy nhiên trên thực tế đảo bếp chỉ phù hợp với những không gian nhà bếp rộng, thoáng đãng. Với những căn bếp nhỏ hẹp thì nên hạn chế việc “dựng đảo”. 

      Việc thiết kế thêm đảo bếp không những làm hẹp không gian mà còn khiến bạn khó di chuyển ngay trong chính căn bếp nhỏ của mình. Thay vào đó bạn có thể tạo điểm nhấn cho không gian bếp bằng các đồ nội thất trang trí bếp như cây xanh, thuỷ sinh, đồ gốm,...

      Sử dụng các thiết bị nhà bếp âm tường

      Với các phòng bếp có diện tích hạn chế, những thiết bị nhà bếp âm tường luôn là lựa chọn nên ưu tiên hàng đầu bởi chúng sẽ giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều không gian.

      Bếp âm, tủ lạnh hay máy rửa bát, lò vi sóng,...âm tường là sự kết hợp hoàn hảo để căn bếp của bạn thêm phần gọn gàng và rộng rãi. 

      cach-thiet-ke-danh-lua-thi-giac-cho-phong-bep-dien-tich-nho-onehousing-3

      Các thiết bị nhà bếp âm tường khiến căn bếp gọn gàng và ngăn nắp hơn (nguồn: nội thất HITA)

      Ưu tiên lựa chọn các đồ nội thất có thể gấp gọn

      Ngoài các thiết bị nhà bếp âm tường, bạn cũng nên lựa chọn các đồ nội thất có thể gấp gọn, chẳng hạn như các mẫu bàn ăn, ghế, đôn,...

      Hiện nay có rất nhiều mẫu bàn ghế ăn được thiết kế thông minh và có thể gấp gọn sau mỗi lần sử dụng. Những mẫu bàn này không những có tính thẩm mỹ cao mà khi gấp gọn còn có thể sử dụng như một kệ để đồ gia dụng. Một lời khuyên nhỏ dành cho bạn là nên lựa chọn các bộ bàn ghế có tông màu đơn sắc và tương phản với căn bếp để tạo điểm nhấn. Tuy nhiên cũng không nên lựa chọn màu sắc quá phản nghịch với nhau sẽ gây mất cân bằng khi nhìn. Ví dụ nếu căn bếp của bạn có màu trắng, be sữa thì nên chọn nội thất có tông xám, ghi hoặc nâu đen. 

      Trên đây là một số gợi ý thiết kế phòng bếp nhỏ giúp “đánh lừa thị giác” và khiến căn bếp trông thoáng đãng, rộng rãi và thẩm mỹ hơn mà bạn có thể tham khảo. Cuối cùng đừng quên thường xuyên dọn dẹp, vệ sinh và sắp xếp để không gian bếp luôn sạch sẽ, sáng sủa nhé. 

      Xem thêm

      Thiết kế phong cách Farmhouse mang lại cảm giác yên bình, nhẹ nhàng cho căn hộ

      Cách thiết kế ánh sáng phòng bếp để tạo thu hút thị giác

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương