Các ngân hàng thi nhau giảm lãi suất tiết kiệm, nên làm gì trước tình cảnh này

      Các ngân hàng thi nhau giảm lãi suất tiết kiệm, nên làm gì trước tình cảnh này

      Onehousing image
      5 phút đọc
      04/04/2024
      Lãi suất ngân hàng thi nhau giảm, đặc biệt là lãi suất gửi tiết kiệm đang có xu hướng giảm mạnh. Liệu có nên tiếp tục đầu tư hay không? Cùng tìm hiểu nhé. 

      Nhiều người đang băn khoăn về việc lãi suất ngân hàng giảm đặc biệt là lãi suất gửi tiết kiệm có xu hướng chạm đáy thì liệu có nên tiếp tục đầu tư hay không. Nếu không đầu tư vào tiền tiết kiệm thì nên dùng tài chính cá nhân đầu tư vào lĩnh vực gì? Tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm các thông tin hữu ích. 

      Các ngân hàng thi nhau giảm lãi suất tiền gửi tiết kiệm

      Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc tế Việt Nam (VIB) đã công bố biểu lãi suất huy động mới. Theo đó, trong hình thức tiết kiệm trực tuyến, VIB đã giảm lãi suất tiền gửi từ 0,1 đến 0,2 điểm phần trăm ở các kỳ hạn từ 3 tháng đến 18 tháng.

      Cụ thể, lãi suất ở các kỳ hạn từ 3 tháng đến 5 tháng giảm 0,2 điểm phần trăm, xuống còn 3,8%/năm. Các kỳ hạn từ 7 tháng đến 11 tháng giảm 0,1 điểm phần trăm, còn 4,1%/năm, và các kỳ hạn 15 tháng và 18 tháng cũng giảm 0,1 điểm phần trăm, xuống còn 4,8%/năm.

      Lãi suất ngân hàng tại quầy sẽ thấp hơn 0,1 điểm phần trăm so với việc gửi tiền online. Lãi suất này dao động từ 2,4 đến 4,9%/năm cho các khoản tiền gửi từ 10 triệu đến dưới 300 triệu, ở các kỳ hạn từ 1 tháng đến 36 tháng, và khách hàng sẽ nhận lãi cuối kỳ.

      Lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng đồng loạt giảm mạnh (Nguồn: hanoimoi)

      Ngoài Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc tế Việt Nam (VIB), Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) cũng đã giảm lãi suất tiền gửi. Đặc biệt, Techcombank đã giảm lãi suất huy động dành cho khách hàng thường và khách hàng Inspire tại các kỳ hạn 1 tháng và 2 tháng thêm 0,2 điểm phần trăm, còn 2,25%/năm.

      Techcombank cũng giảm mức lãi suất cho kỳ hạn 3 tháng đến 5 tháng từ 2,7%/năm xuống còn 2,3%/năm, tương ứng giảm 0,4 điểm phần trăm.

      Các kỳ hạn từ 6 tháng đến 11 tháng duy trì mức lãi suất ổn định là 3,4%/năm cho 6 - 8 tháng và 3,45%/năm cho 9 - 11 tháng. Các kỳ hạn từ 12 tháng đến 36 tháng có mức lãi suất là 4,4%/năm, và đối với khoản tiền gửi từ 999 tỷ đồng trở lên, kỳ hạn 12 tháng trả lãi cuối kỳ, lãi suất được áp dụng là 9,5%/năm. Các khoản tiền gửi không kỳ hạn vẫn được áp dụng mức lãi suất ở mức 0,05%/năm.

      (Nguồn: Tạp chí thương gia)

       

      Lãi suất ngân hàng giảm mạnh, liệu có nên tiếp tục đầu tư?

      Đọc tiếp

      Thống kê từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy rằng vào cuối tháng 1/2024, mặt bằng lãi suất tiền gửi và cho vay tiếp tục giảm. Lãi suất trung bình của các giao dịch mới của các ngân hàng thương mại là 3,38%/năm cho tiền gửi và 6,84%/năm cho cho vay, giảm tương ứng khoảng 0,15 điểm phần trăm và 0,25 điểm phần trăm so với cuối năm 2023.

      Lãi suất tiền gửi giảm nhưng nhiều người vẫn chọn đầu tư tiếp vì ít rủi ro (Nguồn: VnEconomy)

      Mặc dù lãi suất ngân hàng giảm, nhiều người vẫn chọn gửi tiết kiệm do các kênh đầu tư khác chưa sôi động và có nhiều rủi ro.

      Công ty Chứng khoán SSI đã công bố báo cáo phân tích mới, dự báo rằng lãi suất ngân hàng khó có thể tiếp tục giảm sâu hơn. Dự kiến, lãi suất tiền gửi 12 tháng vào cuối năm 2024 sẽ dao động trong khoảng 5,5%/năm, tăng 0,5 điểm phần trăm so với năm 2023. Trong khi đó, lãi suất cho vay có thể giảm thêm 0,5 - 1 điểm phần trăm trong nửa đầu năm 2024.

      (Nguồn: Tạp chí thương gia)

      Lời khuyên của các chuyên gia về việc đầu tư khi lãi suất gửi tiết kiệm liên tục giảm

      Mặc dù lãi suất ngân hàng giảm, nhưng nhiều người vẫn tiếp tục đầu tư vào tiền gửi tiết kiệm vì ít rủi ro. Tuy nhiên, khách hàng cũng có thể dùng tài chính cá nhân để đầu tư vào một số lĩnh vực khác sinh lời cao hơn như chứng khoán hoặc bất động sản. 

      Theo PGS.TS Trần Việt Dũng - Viện trưởng Viện nghiên cứu khoa học ngân hàng, Học viện Ngân hàng cho biết rằng với mức lãi suất tiền gửi thấp, người dân và doanh nghiệp có xu hướng chuyển dòng tiền sang các kênh đầu tư khác như chứng khoán và bất động sản để tìm kiếm sinh lợi cao hơn. Đây là 2 kênh đầu tư sinh lời hấp dẫn, riêng bất động sản thì tỷ lệ rủi ro không quá cao. 

      (Nguồn: Tuổi Trẻ)

      Chứng khoán

      Trong quý 1-2024, thị trường chứng khoán Việt Nam đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực. VN-Index tăng 147,7 điểm trong quý, từ mức 1.136,39 điểm vào ngày 2 tháng 1 lên mức 1.284,09 điểm vào kết thúc phiên giao dịch ngày 29 tháng 3, tương ứng với mức tăng gần 13%. Điều này diễn ra đồng thời với sự tăng dần của thanh khoản trên thị trường chứng khoán.

      (Nguồn: Tuổi Trẻ)

      Bất động sản

      Theo báo cáo mới nhất từ kênh Batdongsan, thị trường bất động sản đang chứng kiến sự tăng mạnh trong nhu cầu tìm kiếm chung cư. Đến tháng 2 - 2024, nhu cầu này đã gần quay về đỉnh cao của tháng 8 - 2023.

      Ngoài chung cư, nhiều loại hình bất động sản khác cũng ghi nhận sự tăng trong nhu cầu so với cùng kỳ năm trước. Số liệu cho thấy nhà riêng có lượt tìm kiếm tăng 27%, nhà phố tăng 15%, biệt thự tăng 12% và đất nền tăng 9%.

      Bất động sản là kênh đầu tư sinh lời tốt, ít rủi ro (Nguồn: Lawnet)

      Tổng thể, thị trường bất động sản đang có dấu hiệu "ấm" lên và có khả năng đang thu hút một lượng tiền đáng kể của nền kinh tế. Điều này cho thấy sự hồi phục và tăng trưởng của thị trường bất động sản trong đầu năm 2024. Dùng tài chính cá nhân đầu tư vào thị trường bất động sản vào thời điểm lãi suất ngân hàng giảm là rất khả thi, đây là kênh đầu tư khá an toàn và tiềm năng sinh lời cao. 

      (Nguồn: Tuổi Trẻ, CafeF)

      Lãi suất ngân hàng đặc biệt lãi suất tiền gửi tiết kiệm ngày càng giảm, có nên tiếp tục đầu tư vào tiền gửi tiết kiệm hay không còn phụ thuộc vào nhu cầu và tài chính cá nhân của mỗi người. Các nhà đầu tư nên canh thời cơ để đưa ra quyết định đầu tư, có tiềm năng sinh lời cao và thu về lợi nhuận tốt cho mình. 

      Xem thêm

      Mùa báo cáo tài chính: Nhà đầu tư nhỏ lẻ nên vui hay nên lo?

      Tỉnh táo trong quản lý tài chính cá nhân để không làm tổn hại đến quỹ tiết kiệm tương lai của bạn

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương