Bỏ túi cách đánh giá nhanh tiềm năng lợi nhuận từ tỷ suất sinh lời kỳ vọng

      Bỏ túi cách đánh giá nhanh tiềm năng lợi nhuận từ tỷ suất sinh lời kỳ vọng

      Onehousing image
      5 phút đọc
      07/04/2024
      Đánh giá nhanh tiềm năng tăng trưởng của cổ phiếu từ chỉ số tỷ suất sinh lời kỳ vọng như thế nào? Xem ngay bài viết sau để có thêm những thông tin hữu ích nhé.

      Đánh giá tiềm năng của một mã cổ phiếu như thế nào? Đây là câu hỏi được rất nhiều nhà đầu tư mới cũng như nhà đầu tư lâu năm quan tâm. Bài viết sau sẽ giới thiệu cho bạn phương pháp định giá khả năng sinh lời của cổ phiếu từ tỷ suất sinh lời kỳ vọng từ đó giúp bạn có chiến lược tìm kiếm và đầu tư cổ phiếu hiệu quả. 

      Khái niệm tỷ suất sinh lời kỳ vọng

      Trong giới đầu tư chứng khoán, có rất nhiều chỉ số được nhà đầu tư chuyên nghiệp sử dụng để đo lường hiệu quả và tiềm năng của một mã cổ phiếu hay một doanh nghiệp. Trong đó tỷ suất sinh lời kỳ vọng (Rate of Return: ROR) là một trong số những chỉ số đơn giản và hiệu quả được nhiều người áp dụng. Đây là chỉ số phần trăm lợi nhuận hay thua lỗ trên số vốn ban đầu bỏ ra trong một thời gian cụ thể.

      Chỉ số tỷ suất sinh lời kỳ vọng được áp dụng trong nhiều lĩnh vực đầu tư mà phổ biến nhất là bất động sản và chứng khoán. Có hai loại tỷ suất sinh lời là tỷ suất sinh lời thực tế và tỷ suất sinh lời cơ bản. Trong đó, tỷ suất sinh lời thực tế có tính đến những tác động của lạm phát còn tỷ suất sinh lời cơ bản thì không.

      Tỷ suất sinh lời kỳ vọng được giới đầu tư áp dụng hiệu quả (Nguồn: Prudential)

       

      Ý nghĩa của tỷ suất sinh lời kỳ vọng đối với tài chính cá nhân đầu tư chứng khoán

      Đọc tiếp

      Việc tính toán chỉ số tỷ suất sinh lời kỳ vọng được các nhà đầu tư xem như một phương pháp để đánh giá hiệu suất của những khoản đầu tư trong một khoảng thời gian cụ thể. Từ chỉ số này, nhà đầu tư có thể so sánh hiệu quả của những khoản đầu tư khác nhau, từ đó giúp nhà đầu tư hoạch định những chiến lược đầu tư hợp lý trong tương lai. Hiểu biết sớm về tỷ suất sinh lời kỳ vọng và những chỉ số tài chính cơ bản là cách giúp bạn tiết kiệm tài chính, không bị phung phí bởi những khoản đầu tư mơ hồ và có thêm nhiều kinh nghiệm trong phân tích chứng khoán.

      Tỷ suất sinh lời kỳ vọng giúp so sánh hiệu quả các khoản đầu tư (Nguồn: VnEconomy) 

      Một lưu ý khi sử dụng chỉ số tỷ suất sinh lời kỳ vọng chính là do đây là một chỉ số phân tích dựa trên những số liệu có sẵn trong quá khứ vì thế nó không đại diện cho mức lợi tức thực nhận khi đầu tư. Mức lợi nhuận thực tế là một chỉ số vô cùng khó để nắm bắt và tính toán, kể cả đối với những nhà đầu tư chuyên nghiệp hay các chuyên gia tài chính.

      Nhược điểm của tỷ suất sinh lời kỳ vọng

      Chỉ số tỷ suất sinh lời kỳ vọng cơ bản không xét đến yếu tố lạm phát và những yếu tố vĩ mô khác. Để có thể tính toán chính xác hơn chỉ số này, cần phải dùng đến những công thức tính toán khá phức tạp dùng cho những chuyên gia. Chính vì thế, đối với nhà đầu tư không chuyên, chỉ số này chỉ nên được xem là một chỉ số ước tính nhất thời. Cần lưu ý cho dù chỉ số tỷ suất sinh lời kỳ vọng cao (đồng nghĩa rằng mã cổ phiếu mà bạn nắm giữ là khá hứa hẹn), bạn vẫn nên đa dạng hóa danh mục đầu tư vào nhiều ngành nghề khác nhau để có thêm kinh nghiệm đầu tư tài chính cá nhân và hạn chế rủi ro.

      Cách tính tỷ suất sinh lời kỳ vọng của cổ phiếu có chia cổ tức

      Tỷ suất sinh lời kỳ vọng cơ bản không tính đến ảnh hưởng lạm phát có công thức như sau:

      ROR = [(giá trị hiện tại - giá trị ban đầu) / giá trị ban đầu] x 100

      Công thức trên không tính đến những ảnh hưởng từ lạm phát và việc mất giá đồng tiền. Vì thế, trong thời kỳ kinh tế biến động mạnh hay trong đầu tư dài hạn công thức này có thể không còn chính xác. 

      Đối với các mã cổ phiếu có chia cổ tức thường niên, công thức tính tỷ suất sinh lời kỳ vọng có điểm khác biệt nhỏ:

      ROR (cổ tức) = [(giá trị hiện tại - giá trị ban đầu + cổ tức) / giá trị ban đầu] x 100

      Tỷ suất sinh lời kỳ vọng cơ bản được tính khá đơn giản(Nguồn: SSI)

      Ví dụ minh họa về các tính tỷ suất sinh lời kỳ vọng

      Để ví dụ trong tính toán tỷ suất sinh lời kỳ vọng cơ bản của một mã cổ phiếu không chia cổ tức, hãy cùng xem ví dụ sau: Bạn đầu tư cổ phiếu ban đầu với số vốn 20.000.000 đồng. Sau 3 năm, bạn bán lại với mức giá 35.500.000 đồng (sau khi trừ thuế và phí). Như vậy, tỷ suất sinh lời kỳ vọng được tính như sau: 

      [(35.500.000 - 20.000.000) / 20.000.000] x 100 = 77,5% 

      Nếu quý nhà đầu tư đang còn những thắc mắc cũng như chưa có nhiều kiến thức và kinh nghiệm trong đầu tư chứng khoán có thể tìm hiểu ngay tính năng iTrader được phát triển với Techcom Securities (TCBS). Đây là nền tảng giúp nhà đầu tư mới gia tăng kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn từ những khóa học hữu ích của các chuyên gia cũng như nhà đầu tư dày dặn kinh nghiệm trên thị trường. Qua đó, nhà đầu tư mới có cơ hội được đầu tư song hành cùng các nhà đầu tư kinh nghiệm thông qua tiện ích iCopier mang đến cơ hội gia tăng thu nhập hấp dẫn. 

      Ngoài ra, iTrader còn là diễn đàn để các nhà đầu tư lâu năm chia sẻ kinh nghiệm và trở thành một iWealth Partner dẫn đầu xu hướng đầu tư và mang đến mức hoa hồng không giới hạn khi được các iCopier tin tưởng đầu tư cùng. Có thể nói, iTrader là nơi hội ngộ giữa các Trader mới và Trader lâu năm mang đến cơ hội hợp tác cùng phát triển trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán.

      Trên đây là những thông tin giới thiệu đến quý nhà đầu tư về chỉ số tỷ suất sinh lời kỳ vọng cũng như công thức để áp dụng chúng trong thực tiễn đầu tư. Hy vọng bài viết sẽ giúp nhà đầu tư có thể một chỉ số tài chính hữu ích góp phần đầu tư chứng khoán hiệu quả.

      Xem thêm

      Tỉnh táo trong quản lý tài chính cá nhân để không làm tổn hại đến quỹ tiết kiệm tương lai của bạn

      Làm thế nào để biết tình trạng tài chính cá nhân đang tốt, có khả năng mua nhà?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương