Biến ban công thành khu vườn nhỏ xinh: mang thiên nhiên đặt ngay khung cửa.

      Biến ban công thành khu vườn nhỏ xinh: mang thiên nhiên đặt ngay khung cửa.

      Onehousing image
      06/10/2021
      Chỉ cần có một chiếc ban công nhỏ, bạn hoàn toàn có thể sở hữu không gian thư giãn xanh mát của riêng mình mà không cần tốn nhiều chi phí.

      Sống trong thành phố, với một căn chung cư nhỏ nhưng vẫn muốn có không gian xanh của riêng mình? Nếu như cách đây vài năm, lựa chọn phổ biến sẽ là bổ sung các cây cảnh nội thất ưa bóng mát trong không gian căn hộ. Điều này vẫn luôn được khuyến khích, tuy nhiên, ở một mức độ nào đó, phương thức này không thực sự tạo ra được không gian tập trung mà chỉ “làm mềm” đi không gian trong nhà. Bên cạnh đó, dù là cây ưa bóng râm, bạn vẫn sẽ phải “đảo” cây ra nắng thường xuyên – nên cũng không thực sự là một lựa chọn phù hợp với các chung cư nhỏ, cũng như chủ nhân không có sức vóc và thời gian phù hợp. Cùng với sự phát triển của các giải pháp thiết kế, giờ đây, bạn có thể tạo cho mình một không gian xanh đúng nghĩa – ngay tại ban công nhà mình.

      Hãy cùng khám phá một vài bí quyết sau đây để có thể mang thiên nhiên đặt ngay thềm cửa nhà mình:

      Thiết kế không gian hợp lý theo công năng

      Một căn nhà đẹp cần được lên ý tưởng ngay từ ban đầu, và bất kỳ không gian nào trong nhà cũng đi theo nguyên tắc đó. Hãy xác định rõ công năng mong muốn cho khu vực ban công của nhà mình nằm trong tổng thể chung, để từ đó có thể có những cách sắp xếp thiết bị vừa đáp ứng được nhu cầu sử dụng, vừa hoà hợp với phần còn lại của căn nhà, cũng như phong cách của chủ nhân. Nếu bạn muốn ban công đóng vai trò như một phòng giải trí nối dài của không gian sống – một góc “chill” với khung cảnh thiên nhiên, để đọc một cuốn sách, nghe một điệu nhạc, hay nhâm nhi vài ly vang ngắm mặt trời lặn – thì các hệ cây dạng treo tường hoặc giỏ cây treo lan can sẽ được ưu tiên, cùng với đó là sự ưu tiên cho các hệ dây phơi/ treo thông minh có thể ẩn đi khi cần thiết. Còn nếu bạn muốn ban công nhà mình là một vườn rau mini, hay chỉ đơn giản là một góc xanh cho không gian nhà bên cạnh việc phơi đồ, để máy giặt hay nuôi thú cưng thì lại cần một quy hoạch về hệ thoát nước, chống ẩm cho tường và sàn… 

      Không chỉ vậy, với các nhà chung cư, để ưu tiên tối đa không gian trong nhà cho sinh hoạt, phần ban công thường được quy hoạch để chứa các hệ máy lớn như máy giặt, máy sấy, hay thậm chí cả cục nóng điều hoà… Chính vì vậy, việc quy hoạch trước công năng mong muốn cho ban công cũng cần được xác định sớm, để có thể dễ dàng sắp xếp hoặc sửa đổi ngay từ đầu.

      Lựa chọn loại cây phù hợp với đặc điểm ban công

      Nếu bạn đã từng có kinh nghiệm với trồng trọt, đặc biệt là trồng trọt tại gia, bạn sẽ hiểu rõ vấn đề này: để nuôi lớn một loại cây đã khó, làm việc đó ở ban công nhà lại càng khó khăn hơn gấp bội phần. Khác với cây cảnh ở sân cổng, hay vườn rau trên sân thượng – nơi có không gian tương đối rộng rãi hơn, và có thể trồng trong bồn cây hoặc thùng chứa chuyên dụng, ban công thường sẽ nhỏ hẹp, khó che chắn và phụ thuộc nhiều vào hướng của từng ban công. Chính vì vậy, để có thể tối ưu được công sức cũng như mức đầu tư, hãy tham khảo thật kỹ các thông tin cần thiết trước khi bắt tay vào thiết kế không gian xanh: từ điều kiện nắng trong ngày, các thông tin về thời tiết khu vực, đến mục đích sử dụng mong muốn để lựa chọn được loại cây và cách trồng phù hợp.

      Với các không gian tương đối ổn định và dùng nhiều hệ treo, có thể lựa chọn cây dương xỉ, tóc thần vệ nữ, dạ yến thảo… giúp tạo lớp chống bụi tự nhiên cho gia đình, đồng thời cũng là tấm rèm xanh mát. Với các không gian rộng hơn và dùng các chậu đặt dưới đất, có thể sử dụng xương rồng, vạn tuế, đa búp đỏ hay cọ nhật… vừa mang lại nhiều lợi ích, cũng có thể linh hoạt đặt ở trong nhà khi muốn trang trí thêm vì đặc tính chịu bóng râm một phần của chúng. 

      Tạo điểm nhấn cho ban công “xanh” thêm “chất”

      “Xanh” mới chỉ là một phần tạo nên không gian sống có gu: để tôn lên phong cách của chủ nhân, cũng như kiện toàn công năng của không gian, việc lựa chọn các phụ kiện nội thất và trang trí sao cho “chất” cũng là một phần quan trọng không thể bỏ qua. Tuỳ thuộc theo mục đích mà gia chủ hướng tới cho không gian – một góc thư giãn, khu làm việc ngoài trời, hay vườn rau tươi rói cải thiện bữa ăn gia đình – việc lựa chọn các phụ kiện phối hợp sẽ quyết định tính thẩm mỹ, và thậm chí là cả một phần không nhỏ tần suất sử dụng không gian về lâu dài. 

      Có rất nhiều lựa chọn phối hợp, từ bàn, ghế, gối tựa, các dây đèn LED để “chill” hay những bức tượng nhỏ làm sinh động khu vườn. Tuy nhiên, nên cân nhắc sử dụng các giải pháp mang tính cơ động cao, không tốn quá nhiều diện tích – điều này sẽ giúp gia chủ có nhiều lựa chọn thay đổi không gian khi cần thiết, cũng như linh hoạt hơn khi có nhu cầu sử dụng ban công cho một mục đích tạm thời phát sinh. Bên cạnh đó, cũng đừng quên lựa chọn các chất liệu phù hợp cho các món phụ kiện của mình – hoặc ít nhất là đảm bảo một tấm che và hệ thoát nước tốt, vì bạn sẽ không muốn phải chạy đi bê bàn ghế mỗi lần trời đổ mưa đâu! 

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương