Bí quyết quản lý tài chính để không chi quá tay của mẹ Nhật

      Bí quyết quản lý tài chính để không chi quá tay của mẹ Nhật

      Onehousing image
      5 phút đọc
      11/05/2024
      Bài viết sau sẽ chia sẻ về các bí quyết quản lý tài chính cá nhân của mẹ Nhật để không rơi vào hoàn cảnh chi tiêu quá tay. 

      Người Nhật luôn nổi tiếng với lối sống bình dị và cách tiêu tiền khôn ngoan. Quản lý tài chính cá nhân từ sớm là một kỹ năng mà tất cả mọi người đều nên học tập. Cùng tìm hiểu bí quyết quản lý tài chính cá nhân của mẹ Nhật để không rơi vào hoàn cảnh chi tiêu quá tay qua bài viết sau.

      Tại sao phải quản lý tài chính cá nhân?

      Tác giả Robert Kiyosaki đã đưa ra quan điểm trong cuốn sách “Cha giàu cha nghèo” rằng: “Không quan trọng là bạn kiếm được bao nhiêu tiền mà quan trọng là bạn giữ được bao nhiêu tiền”. Nắm vững được nguyên lý này, bạn sẽ không cần phải lo lắng về các vấn đề liên quan đến tài chính cá nhân sau này nữa. Tuy nhiên, để thực sự tạo được sự ổn định tài chính trong tương lai không phải điều dễ dàng, điều đó là nhờ vào khả năng quản lý tài chính cá nhân của từng người.

      Quản lý tài chính cá nhân đảm bảo sự ổn định tài chính sau này (Nguồn: Fmarket)

      Quản lý tài chính cá nhân là hành trình dài bao gồm lập kế hoạch, sử dụng nguồn tài chính một cách hợp lý và phân bổ chi tiêu đúng. Kỹ năng quản lý tài chính cá nhân là yếu tố chính góp phần hình thành tương lai tài chính ổn định và tự do. Từ đó, người trẻ ngày càng đạt đến gần hơn với các cột mốc “chi tiêu thoải mái”, “tự do tài chính” và “nghỉ hưu sớm”.

       

      Bí quyết quản lý tài chính của mẹ Nhật để không vung tiền quá tay

      Đọc tiếp

      Người phụ nữ luôn là người đảm nhiệm vai trò quán xuyến chuyện tiền nong trong gia đình. Đặc biệt, các bà nội trợ Nhật lại càng nổi tiếng hơn với cách chi tiêu tiền khôn ngoan và thông thái mà vẫn đảm bảo chất lượng sống đủ đầy, trọn vẹn. Sau đây là các bí quyết quản lý tài chính thông minh của các mẹ Nhật.

      Lựa chọn thực phẩm theo mùa

      Các loại thực phẩm chịu ảnh hưởng rất nhiều vào thời tiết, mùa vụ khiến cho giá cả không được ổn định. Như vậy, các bà mẹ Nhật Bản thường chọn mua các loại thực phẩm theo mùa để được giá thành rẻ và đảm bảo thực phẩm tươi sống, đầy đủ dinh dưỡng. Bên cạnh đó, mua thực phẩm theo mùa cũng giúp các món ăn trong gia đình được đa dạng hơn vì phải linh hoạt thay đổi thực đơn.

      Mua các loại thực phẩm theo mùa để mua được giá thành rẻ và đảm bảo thực phẩm tươi sống (Nguồn: Điện máy XANH)

      Lên danh sách những món cần mua trước

      Trước khi đến siêu thị bạn dự định mua một vài món đồ nhưng sau đó lại trở về nhà với đầy ắp xe chở hàng. Đây không phải là điều hiếm thấy bởi chúng ta thường rất dễ bị thu hút với các gian hàng hấp dẫn, các đợt khuyến mãi ưu đãi. Ngoài ra, mua sắm tùy hứng cũng dễ dẫn đến lãng phí khi trở về nhà và không biết sử dụng món đồ đó vào mục đích gì. Chính vì vậy, trước khi mua sắm, bạn nên lập danh sách các món đồ cần mua trước, sau khi đến siêu thị nên trực tiếp đến quầy hàng để mua thay vì đi dạo trong siêu thị. 

      Mua thực phẩm tích lũy cho cả tuần

      Mua thực phẩm tích lũy cho cả tuần không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn tiết kiệm kha khá chi phí cho những người bận rộn. Việc hạn chế đi mua sắm cũng giảm thiểu nguy cơ vung tiền quá tay vào các món đồ không cần thiết. Sau khi mua thực phẩm, bạn có thể sơ chế và tích trữ trong tủ lạnh rồi rã đông để nấu nướng sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

      Mua thực phẩm cho cả tuần tiết kiệm thời gian và kha khá chi phí (Nguồn: VietNamNet)

      Kiểm tra thực phẩm trong tủ thường xuyên

      Kiểm tra thực phẩm trong tủ tích trữ, tủ lạnh thường xuyên là điều vô cùng quan trọng nhưng lại thường bị bỏ qua. Mỗi thực phẩm có thời gian tích trữ tối đa riêng và không có loại thực phẩm nào có thể được tích trữ không giới hạn thời gian. Kiểm tra thực phẩm thường xuyên không chỉ là kiểm số lượng thực phẩm còn lại mà còn kiểm hạn sử dụng, tình trạng thực phẩm. Từ đó, tránh lãng phí thực phẩm cũng như đảm bảo chất lượng thực phẩm luôn tốt nhất cho các bữa ăn gia đình.

      Tận dụng các đợt khuyến mãi 

      Một trong những bí quyết quản lý tài chính thông minh nhất của các bà nội trợ Nhật Bản đó là tận dụng các đợt khuyến mãi. Tại các siêu thị, chợ truyền thống không khó để bắt gặp những đợt khuyến mãi thường xuyên diễn ra để kích cầu thị hiếu người mua, quảng bá sản phẩm mới và giải tỏa áp lực hàng tồn kho. Chính vì vậy, các mẹ Nhật thường tận dụng tốt các đợt khuyến mãi để tích lũy các loại thực phẩm với giá hời hơn. 

      Tận dụng các đợt khuyến mãi để tích lũy các loại thực phẩm với giá hời hơn (Nguồn: VnEconomy)

      Tuy nhiên, không hẳn mua sắm trong các  đợt khuyến mãi là tiết kiệm tiền. Điều này có thể xảy ra ngược lại nếu bạn vung tay một cách bừa bãi chỉ vì nó rẻ và kết cục là lãng phí nhiều tiền hơn. Hãy nhớ trong các đợt khuyến mãi bạn chỉ nên mua những món đồ hữu ích và thiết thực thay vì nhìn vào giá thành của chúng.

      Ghi chép chi tiêu

      Cuối cùng, bí quyết quan trọng nhất trong quản lý tài chính đó chính là ghi chép chi tiêu một cách chính xác. Để tiện dụng hóa việc này bạn có thể sử dụng sổ tay, các công cụ tiện ích ngay trên điện thoại hoặc sử dụng các app quản lý chi tiêu. Hằng ngày, bạn nên ghi lại mọi khoản chi tiêu dù là nhỏ nhất vào cuối ngày. Điều này giúp bạn nắm rõ được tiền của mình đã dành vào các khoản nào, từ đó dễ dàng loại bỏ các khoản không cần thiết và xây dựng kế hoạch chi tiêu hiệu quản hơn ở tháng tiếp theo.

      Trên đây bài viết vừa cùng bạn tìm hiểu các bí quyết quản lý tài chính cá nhân của mẹ Nhật để không rơi vào hoàn cảnh chi tiêu quá tay. Hy vọng bài viết này sẽ mang lại thêm nhiều thông tin hữu ích cho bạn.

      Xem thêm

      Nâng tầm tài chính cá nhân: Bí quyết tiết kiệm tiền lương hàng tháng cho dân văn phòng

      Quản lý tài chính tốt hơn nhờ kỷ luật nghiêm ngặt

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương