Bất động sản tăng giá ở yếu tố ít ai ngờ đến | OneHousing

      Bất động sản tăng giá ở yếu tố ít ai ngờ đến

      Onehousing image
      6 phút đọc
      22/05/2023
      Chất lượng quản lý vận hành là một trong các yếu tố quan trọng nhất trong trải nghiệm cư dân. Đồng nghĩa với việc một dự án được vận hành quản lý tốt sẽ đảm bảo cho tiềm năng tăng giá sau này của BĐS khi cho thuê hoặc chuyển nhượng.

      Đây là lưu ý quan trọng cho người mua lựa chọn căn hộ chung cư để ở hay để đầu tư, trong Cửa Sổ Bất Động Sản số này với cuộc gặp gỡ 3 khách mời: Nhà báo Mạnh Quân- Admin Cộng đồng Người Mua Nhà; ông Tiến Trần - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thị trường & Am hiểu khách hàng One Mount Real Estate; và ông Trung Trần - Giám đốc Phát triển kinh doanh OneHousing.

      Là người sáng lập và quản trị của diễn đàn Người Mua Nhà, nhà báo Mạnh  Quân có thể chia sẻ những kinh nghiệm khi các chủ  nhà nhận bàn giao? Anh có lưu ý gì cho  người mua nhà về việc lựa chọn Chủ đầu tư để đảm bảo tài sản của họ an toàn và có tiềm năng tăng giá?

      Nhà báo Mạnh Quân:  Đầu tiên người mua phải hết sức chú ý đến tính pháp lý của dự án và đặc biệt năng lực tài chính của chủ đầu tư.

      Tôi nhận thấy đa phần những chủ đầu tư lớn thật sự có năng lực, sẽ không chỉ mạnh về tài chính mà còn về kinh nghiệm quản lý vận hành, bao giờ dự án của họ cũng  suôn sẻ và ít vướng mắc, ít khiếu nại. Sự chuyên nghiệp của chủ đầu tư, đặc biệt là các đơn vị quản lý vận hành sẽ làm nên chất lượng của các dự án chung cư, người mua nhà hay nhà đầu tư cũng nên chú ý tới yếu tố này. 

      Với những chủ đầu tư dự án không có danh tiếng, khi mua nhà khách hàng không chú ý nhiều về năng lực tài chính của họ, kể cả quá khứ họ không có vấn đề gì, thì trong tương lai do năng lực tài chính và năng lực quản lý yếu kém, người mua sẽ dễ vấp vào các vấn đề như: giao nhà không đúng thời hạn, mua nhà mấy năm không có sổ đỏ, sổ hồng, các tiện ích không được hoàn thiện đủ như cam kết ban đầu... Thường các chủ đầu tư có năng lực và có uy tín thì không gặp các vấn đề này, bảo chứng thương hiệu của họ chính là cam kết để khách hàng được yên tâm. 

      Ông Trung Trần: Tôi xin phép tiếp lời cho anh Quân ở điểm này. Người dân bắt đầu có sự tham chiếu, giữa các chủ đầu tư khác nhau, giữa các công trình khác nhau, giữa chất lượng dịch vụ khác nhau. Người mua cần khôn ngoan để cân nhắc, cùng một số tiền bỏ ra, lựa chọn nào sẽ là tốt nhất không chỉ ở thời điểm mua, mà quan trọng là cả hành trình dài khi về ở và nắm giữ tài sản? 

      Phần vận hành sau bàn giao vô cùng quan trọng, bởi vì nó sẽ đồng hành cùng tất cả những trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của bạn ở đó. Và tác động trực tiếp đến việc gia đình bạn có vui hay không vui, bạn hạnh phúc hay không hạnh phúc với căn nhà đó. Bởi vì, cũng có không ít chủ đầu tư "đem con bỏ chợ", chỉ thuê tạm công ty A, công ty B vận hành với tiêu chuẩn không được liên tục. Nên theo tôi, lý tưởng nhất vẫn là chủ đầu tư tự vận hành quản lý, bởi vì, có nhiều tiện ích do chủ đầu tư phát triển, nếu họ tự vận hành họ sẽ đảm bảo được chuẩn ngay từ đầu.

       Nhà báo Mạnh Quân: Nếu nói về kinh nghiệm đau thương thì tôi xin phép được chia sẻ câu chuyện này với mọi người. Một dự án trên đường Trung Hòa - Nhân Chính tôi không tiện kể tên, được gọi là dự án sang chảnh bậc nhất của Hà Nội, nơi mà rất nhiều người có địa vị, giàu có về ở. Nhưng sau một thời gian chủ đầu tư rút đi giao lại cho một đơn vị vận hành khác, giá dịch vụ chỉ 7.400đ/ m2, tự nhiên mọi thứ xuống cấp nhanh một cách tệ hại. Số tiền chi trả cho họ rất ít nên họ tiết kiệm bằng cách tắt điều hòa ở thang máy, tắt hút mùi ở tầng hầm, không gian chung thì nhếch nhác….kéo theo đó, giá căn hộ đang giao dịch ở mức 70-80 triệu/m2 bây giờ xuống chỉ còn 40-50 triệu/m2. 

      Ông Trung Trần: Tôi nghĩ đây là một trong những căn cứ để nhìn nhận mua BĐS lãi hay không lãi? Rõ ràng là có những khu căn hộ tăng giá theo thời gian bởi vì liên quan đến chất lượng dịch vụ, nhưng có những khu căn hộ sau khoảng 5 năm bị tụt giá. Đó là một điều mà mọi người phải lưu ý rất kỹ trong quá trình lựa chọn căn hộ để ở hay để đầu tư.

      Thưa ông Tiến Trần, trong các điều tra của Trung tâm Nghiên cứu Thị trường & Am hiểu khách hàng One Mount Real Estate - đâu là  điểm người mua nhà đánh giá quan trọng đối với chất lượng sống của cư dân?  

      Ông Tiến Trần: 

      Nếu mua để ở thì rõ ràng chất lượng bàn giao của chủ đầu tư là yếu tố quan trọng đầu tiên. Nhưng cái cận kề nhất, khi mà mình ở đấy hàng ngày là điểm mà anh Trung đã nói, đó là quản lý vận hành tòa nhà như thế nào? Và điểm thứ ba là tiện ích trong và ngoài tòa nhà. Mình sống ở đó hàng ngày, kể cả mình có đi làm 8 tiếng một ngày thì đến cuối ngày mình về nhà thì mình phải sử dụng những tiện ích ở đấy.  

      Chất lượng quản lý vận hành là yếu tố quan trọng nhất trong trải nghiệm cư dân. Đồng nghĩa với việc một dự án được vận hành quản lý tốt sẽ đảm bảo cho tiềm năng tăng giá sau này của BĐS khi cho thuê hoặc chuyển nhượng.  Rất nhiều dự án tại Hà Nội chúng ta có thể nhìn thấy sau 10 năm giá vẫn tăng, hoặc ngược lại. 

      Nhưng trái lại, có nhiều dự án mà tiện ích quản lý vận hành không tốt. Họ vẽ ra cho có để bán được hàng, quảng cáo rầm rộ nhưng thực tế thì lại không có. Nên mới có việc kiện cáo với chủ đầu tư, một thời gian thấy là ở đó không tốt, cư dân sẽ rời đi, còn nhà đầu tư cũng sẽ không chọn lựa các dự án như vậy. 

      Người mua càng ngày càng coi trọng pháp lý dự án, sức khỏe tài chính của chủ đầu tư sau nhiều biến cố xảy ra trên thị trường. Khảo sát trên 400-500 khách mua nhà thì có 90% cho rằng pháp lý dự án là yếu tố quan trọng nhất. Tỷ lệ này trước đây chỉ ở mức 30-40%. Khi phân loại mức giá, người mua bất động sản ở mức 60-80 triệu đồng/m2 quan tâm đến pháp lý nhiều hơn người mua căn hộ 30-40 triệu đồng/m2. Ở phân khúc trung cấp người mua quan tâm nhiều đến mức giá thì ở phân khúc căn hộ cao cấp người mua đặt trọng tâm về yếu tố tiện ích, môi trường sống.

      Ông Trung Trần: 

      Trước đây, đối với những dự án chung cư hình thành trong tương lai, người mua không có khái niệm phải đi xem dự án thực tế, nhiều khi ngồi ở nhà vẫn quyết định mua. Hiện nay, người mua đến tận nơi, họ xem xét các tiện ích rất kỹ. Tôi đã gặp rất nhiều khách hàng còn quan tâm chi tiết về gói dịch vụ sau loạt tranh chấp liên quan đến phí dịch vụ, chi tiết bàn giao, chỗ đậu xe… Sự cẩn thận của khách hàng càng về sau càng cao, đây là điều rất tốt vì hành vi và kiến thức của người mua nhà sẽ quyết định đến sự ổn định thị trường trong tương lai. Tôi cho rằng, càng về sau này luật pháp và thể chế Nhà nước về kinh doanh BĐS sẽ càng ngày càng được hoàn thiện hơn. Những cam kết chủ của đầu tư và đơn vị bán hàng sẽ vô cùng quan trọng. Thị trường càng khó khăn càng thể hiện rõ chủ đầu tư nào mới là chủ đầu tư có năng lực thực sự. Giai đoạn này là sàng lọc tự nhiên để thị trường chỉ còn tồn tại những chủ đầu tư có năng lực triển khai thật, giúp cho bộ mặt đô thị Việt Nam, những thành phố của Việt nam tốt lên. 

      Xin cảm ơn chia sẻ của các chuyên gia!

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương