Bàn thờ có 5 bát hương nên đặt thế nào cho đúng?

      Bàn thờ có 5 bát hương nên đặt thế nào cho đúng?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      06/10/2023
      Bài viết dưới đây sẽ cập nhật thông tin về phong thủy nhà ở, cụ thể là bố trí bàn thờ có 5 bát hương sao cho đúng phong thủy bàn thờ. Mời bạn cùng theo dõi!

      Phong thủy nhà ở và phong thủy bàn thờ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra không gian sống hài hòa và thịnh vượng cho mọi gia đình. Trong nghi lễ thờ cúng tổ tiên, việc bày trí bàn thờ là vô cùng quan trọng, đồng thời cách đặt bát hương cũng có ảnh hưởng lớn đến tài lộc và sự thịnh vượng của gia đình.

      Vậy hãy cùng OneHousing tìm hiểu cách bày trí cho bàn thờ có 5 bát hương sao cho đúng qua bài viết sau đây.

      Ý nghĩa việc bố trí bát hương trên bàn thờ

      Trong văn hóa truyền thống của người Việt Nam, thế giới vật lý và tâm linh luôn song hành cùng nhau. Cuộc sống hàng ngày êm đẹp hay khó khăn, đôi khi cũng phụ thuộc vào yếu tố tâm linh. Vì vậy, tôn thờ tâm linh, đặc biệt là việc thờ cúng tổ tiên luôn được coi trọng.

      ban-tho-co-5-bat-huong-nen-dat-the-nao-cho-dung-onehousing-1

      Việc bố trí bát hương trên bàn thờ là vô cùng quan trọng (Nguồn: Vua Nệm)

      Trên thực tế, bát hương trên bàn thờ gia tiên thường được xem là một mối liên kết giữa thế giới con người và thế giới tâm linh. Bát hương cho phép chúng ta thể hiện lòng kính trọng và biết ơn đối với tổ tiên, thông qua việc bày tỏ tâm tư của mình. Do đó, chúng ta luôn tin rằng tổ tiên có thể lắng nghe tâm nguyện, chứng kiến cuộc sống và bảo vệ gia đình của chúng ta.

      Ngoài ra, vào các dịp lễ truyền thống như chạp, rằm hay mùng 1, mọi người thường thắp những nén hương vào bát hương, để tỏ lòng nhớ thương, mời tổ tiên về che chở và mang đến hạnh phúc cho gia đình. Chính vì thế, từ lâu bát hương đã trở thành một biểu tượng tâm linh quan trọng trong cuộc sống của chúng ta.

      Quy tắc phong thủy bố trí bàn thờ 2 bát hương

      Đọc tiếp

      Bàn thờ có 5 bát hương nên đặt như thế nào?

      Để đặt bát hương trên bàn thờ gia tiên một cách trang trọng và đúng quy tắc, ta cần thực hiện rất nhiều bước quan trọng. Trước hết, việc này phải được tiến hành với lòng tôn kính và nghiêm túc. Trước khi đặt bát hương, chúng ta nên thực hiện một nghi lễ xin phép thần linh. Điều này thường bao gồm việc sắp xếp bình hoa, chén trà, chén rượu, một đĩa trái cây hoặc các đồ cúng khác. Nếu bạn chọn ngày đặt bát hương vào những dịp quan trọng như lễ nhập trạch hoặc lễ lập bàn thờ mới thì càng phải trang trọng hơn.

      ban-tho-co-5-bat-huong-nen-dat-the-nao-cho-dung-onehousing-2

      Cần nắm rõ quy tắc đặt bát hương để tránh phạm phải những điều kiêng kỵ (Nguồn: Hạ Long Bay View)

      Khi đặt bát hương lên bàn thờ, chúng ta nên đặt nó ở vị trí chính giữa bàn thờ và để cách mép ngoài khoảng 15cm. Điều này giúp thuận tiện cho việc cắm nhanh và chừa chỗ cho các đồ cúng lễ khác. Cách sắp xếp cụ thể còn phụ thuộc theo số lượng bát nhang, quy mô của tổ thờ và các đặc điểm cụ thể của gia đình mỗi người.

      Đối với bàn thờ có 5 bát hương, bàn thờ này dành cho việc thờ cúng tổ tiên của gia đình, bao gồm cả tổ tiên bên nội và bên ngoại. Cách bày trí cần được thực hiện như sau:

      • Bát hương thờ thần linh được đặt cao nhất, cách mặt bàn khoảng 20cm và ở giữa bàn thờ.
      • Bát hương thờ gia tiên bên nội nằm bên phải, được kê cao khoảng 10-15 cm so với mặt bàn.
      • Bát hương thờ gia tiên bên ngoại đặt bên trái và sát dưới bàn thờ.
      • Bát hương thờ Ông Mãnh Bà Cô bên nội đặt bên phải, gần mặt bàn và cách bát hương gia tiên khoảng 10-15cm.
      • Bát hương thờ Ông Mãnh Bà Cô bên ngoại đặt bên trái, gần mặt bàn và cách bát hương gia tiên khoảng 10-15cm.

      Một số lưu ý khi đặt bát hương trên bàn thờ

      Ngoài việc biết cách đặt bát hương đúng trên bàn thờ, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề quan trọng trước khi bày bát hương

      Trước tiên, khi mua bát hương, bạn cần đảm bảo rằng nó còn nguyên vẹn, không bị sứt mẻ hay nứt vỡ. Hãy tránh chọn những bát hương có họa tiết viết chữ hoặc ký tự tiếng Hán. Tốt nhất là nên chọn bát hương có họa tiết long phụng. Bạn cũng nên hạn chế sử dụng bát hương có màu vàng, hồng hoặc đỏ vì chúng thường được sử dụng trong việc thờ phục Vương Tướng quan tại các đình, chùa hoặc miếu chiềng.

      ban-tho-co-5-bat-huong-nen-dat-the-nao-cho-dung-onehousing-3

      Nên chọn bát hương có họa tiết long phụng (Nguồn: Xưởng Gốm Bát Tràng)

      Tiếp theo, trước khi đặt bát hương lên bàn thờ, bạn cần tiến hành thanh tẩy bát hương. Bạn có thể sử dụng nước sạch pha với rượu, gừng và muối để loại bỏ tạp chất trên bát hương. Hơn thế, việc thêm vài cánh hoa nhài hoặc hoa hồng cũng sẽ giúp làm sạch, mang đến hương thơm thuần khiết và dễ chịu cho nơi thờ tự.

      Cuối cùng, sau khi đã xử lý bát hương, hãy lau sạch và để khô. Sau đó, bạn có thể lấy một miếng tráng kim vàng để lót vào đáy của bát hương và sử dụng tro chuyên dụng để đổ đầu vào bát hương.

      Trên đây là tổng hợp thông tin nhằm giúp bạn giải đáp thắc mắc “Bàn thờ có 5 bát hương nên đặt thế nào cho đúng?”. OneHousing hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về phong thủy nhà ở nói chung và phong thủy bàn thờ nói riêng. Từ đó, bạn có thể an tâm thờ cúng và thể hiện tấm lòng thành kính với ông bà, tổ tiên.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp từ ProAgent.

      Xem thêm: 

      Bàn thờ có 3 bát hương nên đặt thế nào cho đúng?

      Bàn thờ có 4 bát hương nên đặt thế nào cho đúng?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương