Cửa sổ BĐS số 14: Ban quản trị cư dân tại tòa chung cư có thực sự đứng về phía chủ đầu tư?

      Ban quản trị cư dân tại tòa chung cư có thực sự đứng về phía chủ đầu tư?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      18/07/2023
      Trong tập 14 của chương trình podcast Cửa sổ Bất động sản, OneHousing đã có buổi trò chuyện cùng anh Bùi Đức Phong - thành viên Ban quản trị (BQT) chung cư tại dự án Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm), chia sẻ về công việc BQT tòa nhà cũng như việc xây dựng nếp sống văn minh của những cư dân thông thái sẽ được gửi đến quý khán thính giả.

       

      Khi chuyển từ nhà đất nền sang căn hộ, các cư dân phải làm quen với môi trường sống mới, mỗi tòa chung cư được ví như là một tổ dân phố thu nhỏ. Bởi vậy, để giải quyết những vấn đề và đảm bảo quyền lợi cho cư dân, BQT - là các cư dân sống tại chung cư đó cũng được hình thành. Như vậy, hiệu quả hoạt động của BQT sẽ có ảnh hưởng nhất định tới chất lượng sống của cư dân trong khu chung cư đó. 

      Xin chào anh Phong, cảm ơn anh đã nhận lời tham gia chương trình Cửa sổ Bất động sản, tôi đang rất tò mò không biết công việc cụ thể của một cư dân trong BQT là gì? 

      Trước hết muốn là thành viên BQT thì bạn phải làm cư dân trước đã. Cư dân được hiểu là người đang sống tại khu vực mình đang sống từ đó mình mơi tham gia BQT. Công việc chính của BQT là đại diện cư dân, kết nối cư dân với các đơn vị xung quanh mình, ví dụ như bản quản lý, chủ đầu tư, chính quyền địa phương,...

      Và để có thể làm được công việc này, thứ nhất là bạn phải có thời gian, thứ hai là phải có sự yêu thích nhất định và đặc biệt là cần có tâm với công việc, bởi vì, bạn có thể làm công việc này cả ngày lẫn đêm, cư dân có thể gọi bạn bất cứ lúc nào và bạn lúc nào cũng phải trong tâm thế luôn sẵn sàng trả lời và hỗ trợ cư dân. 

      Trước đây, anh đã từng làm BQT hay có am hiểu công việc của BQT chưa?

      Các thành viên BQT khi tham gia BQT dù đã có hay chưa có chứng chỉ thì vẫn phải trải qua những khóa đào tạo. Hiện tại tôi đã được cấp chứng chỉ quản lý nhà chung cư. Tuy nhiên, trước đây khi tham gia vào công việc của một thành viên trong BQT thì tôi chưa có kinh nghiệm, vì tôi chưa từng ở chung cư. Khi tham gia vào BQT thì tôi được tìm hiểu về cách quản lý nhà chung cư và cũng được học từ chính cư dân, những người đã có kinh nghiệm và cả ban quản lý chủ đầu tư…Họ đều rất chuyên nghiệp và sẵn sàng chia sẻ với mình để mình làm tốt hơn công việc, từ đó tôi tích lũy được kinh nghiệm và dần dần làm tốt hơn công việc này. 

      Trong thời gian làm việc tại BQT tòa nhà chung cư, anh đã gặp phải những tình huống khó khăn như thế nào? 

      Cách đây vài tháng trước, tôi từng trực tiếp xử lý trường hợp báo động cháy vào nửa đêm tại chính tòa chung cư tôi sinh sống. Ngay khi nghe được báo động, tôi phải làm việc với các bên từ ban quản lý, chủ đầu tư và bên an ninh để tìm hiểu xem nguyên nhân cháy do đâu, là báo cháy giả hay thực tế. Sau 3-5 phút tìm hiểu, một số cư dân đã di chuyển xuống dưới sảnh, trong khi một số người sẽ nhắn tin lên nhóm chung để xác thực. Tôi đã trấn tĩnh họ và thông báo đây chỉ là sự cố chứ không phải cháy thật. Trong những tình huống như thế này thì tôi cũng khuyên cư dân nên bình tĩnh để tìm hiểu nguyên nhân trước và xử lý nếu thực sự gặp sự cố.

      Ngoài ra, vì cùng sinh sống trong một tòa chung cư nên có nhiều tình huống khó xử phát sinh như việc dừng đỗ xe sai vị trí trong khu đô thị. Tại các đô thị của Vinhomes đều có các quy định về vị trí dừng đỗ xe, tuy nhiên, khi mới đến có rất nhiều trường hợp dừng đỗ xe sai vị trí của cư dân hay người thân, thậm chí cả người nhà của tôi cũng đã gặp trường hợp này.  Các trường hợp dừng đỗ sai vị trí sẽ bị khóa bánh và nộp phí bồi hoàn, thì rõ ràng mình làm sai quy định. Tuy nhiên, cũng sẽ có một số cư dân không hài lòng thì tôi sẽ phải giải thích để họ hiểu, có những cái là quy định thì mình cần phải tuân thủ vì một cộng đồng chung - không ai là ngoại lệ được.


      Có khi nào, cư dân cho rằng anh đứng về phía CĐT, phía đơn vị quản lý mà không đại diện tiếng nói cư dân không ạ?

      Cũng có rất nhiều ý kiến trái chiều, mà thật ra ranh giới là một cư dân, là một ban quản trị, hay một ban quản lý khá là gần nhau. Và trong các quy định nhiều chỗ cũng chưa rõ ràng, chúng ta vừa xây dựng quy chế, vừa xây dựng quy định và luật thì khó mà đòi hỏi mọi thứ trọn vẹn được. Cho nên có những vấn đề mà khi mình giải thích, cư dân có thể cho rằng mình đang đưa ra giải pháp có lợi cho ban quản lý hay chủ đầu tư. Nhưng không phải vậy, ngoài bảo vệ cư dân ra, BQT cư dân cũng phải bảo vệ những quy định, quy chế đã ban hành bởi vì quy định, quy chế cũng là từ cư dân mà ra.

      Anh đã xây dựng những hoạt động như thế nào để gắn kết cộng đồng tại đây?

      Tôi đã tạo lập các kênh tương tác trực tiếp, gián tiếp như mạng xã hội (Zalo, Facebook) để tiếp nhận nhanh chóng những phản hồi, thắc mắc của họ. Ngoài ra, hoạt động cộng đồng trong khu đô thị cũng khá đa dạng như cuối năm ngoái, BQT cũng tổ chức đại hội thể dục thể thao toàn cụm S2 để kết nối cư dân và được mọi người hưởng ứng nhiệt tình. Ngay trong khu đô thị cũng có các câu lạc bộ, hội nhóm như CLB bóng chuyền hơi, CLB bóng đá, CLB tennis, CLB bóng bàn…để mọi người có thể rèn luyện sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống một cách toàn diện. 

      Ngoài ra, tôi cũng tạo niềm tin cho cộng đồng cư dân tại cụm S2 bằng việc sẵn sàng giúp đỡ mọi người trong cuộc sống hàng này, chẳng hạn như đêm hôm con ốm hàng xóm cũng gọi tôi đưa cháu đi bệnh viện, hay thậm chí bỏ quên điện thoại tại quán cafe tôi cũng chở bạn ấy đi lấy về…tôi nghĩ rằng tất cả những việc mình làm hàng ngày sẽ khiến cho mọi người có thiện cảm tốt với mình, tin tưởng những gì mình làm là tốt cho cộng đồng cư dân. Người ta có câu nói là “bán anh em xa, mua láng giềng gần” mà, tôi làm trong BQT cư dân cũng là vì muốn giúp đỡ mọi người và tôi cũng là một “láng giềng” của họ như bao người khác.

      Bên cạnh những hoạt động gắn kết dân cư tại tòa chung cư, thành viên BQT còn có vai trò như thế nào trong việc lan tỏa hoạt động của chính quyền địa phương trong khu vực? 

      Hiện tại, khu đô thị chưa có tổ dân phố bởi vậy BQT đang hỗ trợ hoàn toàn vai trò của chính quyền địa phương trong nhiệm vụ đó. Mình xây dựng nếp sống văn mình cũng là một cách kết nối cư dân với chính quyền địa phương. Ngoài ra, BQT cũng có chương trình phối hợp với chính quyền xã thực hiện một số chương trình như vận động ủng hộ biển đảo, hiến máu nhân đạo, uống vitamin A đối với con em cư dân…để đảm bảo quyền lợi cho cư dân sinh sống tại khu đô thị của mình.

      Anh có lời khuyên như thế nào cho những người đang có ý định chuyển đến sinh sống tại chung cư? 

      Tôi có một số chia sẻ nhỏ thôi, là thứ nhất, khi bạn chuyển đến sống ở môi trường tập thể đặc thù như chung cư, bạn phải nghĩ đến lợi ích chung của tập thể trước vì một hành động nhỏ của bạn cũng có thể ảnh hưởng tới cuộc sống của những người xung quanh. Thứ hai, bạn nên có trách nhiệm với cộng đồng. Thứ ba, bạn cần tìm hiểu quy định, văn hóa cộng đồng tại nơi bạn định chuyển đến. Mặc dù thời gian đầu sẽ khó thích nghi và phải làm quen nhiều thứ nhưng chỉ cần có sự hỗ trợ kịp thời của BQT cũng như sự mở lòng thì mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn. 

      Xin trân trọng cảm ơn những chia sẻ của anh với độc giả của OneHousing! 

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương