7 quy tắc dọn dẹp và giữ gìn nhà cửa thường xuyên mà ai cũng nên biết | OneHousing

      7 quy tắc dọn dẹp và giữ gìn nhà cửa thường xuyên mà ai cũng nên biết

      Onehousing image
      5 phút đọc
      14/06/2024
      Mẹo giữ gìn nhà cửa là điều rất nhiều người quan tâm. Dưới đây là những mẹo dọn dẹp nhà cửa thường xuyên sạch sẽ mà ai cũng nên biết.

      Dọn dẹp nhà cửa là một công việc không quá khó khăn nhưng đôi khi lại khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng. Tuy nhiên, nếu biết cách sắp xếp và thực hiện theo quy trình tuần tự, công việc này sẽ trở nên dễ dàng, nhàn hạ hơn bao giờ hết. Để giúp bạn thực hiện việc dọn nhà nhanh chóng hơn, bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn 7 mẹo dọn dẹp nhà cửa đơn giản nhưng rất hiệu quả.

      Tại sao nên dọn dẹp nhà cửa thường xuyên?

      Việc dọn dẹp nhà cửa thường xuyên có thể khiến bạn cảm thấy phiền phức, tốn thời gian và không cần thiết. Tuy nhiên thực tế, thường xuyên vệ sinh nhà cửa mang đến rất nhiều lợi ích như:

      • Vệ sinh nhà cửa giúp “thanh lọc” tâm trí: Nếu nhà bạn đang trong tình trạng lộn xộn, bừa bãi có thể gây nên sự hỗn loạn trong tiềm thức và làm suy yếu khả năng tập trung của bạn. Sự bừa bộn cũng hạn chế khả năng xử lý thông tin, khiến cho công việc bạn bị trì trệ và căng thẳng chồng chất. Vì vậy, dọn dẹp nhà cửa được coi như giúp bạn dọn dẹp tâm trí của mình, giúp bạn có thêm không gian hít thở không khí trong lành và thư giãn.
      • Vệ sinh nhà cửa giúp cải thiện sức khỏe của bạn: Các nghiên cứu chỉ ra, những tác động tiêu cực của sự bừa bộn có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tinh thần lẫn thể chất. Một trong những ảnh hưởng chúng thường gây ra là cảm giác lo lắng, căng thẳng, mất ngủ và giảm khả năng tập trung của bạn vào công việc.
      • Vệ sinh nhà cửa giúp loại bỏ những tác nhân có hại: Một ngôi nhà lộn xộn sẽ tạo điều kiện cho các bụi bẩn, lông vật nuôi, nấm mốc tích tụ. Theo thời gian lâu dài, tác nhân gây bệnh còn là một thảm họa đối với sức khỏe con người như gây viêm nhiễm, dị ứng, bệnh hô hấp, căng thẳng, thúc đẩy quá trình lão hoá… 

      7-quy-tac-don-dep-va-giu-gin-nha-cua-thuong-xuyen-ma-ai-cung-nen-biet-onehousing-1

      Dọn dẹp nhà cửa thường xuyên có lợi cho sức khỏe và tinh thần của bạn (Ảnh: Báo Phụ nữ Việt Nam)

       

      7 quy tắc dọn dẹp, giữ gìn nhà cửa thường xuyên

      Đọc tiếp

      Dưới đây là mẹo dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ và đúng cách, giúp công việc của bạn trở nên nhẹ nhàng, dễ dàng hơn.

      Mẹo dọn dẹp từ trên xuống dưới

      Mẹo dọn dẹp nhà cửa đầu tiên là bạn nên dọn dẹp từ trên xuống dưới, từ tầng cao xuống tầng thấp, từ đồ ở khu vực trên cao xuống dưới: Vệ sinh trần nhà, điều hòa, quạt, các đồ vật treo tường… trước, sau đó mới dọn dẹp các vật dụng ở phía dưới như bàn ghế, sàn nhà. Lý do là vì dọn dẹp các đồ vật phía trên sẽ khiến bụi bẩn rơi xuống dưới - là khu vực bạn chưa làm sạch. Nếu bạn làm ngược lại thì có thể bạn sẽ phải dọn lại khu vực phía dưới 2 lần.

      Mẹo dọn dẹp từng phòng một

      Mẹo giữ gìn nhà cửa sạch sẽ, vệ sinh nhanh chóng là bạn nên dọn dẹp từng phòng một để tiết kiệm thời gian: 

      • Dọn dẹp phòng khách, phòng ngủ: Hút bụi trên sàn nhà, thảm sàn; lau sạch bề mặt đồ nội thất; làm sạch đèn, quạt, đồ dùng điện tử; giặt ga giường/vỏ gối/ rèm cửa/sofa.
      • Dọn dẹp phòng bếp: Vứt bỏ rác, đồ dùng cũ; lau sạch tủ chén bát; lau sạch bếp nấu, lò nướng/lò vi sóng; lau sạch các hộp đựng gia vị; lau sạch tủ lạnh. 
      • Dọn dẹp phòng tắm: Vứt rác, đồ mỹ phẩm, dầu gội cũ; làm sạch bồn rửa mặt, bồn tắm, bồn cầu; lau sạch gương, vòi sen; lau tường và tủ đựng đồ. 

      7-quy-tac-don-dep-va-giu-gin-nha-cua-thuong-xuyen-ma-ai-cung-nen-biet-onehousing-2

      Nên dọn dẹp theo từng phòng để tiết kiệm thời gian (Ảnh: bTaskee)

      Sử dụng các chất tẩy rửa đúng loại, đúng cách

      Trong mẹo dọn dẹp nhà cửa thì chất tẩy rửa là rất cần thiết để tẩy sạch những vết bẩn cứng đầu. Tuy nhiên trong nhà lại có nhiều loại vết bẩn khác nhau nên bạn cần sử dụng nhiều loại dung dịch tẩy rửa riêng cho từng loại vết bẩn. Việc dùng đúng loại dung dịch tẩy rửa và sử dụng đúng cách sẽ giúp làm sạch nhà cửa nhanh chóng. 

      Sử dụng bao tay khi vệ sinh nhà cửa

      Da tay rất nhạy cảm với những thành phần hóa chất có trong chất tẩy rửa. Vì vậy, mẹo dọn dẹp nhà cửa là bạn nhớ đeo bao tay để bảo vệ đôi tay của mình. Việc này vừa giúp tay tránh bị trầy xước vừa tránh được những kích ứng khi tiếp xúc với hóa chất. 

      Làm sạch dụng cụ vệ sinh sau mỗi lần dọn dẹp

      Những đồ dùng, dụng cụ vệ sinh nhà cửa sẽ bám rất nhiều vi khuẩn, bụi bẩn, mùi hôi, chất tẩy rửa… sau mỗi lần dọn dẹp. Vì vậy, bạn cần làm sạch các vật dụng này để ngăn chặn mầm bệnh phát triển ảnh hưởng đến sức khoẻ. Bên cạnh đó, việc làm sạch dụng cụ vệ sinh cũng giúp tuổi thọ của các đồ vật được bền lâu hơn, mỗi lần dùng tới không cần vệ sinh chúng lại quá nhiều. 

      7-quy-tac-don-dep-va-giu-gin-nha-cua-thuong-xuyen-ma-ai-cung-nen-biet-onehousing-3

      Các dụng cụ vệ sinh cần được lau sạch sau khi sử dụng (Ảnh: Cleanipedia)

      Lau dọn vết bẩn ngay khi chúng vừa xuất hiện

      Để tránh việc bạn phải mất nhiều thời gian xử lý các vết bẩn cứng đầu lâu ngày thì khi vết bẩn vừa mới xuất hiện, bạn phải kịp thời xử lý ngay. Những vết bẩn từ thức ăn, đồ uống, nước tương,…. nếu không kịp thời xử lý ngay sẽ bị bốc mùi, bám lâu, ố vàng, trở thành vết bẩn cứng đầu khó làm sạch.

      Thực hiện biện pháp giảm thiểu bụi 

      Việc dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ thường xuyên sẽ giúp thanh lọc không khí, giúp cho không gian nhà bạn luôn được thoáng đãng. Vì vậy, để việc vệ sinh nhà cửa trở nên nhẹ nhàng hơn, bạn có thể thực hiện những phương pháp ngăn ngừa bụi bay vào nhà như đóng cửa sổ, sử dụng máy lọc không khí để lọc sạch bụi bẩn, phấn hoa, lông thú, các chất ô nhiễm…

      Việc này không chỉ giúp chất lượng không khí trong nhà bạn tốt hơn mà còn giúp bảo vệ bề mặt của các thiết bị nội thất trong nhà. Hơn nữa, việc để bụi bẩn tích tụ quá nhiều sẽ khiến đồ nội thất trông cũ kỹ và mất nhiều thời gian hơn trong việc lau chùi, dọn dẹp nhà cửa.

      Trên đây là tổng hợp mẹo dọn dẹp nhà cửa tiết kiệm thời gian và công sức. Hy vọng rằng các mẹo này sẽ giúp bạn hình thành được thói quen giữ gìn nhà cửa sạch sẽ qua từng ngày, chăm chút cho mái ấm của mình để tận hưởng những giây phút trọn vẹn, thoải mái nhất.

      Xem thêm

      Nằm lòng các mẹo giữ cho sofa luôn bền đẹp như mới

      Nguyên nhân vòi hoa sen chảy yếu và mẹo tăng áp lực nước cho phòng tắm

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương