6 yếu tố cốt lõi làm nên không gian sống lý tưởng

      6 yếu tố cốt lõi làm nên không gian sống lý tưởng

      Onehousing image
      8 phút đọc
      07/05/2024
      Khám phá 6 yếu tố then chốt trong quá trình thiết kế không gian sống lý tưởng, cũng như thiết kế nội thất trong bài chia sẻ sau đây.

      Tổ ấm là nơi lưu giữ những khoảnh khắc đẹp đẽ nhất của cuộc sống. Đó là nơi ta trở về sau một ngày dài mệt mỏi, tận hưởng sự bình yên, thư giãn và hạnh phúc bên những người thân yêu. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ 6 yếu tố thiết kế không gian sống và thiết kế nội thất cốt lõi, giúp bạn kiến tạo tổ ấm lý tưởng. 

      Thế nào là không gian sống lý tưởng?

      Không gian sống lý tưởng là một khái niệm trừu tượng, mang tính cá nhân cao, bởi nó phụ thuộc vào sở thích, nhu cầu và mong muốn của mỗi người.

      Không gian sống lý tưởng phụ thuộc vào cá tính, sở thích của mỗi gia chủ (Nguồn: Kiến Việt) 

      Nhìn chung, một không gian sống lý tưởng cần đáp ứng được những yếu tố cơ bản sau:

      • Đảm bảo an toàn: Cấu trúc nhà vững chắc, hệ thống điện nước an toàn, trang bị các thiết bị phòng cháy chữa cháy đầy đủ.
      • Đầy đủ tiện nghi cơ bản: Nước sạch, điện năng, hệ thống vệ sinh… 
      • Có đầy đủ công năng sử dụng: Khu vực sinh hoạt chung, khu vực nấu nướng, khu vực ngủ nghỉ phù hợp với số lượng thành viên trong gia đình, khu vực làm việc...
      • Thoải mái: Diện tích phù hợp với nhu cầu sử dụng, bố cục hợp lý, thông thoáng, mát mẻ.
      • Thể hiện phong cách cá nhân: Không gian sống nên thể hiện phong cách cá nhân của chủ nhà, thông qua cách trang trí, bố trí nội thất, lựa chọn màu sắc...
      • Gợi lên cảm xúc tích cực: Không gian sống nên gợi lên những cảm xúc tích cực như vui vẻ, hạnh phúc, yêu đời…
      • Có ánh sáng tự nhiên: Ánh sáng tự nhiên giúp cải thiện sức khỏe tinh thần và thể chất, đồng thời mang đến cảm giác thư giãn và thoải mái.
       

      6 yếu tố làm nên không gian sống lý tưởng

      Đọc tiếp

      Thể hiện phong cách cá nhân của gia chủ

      Vượt ra khỏi định nghĩa đơn thuần, ngôi nhà còn là hiện thân cho tâm hồn, cá tính và khát vọng của mỗi cá nhân. Giống như việc trang điểm tôn vinh vẻ đẹp, thiết kế nội thất chính là nghệ thuật tô điểm cho không gian sống, thổi bừng sức sống và cá tính riêng biệt của gia chủ.

      Mỗi con người là một cá thể riêng biệt với sở thích, cá tính và gu thẩm mỹ độc đáo. Việc gò ép bản thân vào những khuôn mẫu thiết kế rập khuôn sẽ khiến ngôi nhà trở nên vô hồn và thiếu sức sống. Thay vào đó, hãy để cá tính của bạn dẫn dắt, biến căn hộ thành một tác phẩm nghệ thuật phản chiếu chính mình. 

      Thiết kế không gian sống theo phong cách Vintage phù hợp với các bạn nữ yêu thích cảm giác ấm cúng (Nguồn: VietNamNet)

      An toàn là yếu tố tiên quyết

      Mái ấm gia đình không chỉ đơn thuần là nơi trú ngụ, mà còn là bến đỗ bình yên cho mỗi thành viên sau những ngày dài bôn ba. Để vun đắp cho tổ ấm ấy thực sự trọn vẹn, an toàn là yếu tố tiên quyết.

      • Hệ thống điện, gas được thiết kế khoa học, đi âm tường hoặc sử dụng ống luồn an toàn, đảm bảo cách ly với nguồn nước, tránh nguy cơ chập cháy, nổ gas.
      • Cửa sổ, ban công (đặc biệt khi nhà có trẻ nhỏ) được lắp đặt kính cường lực dày, có thanh chắn bảo vệ chắc chắn, lưới an toàn nhằm hạn chế tối đa nguy cơ té ngã.
      • Hệ thống cửa, khóa được lựa chọn từ thương hiệu uy tín, đảm bảo độ an toàn cao, chống trộm hiệu quả, bảo vệ cả con người và tài sản.
      • Hệ thống phòng cháy chữa cháy được trang bị đầy đủ, tuân thủ theo quy định PCCC, đảm bảo hoạt động hiệu quả khi có sự cố xảy ra.
      • Đồ nội thất được hoàn thiện tỉ mỉ, loại bỏ hoàn toàn các góc cạnh sắc nhọn, sử dụng vật liệu trơn trượt, đảm bảo an toàn cho mọi thành viên, đặc biệt là trẻ em và người già.
      • Ưu tiên sử dụng nguyên vật liệu an toàn cho sức khỏe như: ván gỗ đạt chuẩn E1, vải cotton, da PU cao cấp, phụ gia gia công không độc hại, đảm bảo an tâm cho cả gia đình.

      Tối ưu hóa diện tích nhưng vẫn đảm bảo sự tiện nghi, thoải mái

      Tại những thành phố lớn “tấc đất tấc vàng” như Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh, việc sở hữu một căn hộ rộng rãi là điều không dễ dàng. Tuy nhiên, với diện tích 50-60m², bạn hoàn toàn có thể biến hóa không gian thành tổ ấm tiện nghi và rộng rãi.

      • Thay vì những bức tường ngăn cách cứng nhắc, hãy kết nối các khu vực chức năng như phòng khách, bếp, ăn bằng vách ngăn thông minh hoặc kệ mở. Không gian sẽ trở nên liền mạch, thoáng đãng hơn.
      • Lựa chọn gam màu sáng như trắng, kem, be cho sơn tường và nội thất là "chiêu bài" hiệu quả để đánh lừa thị giác, nới rộng không gian. Ánh sáng tự nhiên kết hợp với tông màu sáng sẽ càng tăng thêm hiệu ứng này.
      • Ưu tiên nội thất thông minh, tích hợp nhiều chức năng để tối ưu diện tích. Chẳng hạn như giường ngủ có thể gấp gọn, tủ quần áo âm tường, bàn ghế sofa kết hợp giường… 

      Căn hộ được tối ưu hóa diện tích nhưng vẫn rộng rãi, thoải mái (Nguồn: aFamily)

      Đẹp và tinh tế đến từng ngóc ngách của căn nhà

      Con người vốn dĩ luôn hướng đến cái đẹp. Do vậy, một không gian sống được chăm chút tỉ mỉ, mang đậm dấu ấn thẩm mỹ không chỉ mang lại niềm vui mà còn khơi nguồn cảm hứng bất tận, lan tỏa năng lượng tích cực cho mọi thành viên trong gia đình.

      Tạo dựng một không gian sống tinh tế không đòi hỏi bạn phải sở hữu những món đồ đắt tiền hay thuê thợ thiết kế chuyên nghiệp. Điều quan trọng là bạn phải có thẩm mỹ, biết cách kết hợp hài hòa giữa các yếu tố màu sắc, ánh sáng, đồ nội thất và trang trí. 

      Không gian sống xanh 

      Giữa guồng quay hối hả của cuộc sống, con người ngày càng khao khát tìm về với thiên nhiên. Nhu cầu hít thở bầu không khí trong lành không còn là điều xa xỉ khi gia chủ có thể bố trí những chậu cây xanh rực rỡ ngay tại nhà. 

      Thêm vào đó, ánh sáng mặt trời là nguồn năng lượng vô giá mà thiên nhiên ban tặng. Hãy thiết kế cửa sổ rộng rãi để đón ánh sáng tự nhiên tràn vào nhà, thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào đèn điện. Ánh sáng tự nhiên không chỉ giúp tiết kiệm điện năng mà còn mang đến cảm giác ấm áp, tràn đầy sức sống cho căn nhà. 

      Tuân thủ đúng bản thiết kế của kiến trúc sư

      Nhiều gia chủ lầm tưởng rằng việc thay đổi một vài chi tiết nhỏ trong bản thiết kế sẽ không ảnh hưởng nhiều đến tổng thể. Sự thật là bất kỳ sự thay đổi nào, dù nhỏ nhất cũng có thể phá vỡ sự cân bằng, tính thẩm mỹ và chức năng mà kiến trúc sư đã dày công xây dựng.

      Chưa kể, thay đổi thiết kế sau khi thi công thường dẫn đến phát sinh chi phí, thậm chí là phải thi công lại hoàn toàn. Do đó, tuân thủ đúng ý đồ thiết kế ngay từ đầu sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể.

      Cách sáng tạo không gian sống lý tưởng

      Một không gian sống lý tưởng sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái, hạnh phúc và tràn đầy cảm hứng. Vậy làm thế nào để sáng tạo một không gian sống lý tưởng cho riêng mình?

      Xác định rõ nhu cầu và sở thích

      Hành trình kiến tạo không gian sống lý tưởng bắt đầu từ việc lắng nghe con tim và thấu hiểu bản thân. Hãy dành thời gian để khám phá sở thích, cá tính và phong cách sống của bạn. Bạn yêu thích sự yên tĩnh, lãng mạn hay năng động, cá tính? 

      Bạn mong muốn không gian mang hơi thở cổ điển, hiện đại hay tối giản? Liệt kê những gam màu yêu thích, những món đồ vật mang ý nghĩa đặc biệt, hay những hoạt động thường xuyên diễn ra trong không gian. Từ đó, bạn sẽ vẽ nên bức tranh tổng thể cho tổ ấm mơ ước của mình.

      Căn hộ phong cách tối giản (Nguồn: Websites Vinhomes Online)

      Tận dụng ánh sáng tự nhiên

      Ánh sáng tự nhiên có tác dụng rất lớn trong việc tạo ra một không gian sống thoáng mát và rộng rãi. Do đó, bạn nên tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên bằng cách thiết kế cửa sổ lớn, sử dụng rèm cửa mỏng nhẹ và bố trí đồ nội thất hợp lý.

      Lựa chọn màu sắc

      Màu sắc có ảnh hưởng rất lớn đến tâm trạng và cảm xúc của con người. Do đó, bạn nên lựa chọn những màu sắc phù hợp với sở thích và cá tính của mình. Ví dụ, nếu bạn thích sự yên bình và thư giãn, có thể sử dụng những gam màu pastel như xanh lá cây, xanh lam hoặc tím.

      Bố trí thiết kế nội thất thông minh

      Nội thất là những mảnh ghép quan trọng, góp phần hoàn thiện vẻ đẹp và công năng cho không gian sống. Gia chủ hãy thiết kế nội thất thông minh, đa năng, phù hợp với diện tích và phong cách tổng thể của ngôi nhà. Thêm vào đó, bạn có thể sử dụng đồ nội thất gấp gọn, di động để tối ưu hóa không gian, bổ sung phụ kiện trang trí như tranh ảnh, thảm trải sàn, cây xanh để tạo điểm nhấn. 

      Mang thiên nhiên vào tổ ấm

      Thay vì những bức tường tẻ nhạt, gia chủ có thể tô điểm cho không gian sống bằng những khung cửa sổ rực rỡ sắc hoa, những giàn leo bám víu hiên nhà, hay chậu cây xinh xắn trên bệ cửa sổ. Mỗi mảng xanh trong nhà như một nét vẽ sinh động, mang hơi thở thiên nhiên vào từng góc nhỏ, tạo nên bầu không khí trong lành và thư giãn.

      Bước đơn giản nhất để thiết kế không gian sống xanh là trồng cây trong nhà (Nguồn: Phòng khách đẹp)

      Gia chủ có thể bố trí tiểu cảnh. Góc nhà sẽ trở nên lung linh với thác nước mini róc rách, tiếng chim hót líu lo từ bể cá nhỏ, hay những bông hoa rực rỡ sắc màu trong khu vườn nhỏ. Âm thanh du dương của nước chảy và tiếng chim hót sẽ xua tan đi những muộn phiền, giúp bạn thư giãn và tìm lại sự bình yên trong tâm hồn.

      Thiết kế không gian thư giãn để tái tạo năng lượng

      Hãy biến một góc nhỏ trong nhà thành thiên đường nghỉ ngơi, nơi bạn tạm gác lại mọi lo toan và thư giãn tuyệt đối. Tùy theo sở thích, bạn có thể thiết kế một phòng đọc sách ấm cúng với giá sách cao vút, ghế bành êm ái và ánh sáng dịu nhẹ; hay khu vườn nhỏ xinh với tiếng chim hót líu lo, cây xanh mát rượi và xích đu đung đưa; thậm chí là phòng giải trí đa năng với màn hình lớn, hệ thống âm thanh sống động và sofa êm ái…

      Ban công căn hộ được biến hóa thành góc “chill” mỗi ngày (Nguồn: Tin tức online)

      Hãy nhớ rằng, không gian sống lý tưởng là không gian phù hợp với sở thích, nhu cầu và cá tính. Đừng ngại thử nghiệm và sáng tạo để thiết kế không gian sống nói chung và thiết kế nội thất riêng mang đậm dấu ấn riêng của bản thân.

      Xem thêm

      5 phút nắm bắt cách định mức kinh phí thiết kế nội thất theo từng phong cách

      Thiết kế nội thất phòng ngủ: nên chọn tủ đầu giường và bố trí như nào thì hợp lý

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương