6 lời khuyên cho người chuẩn bị bước vào thế giới hi-end

      6 lời khuyên cho người chuẩn bị bước vào thế giới hi-end

      Onehousing image
      5 phút đọc
      13/12/2022
      Với người mới bắt đầu “mon men” vào thế giới của những hệ thống âm thanh hi-fi trong gia đình, việc xác định được điểm bắt đầu thực sự là một điều khó khăn. Dù rằng mỗi người sẽ có những xuất phát điểm khác nhau, sẽ luôn có những nguyên tắc cơ bản để từ đó bạn đưa ra lựa chọn phù hợp với mình, và quan trọng hơn, có một khởi đầu phù hợp cho một cuộc chơi lâu dài.

      Cựu huấn luyện viên Real Madrid, ông Manuel Pellegrini, đã từng bày tỏ sự thất vọng của mình trước thách thức xây dựng đội hình tại Bernabéu: “Thật không hay khi có một dàn nhạc với mười nghệ sĩ guitar giỏi nhất nếu tôi không có nổi một nghệ sĩ piano.” Đó là một phép ẩn dụ thú vị, cho dù nó mô tả một ban nhạc, một đội bóng đá hay một hệ thống hi-fi. Về bản chất, việc xây dựng hệ thống hi-fi hoàn hảo là về sự cân bằng cũng như chất lượng của từng thành phần. Kết quả bạn đạt được cần phải vượt trội, hoặc ít ra là phát huy năng lực tốt nhất của từng thiết bị bên trong hệ thống.

      Nhưng sự cân bằng là một trong những khái niệm khó định nghĩa, và còn khó hơn để đạt được. Bất cứ cuộc chơi nào cũng là một tập hợp các phét thử và sai, nhưng có một số nguyên tắc nhất định sẽ có ích cho người mới bắt đầu - để bạn từ đó có một khởi đầu phù hợp trong thế giới của những thiết bị phức tạp như âm thanh.

      Bạn có thể xuất phát từ bất cứ mức ngân sách nào, tuy nhiên, điều quan trọng là tìm được điểm cân bằng với những thiết bị mình lựa chọn. Ảnh: Reddit

      Xác định chính xác nhu cầu của mình

      Hai câu hỏi đầu tiên bạn nên đặt ra cho chính mình là “bạn sẽ sử dụng hệ thống âm thanh để làm gì” và “bạn sẽ sử dụng nguồn phát nào”? Hai câu hỏi này không thể tách rời nhau, và có tác động trực tiếp đến ngân sách bạn cần, cũng như cấu hình ban đầu. Cần chú ý rằng nếu bạn đã xác định bước vào cuộc chơi hi-fi, sẽ không có cái gì gọi là “điểm kết”. Chính vì vậy, hãy đảm bảo rằng mình đã có lựa chọn phù hợp để đảm bảo khả năng nâng cấp hợp lý trong tương lai.

      Nếu bạn định phát nhạc từ điện thoại thông minh, nhưng vẫn muốn sử dụng hệ thống hi-fi truyền thống – hãy đảm bảo bạn sở hữu thiết bị có tích hợp Bluetooth, Wifi hoặc Apple Airplay; nếu chủ yếu bạn sử dụng đĩa than, hãy cân nhắc xem liệu bạn cần một mâm đĩa hay amply stereo có tích hợp phono, hay sử dụng phono rời - lựa chọn sau cho phép bạn linh hoạt hơn khi nâng cấp trong tương lai. Việc xác định rõ được nhu cầu của mình sẽ giúp cho nhân viên tư vấn dễ dàng hơn khi đưa bạn các lựa chọn.

      Cùng với công nghệ hiện đại, các thiết bị được tích hợp xuất hiện rất nhiều. Tuy nhiên, đặc trưng là càng tích hợp nhiều tính năng thì khả năng tuỳ biến về sau lại càng giảm. Ảnh: Reddit

      Tạo một checklist

      Việc tạo một danh sách là cần thiết trong mọi trường hợp, và ở đây, với vai trò là người cần tư vấn, bạn càng cần tạo ra checklist. Không chỉ là checklist về thiết bị, mà điều bạn cần là danh sách các tính năng bạn mong muốn. Có thể là Bluetooth, một đường tai nghe, hay kể cả việc cần hay không một đầu băng cối - xếp theo thứ tự ưu tiên giảm dần. Bằng cách đó, bạn có thể tối ưu được chi phí đầu tư ban đầu của mình. 

      Hãy bắt đầu với một cấu hình đáp ứng nhu cầu của bạn một cách “thực tế”, thay vì quá tập trung vào một món nào đó. Việc kết hợp mâm đĩa than bạn ước ao đã lâu với một amply giá rẻ và một cặp loa loại xoàng chỉ mang lại sự khó chịu, hơn là sự thoả mãn. Dĩ nhiên có nhiều thứ phức tạp hơn để xây dựng một hệ thống hi-fi, nhưng việc xác định nhu cầu hợp lý sẽ giúp bạn đi đúng hướng.

      Cách duy nhất để không lạc lối trong những danh sách dài thiết bị là thực sự biết mình cần tính năng gì, và cái gì có thể nâng cấp sau. Ảnh: CNN

      Những hạn chế về không gian

      Bạn sẽ gặp những hạn chế về không gian - đặc biệt đối với các căn hộ chung cư. Nếu bạn không có đủ chỗ cho quá nhiều thiết bị tràn lan trên sàn, hãy tham vấn các giải pháp tích hợp. Dù ở trên, chúng tôi đã nhắc đến việc tích hợp sẽ làm giảm sự linh hoạt nâng cấp trong tương lai, tuy nhiên, chúng lại giúp bạn giảm đi diện tích cần thiết. Trong trường hợp của hệ thống hi-fi tại gia, điều này cũng là một yếu tố đáng phải cân nhắc tới. Ở giai đoạn ban đầu, có một số lựa chọn hoàn toàn có thể chấp nhận như mâm đĩa có sẵn phono, amply đi kèm đầu phát CD, hoặc loa active…

      Trên thực tế, điều này không thực sự ảnh hưởng đến chất lượng của các hệ thống ban đầu, nhất là ở giai đoạn sơ khởi. Chúng sẽ ảnh hưởng nhiều hơn đến khả năng nâng cấp - một điều bạn có thể chủ động được trong tương lai.

      Thậm chí, với người “mới vào nghề”, các hệ thống tích hợp giúp bạn giảm kha khá chi phí và công sức, cho phép bạn có nhiều thời gian để làm quen dần và nắm bắt được nhu cầu của mình một cách chủ động hơn. Ảnh: Bjorn

      Lựa chọn loại loa phù hợp

      Các hệ thống loa stereo đem lại chất lượng khác nhau phụ thuộc vào vị trí của chúng trong phòng, khoảng cách giữa chúng và các bức tường và nhiều yếu tố khác – chính vì vậy, không có gì đảm bảo là cặp loa nghe tại đại lý hay sẽ đem lại điều tương tự tại nhà bạn. Để tránh điều này, hãy đảm bảo bạn đo đạc kỹ càng căn phòng, cũng như mô tả kỹ lưỡng điều kiện phòng với chuyên viên tư vấn và tham khảo đề xuất của NSX về vị trí lý tưởng. 

      Nếu có thể, hãy lựa chọn nhà cung cấp cho phép bạn sử dụng thử loa - bởi đây là cách lý tưởng nhất để xác định cặp loa có phù hợp với bạn không. Và trong các hệ thống khởi đầu, loa là thứ có thời gian sử dụng lâu nhất, so với các thiết bị còn lại, một phần bởi mức đầu tư cho chúng thường sẽ cao nhất.

      Với đa phần các căn hộ chung cư, một bộ bookshelf là tương đối đủ cho mọi nhu cầu giải trí cơ bản - trừ trường hợp bạn là một fan “nặng” của âm trầm. Ảnh: Yamaha

      Đừng quên các phụ kiện

      Điều này nghe có vẻ cơ bản, nhưng trong việc xây dựng hệ thống hi-end, đây là một điều cực kỳ quan trọng và thường bị bỏ quên. Gọi là “phụ”, nhưng với vai trò của mình, các dây cáp nối, giá đỡ hay AV rack không hề rẻ tiền. Và cũng không hề “kém” quan trọng: một ví dụ kinh điển là sự “ẩm ương” của mâm đĩa than khiến chúng hoạt động rất kém trên các mặt phẳng xấu – hãy đảm bảo bạn có giá đỡ phù hợp, hoặc ít nhất là có thảm riêng cho chúng. 

      Việc đầu tư phụ kiện tốt cũng giúp cho hệ thống của bạn hoạt động ổn định hơn – và ai lại muốn bước vào thế giới hi-end với một hệ thống chập chờn, đúng không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương