5 phút "thuộc lòng" cách chọn màu sơn nhà đẹp và hài hòa cho từng không gian

      5 phút "thuộc lòng" cách chọn màu sơn nhà đẹp và hài hòa cho từng không gian

      Onehousing image
      5 phút đọc
      09/05/2024
      Mỗi góc trong nhà đều mang một chức năng riêng nên chọn màu sơn nhà cho từng không gian cũng có sự khác biệt, phụ thuộc vào công năng của chúng.

      Màu sơn là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến thẩm mỹ của không gian sống. Màu sơn nhà đẹp và có độ bền cao sẽ mang đến cho không gian sống cảm giác sạch sẽ và mới mẻ. Để chọn được màu sơn phù hợp lại không phải điều đơn giản, đặc biệt là khi muốn chọn màu sơn nhà vừa hài hòa cho tổng thể, vừa có điểm nhấn cho từng không gian. 

      Tính cá nhân hóa trong thiết kế nội thất của từng không gian trong nhà

      Nếu trước đây hầu hết các gia chủ đều nghe theo tư vấn trang trí nội thất từ người thi công hoặc đi theo xu hướng của thị trường thì hiện nay, thiết kế không gian sống bắt đầu đề cao tính cá nhân hóa. Nghĩa là thay vì chạy theo một xu hướng hoặc một quy tắc cứng nhắc nào đó, chủ nhà sẽ ưu tiên thiết kế theo gu thẩm mỹ của gia chủ. 

      Đây vừa là ưu điểm, vừa là nhược điểm. Ưu điểm ở chỗ không gian sống sẽ trở nên độc đáo, khác biệt, đáp ứng được tối đa sở thích và nhu cầu cá nhân. Nhược điểm ở chỗ gia chủ có thể không am hiểu các nguyên tắc trong thiết kế, khiến công trình hoàn thiện kém hài hòa. Nhược điểm này thể hiện rõ nhất khi gia chủ chọn sai màu sơn hoặc phối hợp màu sơn nhà không hợp lý. 

      5-phut-thuoc-long-cach-chon-mau-son-nha-dep-va-hai-hoa-cho-tung-khong-gian-onehousing-1

      Chọn màu sơn theo sở thích cá nhân có thể khiến không gian sống trở nên quá rối mắt hoặc quá đơn điệu (Nguồn: Puma Paint) 

      Thông thường khi nhắc đến những lỗi sai khi chọn màu sơn nhà, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến lỗi quá tập trung vào chi tiết và bỏ qua sự hòa hợp của tổng thể. Nhưng ít ai biết rằng việc quá tập trung vào tổng thể cũng có thể khiến diện mạo ngôi nhà trở nên đơn điệu vì không có điểm nhấn cho từng khu vực. Chưa kể, mỗi khu vực lại mang một chức năng riêng. Chỉ khi chọn được màu sơn nhà phù hợp, công năng của khu vực đó mới có thể phát huy một cách tối đa. 

       

      Cách chọn màu sơn nhà đẹp và hài hòa cho từng không gian

      Đọc tiếp

      Ba không gian cơ bản nhất của một ngôi nhà là phòng khách, phòng ngủ và phòng bếp. Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn chọn màu sơn nhà đẹp cho từng không gian này.  

      Chọn màu sơn nhà cho phòng khách 

      Khi chọn màu sơn cho phòng khách, bạn cần cân nhắc 3 yếu tố quan trọng là diện tích, khả năng đón ánh sáng và phong cách thiết kế nội thất chủ đạo. 

      Dựa vào diện tích và khả năng đón ánh sáng tự nhiên của phòng khách, bạn có thể áp dụng 2 nguyên tắc đơn giản sau đây: 

      • Phòng khách có diện tích rộng hoặc quá sáng, sơn nhà với các gam màu trầm và tối sẽ giúp không gian trở nên ấm cúng và thoải mái hơn.  
      • Phòng khách có diện tích hạn chế hoặc khả năng đón ánh sáng tự nhiên kém, các màu sơn nhạt và tươi sáng sẽ mang đến cảm giác không gian như được mở rộng.

      5-phut-thuoc-long-cach-chon-mau-son-nha-dep-va-hai-hoa-cho-tung-khong-gian-onehousing-2

      Phòng khách nên ưu tiên sơn các màu nhạt để mang lại vẻ tươi sáng (Nguồn: OneHousing) 

      Trong trường hợp gặp khó khăn khi phối màu sơn, bạn có thể tham khảo nguyên tắc kết hợp màu theo từng phong cách thiết kế nội thất cụ thể. Mỗi phong cách như Địa Trung Hải, cổ điển, tân cổ điển, tối giản hay hiện đại ngày nay đều được ra đời dựa trên những đúc kết của nhiều thời đại. Việc phối hợp màu sơn nhà theo từng phong cách này sẽ giúp bạn bớt đau đầu trong việc chọn màu sơn, không gian sống của bạn cũng sẽ trở nên có gu hơn. 

      Chọn màu sơn nhà cho phòng bếp

      Giống như phòng khách, phòng bếp cũng là nơi thường xuyên diễn ra các sinh hoạt hàng ngày của gia đình. Do đó, mục tiêu quan trọng nhất khi chọn màu sơn phòng bếp vẫn là mang lại cảm giác rộng rãi và thoải mái cho mọi người. 

      5-phut-thuoc-long-cach-chon-mau-son-nha-dep-va-hai-hoa-cho-tung-khong-gian-onehousing-3

      Màu sơn phòng bếp cần hài hòa với phòng khách nhưng có thể nhấn thêm mảng màu đậm hơn (Nguồn: Lao Động) 

      Để đảm bảo sự hài hòa cho tổng thể không gian sống, màu chủ đạo của phòng bếp nên tương đồng với màu chủ đạo của phòng khách, nhất là khi ngôi nhà có thiết kế phòng khách liền bếp. Tuy nhiên, bếp lại nơi thường xuyên tiếp xúc với khói, hơi nước và thức ăn vương vãi trong quá trình nấu nướng. Nếu muốn duy trì nét đẹp của thiết kế không gian bếp, bạn nên “nhấn nhá” các mảng tường quanh bàn bếp, đảo bếp bằng những màu tối và đậm hơn. 

      Chọn màu sơn nhà cho phòng ngủ

      Phòng ngủ là không gian riêng tư nhất trong nhà, đồng thời cũng là khu vực dễ chọn màu sơn nhất. Vì phòng ngủ luôn tách biệt với không gian sinh hoạt chung, bạn có thể sơn phòng ngủ với bất cứ gam màu nào yêu thích. Mặc dù vậy, bạn vẫn nên ưu tiên các gam màu trầm để tạo cảm giác ấm cúng. Ngoài ra, hãy đảm bảo phòng ngủ cũng có những mảng màu trùng với màu chủ đạo của phòng khách để tạo sự thống nhất cho tổng thể không gian. 

      5-phut-thuoc-long-cach-chon-mau-son-nha-dep-va-hai-hoa-cho-tung-khong-gian-onehousing-4

      Phòng ngủ nên ưu tiên sơn màu trầm ấm để tạo sự ấm cúng (Nguồn: Happynest) 

      Bên cạnh đó, bạn cũng nên tránh dùng các sắc tối dễ mang cảm giác nặng nề như đỏ gạch, tím, hồng đậm, đen,... trong phòng ngủ. Các màu này có thể khiến tâm trạng của bạn trở nên u ám, rối mắt, làm giảm hiệu quả thư giãn. 

      Lưu ý gì để sơn nhà đẹp giúp tiết kiệm chi phí? 

      Quá trình sơn nhà tưởng chừng như đơn giản nhưng thực thất cũng sẽ tiêu tốn của bạn một khoảng thời gian và chi phí không nhỏ. Nếu muốn việc sơn nhà diễn ra nhanh chóng và tiết kiệm, bạn cần: 

      • Chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi sơn như làm sạch bề mặt trường, sửa chữa các lỗ hổng nếu có và che chắn kỹ phần không cần sơn để lớp sơn lên màu đẹp, đồng thời tiết kiệm thời gian sửa sang lại sau này. 
      • Đo đạc diện tích tường cẩn thận để mua đúng lượng sơn cần thiết, tránh lãng phí sơn.
      • Chọn sơn chất lượng để đảm bảo độ che phủ tốt, bền màu. Sử dụng sơn rẻ tiền và kém chất lượng ban đầu sẽ tiết kiệm chi phí cho bạn nhưng sau đó, bạn có thể phải sơn lại nhà liên tục vì lớp sơn nhanh xuống cấp. 
      • So sánh giá mua sơn ở nhiều đại lý và giá nhân công từ nhiều thợ sơn, từ đó chọn ra nơi có giá hợp lý nhất, tiết kiệm chi phí cho cả việc mua sơn và chi phí công thợ. 

      Chọn màu sơn nhà đẹp và hài hòa cho tổng thể ngôi nhà không hề dễ dàng. Tuy nhiên, nếu hiểu và áp dụng hợp lý các bí quyết được chia sẻ trong bài, việc chọn màu sơn nhà sẽ không còn làm khó được bạn. 

      Xem thêm

      Học tập phong cách thiết kế nội thất căn studio độc đáo, hợp mệnh từ sinh viên nam tuổi Giáp Thân 2004

      Bí quyết khơi dậy niềm đam mê học tập ở trẻ: Thiết kế góc học tập truyền cảm hứng

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương