3 cốt lõi của thị trường chứng khoán đồng thuận cao, xu hướng tăng trưởng bền vững được củng cố

      3 cốt lõi của thị trường chứng khoán đồng thuận cao, xu hướng tăng trưởng bền vững được củng cố

      Onehousing image
      5 phút đọc
      20/04/2024
      Sự đồng thuận cao giữa 3 yếu tố cốt lõi bao gồm: chính sách vĩ mô, định giá và dòng tiền đã giúp củng cố và duy trì sự ổn định của VN-Index, từ đó tạo ra xu hướng tăng ổn định cho thị trường chứng khoán.

      Sau khi kết thúc quý I/2024, VN-Index đã ghi nhận một bước tăng ấn tượng, với sự gia tăng hơn 150 điểm, tương đương với 13,64%. Chỉ số đã vượt qua thành công vùng đỉnh ngắn hạn tại mức 1.250 - 1.265 điểm và tiếp tục duy trì xu hướng tăng mạnh mẽ trong tuần giao dịch cuối tháng 3 (25-29/3), mặc dù nguy cơ điều chỉnh vẫn là một tín hiệu cảnh báo. (Nguồn: VN-Index)

      VN-Index tăng 150 điểm trong quý I/2024 (Nguồn: Freepik)

      3 yếu tố cốt lõi của xu hướng thị trường chứng khoán

      Các nhà phân tích cho rằng, xu hướng thị trường chứng khoán được ảnh hưởng bởi 3 yếu tố cốt lõi: Chính sách vĩ mô, định giá và dòng tiền. Điều đáng mừng là 3 yếu tố này hiện đang có sự đồng thuận mạnh mẽ. 

      Trên phạm vi quốc tế, lo ngại về suy thoái kinh tế Mỹ đã giảm bớt khi các số liệu kinh tế cho thấy sự vững vàng và ổn định trong thị trường chứng khoán. Dự kiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ thực hiện đợt giảm lãi suất đầu tiên trong năm vào tháng 6.

      Trong thị trường nội địa, tình hình vĩ mô đang cho thấy sự ổn định, mặc dù có một số vấn đề về việc điều chỉnh tỷ giá, tuy nhiên dự kiến trong tương lai gần, áp lực từ chỉ số đồng USD (DXY) sẽ giảm dần và không còn tác động lớn đến đồng tiền Việt Nam.

      Thị trường quốc tế và nội địa ghi nhận những tín hiệu tích cực và ổn định (Nguồn: Freepik)

      Bên cạnh đó, báo cáo kinh tế quý I/2024 ghi nhận mức tăng trưởng GDP cao nhất trong vòng 5 năm, khả năng cả năm đạt mức tăng 6,5% là khả thi. Chính sách hiện nay của Ngân hàng Nhà nước là duy trì mặt bằng lãi suất ở mức thấp, đảm bảo thanh khoản hệ thống dồi dào và không tăng nợ xấu.

      Về mặt định giá, P/E chung của thị trường đang ở mức 14, không quá cao, đặc biệt nếu giả định tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp niêm yết đạt 18%-22%, chỉ số này giảm xuống còn ở mức hấp dẫn là 11%.

      Về yếu tố dòng tiền - một yếu tố quan trọng trong thị trường chứng khoán khá non trẻ như Việt Nam, đang thể hiện sự nhập cuộc mạnh mẽ, đặc biệt trong những phiên rung lắc, sẵn lòng hấp thụ lượng cung hàng chốt lời.

      Trong tháng 3/2024, giá trị khớp lệnh trung bình đạt trên 24.000 tỷ đồng/phiên, kỷ lục trong 2 năm qua. Sự tham gia mạnh mẽ của nhà đầu tư cá nhân đã bù đắp áp lực bán ròng kỷ lục của khối ngoại lên đến hơn 5.000 tỷ đồng trong tuần cuối tháng 3.

      Các chỉ số GDP, P/E, giá trị khớp lệnh… đều có tín hiệu tích cực (Nguồn: Freepik)

      Ngoài ra, sự bền vững của uptrend còn được củng cố bởi sự xuất hiện của các nhịp điều chỉnh ngắn, giúp giá không tăng quá nóng.

       

      Cổ phiếu ngân hàng là “tâm điểm" thu hút dòng tiền

      Đọc tiếp

      Tính chất cơ bản của uptrend là sự luân chuyển của dòng tiền giữa các ngành, vì vậy nếu chu kỳ kéo dài, hầu hết các ngành đều sẽ có mức tăng tương tự với VN-Index. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nhóm ngân hàng sẽ đóng vai trò quan trọng nhất trong việc thu hút dòng tiền lớn nhất và có tăng trưởng đáng kể, dẫn đầu thị trường trong năm 2024.

      Theo SSI Research, tăng trưởng lợi nhuận trước thuế của các ngân hàng trong phạm vi nghiên cứu được dự kiến đạt 15,4% vào năm 2024, cao hơn nhiều so với 4,6% trong năm 2023. Biên lãi ròng (NIM) dự kiến sẽ tăng 9 điểm cơ bản lên mức 3,75%. Lãi suất huy động trung bình trong năm 2024 dự kiến sẽ không có chênh lệch quá lớn so với hiện tại. 

      Chính vì những lý do trên, chi phí vốn dự kiến sẽ thấp hơn (giảm 113 điểm cơ bản so với cùng kỳ), tiền gửi không kỳ hạn (CASA) được cải thiện và các khoản vay mới có thời hạn dài hơn sẽ giúp giảm áp lực về NIM cho các tổ chức tín dụng trong năm 2024.

      Nhóm ngân hàng sẽ đóng vai trò quan trọng nhất trong việc thu hút dòng tiền (Nguồn: Freepik)

      Trong một chia sẻ gần đây, ông Lã Giang Trung - CEO của Passion Investment đánh giá rằng các chính sách hiện tại đang kích thích mạnh mẽ và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của thị trường chứng khoán. Thị trường không phải là mới tăng mà đã tăng từ năm trước. (Nguồn: Vnbusiness)

      "Ngành ngân hàng là ngành hưởng lợi lớn nhất và có thể dẫn dắt thị trường. Định giá của ngành này hiện đang ở mức thấp và còn nhiều tiềm năng tăng trưởng. Việc giảm lãi suất huy động sẽ làm tăng NIM của ngân hàng. Cũng như kết quả kinh doanh của ngân hàng đang ổn định", ông Trung nhấn mạnh. (Nguồn: Vnbusiness)

      Tương tự, người đứng đầu của Pyn Elite Fund - một quỹ ngoại Phần Lan với quy mô gần 800 triệu EUR - ông Petri Deryng, tin rằng ngành ngân hàng có thể có vai trò quan trọng trong việc đưa thị trường chứng khoán Việt Nam lên đỉnh cao mới trong năm nay.

      "Theo tính toán của Pyn Elite Fund, tỷ lệ P/E trôi nổi của nhóm ngân hàng hiện là 7,6 và dự kiến sẽ giảm xuống còn 6,2 vào năm 2024; 5,1 vào năm 2025; và 4,2 vào năm 2026. Tỷ lệ P/B trôi nổi hiện tại của các cổ phiếu ngân hàng là 1,3. Dự kiến tỷ lệ P/B sẽ giảm xuống 1,1 vào năm 2024; 0,9 vào năm 2025; và 0,7 vào năm 2026", Pyn Elite Fund dự báo.

      Định giá thấp được coi là một "bộ đệm" giúp giảm áp lực trong các nhịp điều chỉnh, đồng thời cũng là một trong những yếu tố thu hút dòng tiền mới tham gia vào thị trường.

      Như vậy, sự đồng thuận cao trong 3 cốt lõi của thị trường chứng khoán sẽ giúp tạo ra một môi trường ổn định và tin cậy cho các nhà đầu tư, từ đó tăng cường niềm tin và khích lệ họ tham gia vào thị trường. 

      Xem thêm

      Những câu hỏi thường gặp về chung cư 25 Lạc Trung cho người mua lần đầu tham khảo

      Tham khảo danh sách mua chung cư trả góp tại Hà Nội với 5 dự án lớn của OneHousing

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương