Triệu phú tự thân khuyên bạn: Muốn mua nhà, hãy sử dụng quy tắc 30/30/3

      Triệu phú tự thân khuyên bạn: Muốn mua nhà, hãy sử dụng quy tắc 30/30/3

      Onehousing image
      07/04/2021
      Ngoài việc biết kiếm tiền, bạn còn phải biết tiết kiệm và sử dụng các khoản chi tiêu một cách khéo léo.

      Biết kiếm tiền và chi tiêu hợp lý là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau. Điều quan trọng hơn cả bạn phải có những tính toán và sự chuẩn bị về mặt tài chính khi tính đến chuyện mua nhà.

      Những tính toán cụ thể về mặt tài chính giúp bạn biết được mình có thể chi bao nhiêu cho việc ngôi nhà. Trên cơ sở xác định được khả năng tài chính của bản thân đến đâu, bạn sẽ tránh được việc lãng phí thời gian vào việc xem xét các tài sản không phù hợp. Bên cạnh đó, đơn vị môi giới đăng tin nhà đất cũng sẽ dễ dàng đưa ra những lựa chọn phù hợp trong phạm vi ngân sách của bạn.

      Để giúp người mua bớt áp lực trong cả việc tích lũy mua nhà cũng như vay tiền ngân hàng mua nhà, triệu phú tự thân Sam Dogen đã chia sẻ trên CNBC về quy tắc 30/30/3. Lý tưởng nhất là thực hiện theo cả ba quy tắc. Nnhưng nếu không thể, bạn nên tuân thủ ít nhất một trong ba.

      Có thể bạn nên biết

      Sam Dogen là tác giả của Financial Samurai - một trang web tài chính cá nhân với 1,3 triệu lượt xem mỗi tháng.

      Tốt nghiệp với bằng Cử nhân Kinh tế tại Đại học William & Mary và bằng MBA tại Đại học California ở Berkeley, Sam Dogen đã làm việc trong lĩnh vực đầu tư ngân hàng trong 13 năm. Sau đó, anh nghỉ việc và bắt đầu Financial Samurai với những tư vấn chuyên sâu về vấn đề tài chính và tiền bạc. Sam đã được mời cộng tác cho Forbes, Tạp chí Phố Wall, Chicago Tribune và LATimes.

      Năm 2012, Sam đã đạt được sự tự do tài chính và tuyên bố nghỉ hưu sớm ở tuổi 34 với tài sản lên tới 3 triệu USD.

      Dưới đây là quy tắc tài chính 30/30/3 mà Sam dành cho bạn:

      • Quy tắc 1: Dành không quá 30% tổng thu nhập của bạn cho khoản trả nợ lãi + gốc hàng tháng

      Khoản thế chấp hàng tháng của bạn không được vượt quá 30% tổng thu nhập. Nhưng khi lãi suất vay thế chấp tiếp tục giảm, nhiều người có thể bị cám dỗ và mua một ngôi nhà vượt quá tỷ lệ này mà không xem xét đến hậu quả.

      • Quy tắc tài chính số 2: Tiết kiệm đủ để trả 30% giá trị căn nhà bằng tiền mặt hoặc vốn tự có

      Trước khi mua nhà, hãy tiết kiệm ít nhất là 30% giá trị căn nhà bằng tiền mặt hoặc các tài sản có mức độ rủi ro thấp. Trong đó, 20% sẽ dành cho khoản đặt cọc (để bạn được hưởng lãi suất thế chấp thấp nhất và tránh phải trả thêm bảo hiểm thế chấp cá nhân), và 10% sẽ là khoản dự trù tài chính.

      Tỷ lệ này nghe có vẻ nhiều, đặc biệt là khi rất nhiều gói hỗ trợ tài chính từ các ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng cho phép bạn đặt cọc ít hơn. Nhưng trong thời điểm tự mua nhà, bạn càng cần có khoản dự trù tài chính lớn như tiền mặt hoặc tích lũy tự thân.

      Nếu bạn có kế hoạch mua nhà trong vòng sáu tháng tới, hãy thanh toán trước ít nhất 20% giá trị căn nhà bằng tiền mặt.

      • Quy tắc tài chính số 3: Giá căn nhà bạn định mua không được cao hơn gấp 3 lần tổng thu nhập hàng năm

      Đây là một cách nhanh chóng để sàng lọc những ngôi nhà phù hợp với khả năng tài chính của bạn. Nó cũng giúp bạn xem xét giảm số tiền thanh toán hàng tháng và ngăn bạn chi tiêu quá tay, ngay cả khi bạn đã có khoản đặt cọc ban đầu lớn.

      Triệu phú  tự thân Sam Dogen và con trai. Ảnh: Forbes

      Điều thú vị là sau khi "nghỉ hưu non", Sam duy trí việc viết lách và tích cực tham gia các talk show về tài chính trên các phương tiện truyền thông, nhưng luôn ở dạng audio (thu thanh không hình ảnh), truyền thông rất hiếm khi nhìn thấy chân dung trọn vẹn của vị triệu phú này.

      Từng là một sinh viên nghèo nên ngay cả khi ra trường, anh đã chăm chỉ làm việc cũng như tiết kiệm trong nhiều năm. Tuy nhiên, bên cạnh việc chi tiêu hợp lý, mở rộng thu nhập ở nhiều lĩnh vực, Sam thẳng thắn đưa ra lời khuyên về đầu tư bất động sản - càng sớm càng tốt. 

      “Đồng tiền ngồi im là đồng tiền chết, còn lạm phát thì diễn ra mỗi ngày. Vì thế ngay khi có những đồng tiền đầu tiên, hãy nghĩ ngay đến việc đầu tư vào một tài sản cố định như nhà đất. Khi đã nắm chắc một tài sản cố định thì nó hoàn toàn có thể tạo ra một nguồn thu nhập ổn định mới cho bạn.” - Sam Dogen, Finance Samurai.

      Với mong muốn đem đến hành trình trải nghiệm mua nhà xuyên suốt từ online tới offline trên một nền tảng duy nhất, OneHousing luôn cập nhật thông tin hữu ích cùng những tư vấn về thị trường, tài chính, xu hướng bất động sản, đời sống… dành cho bạn đọc.

      Đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi qua trang Chuyên viên môi giới OneHousing, hoặc gọi trực tiếp qua Hotline: 1800 646 466 (miễn phí), hoặc gửi câu hỏi về hộp thư [email protected].

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương