Mua nhà với OneHousing: Quá trình đóng hồ sơ trong giao dịch bất động
Onehousing

Mua nhà với OneHousing: Quá trình đóng hồ sơ trong giao dịch bất động sản

20/02/202114 phút đọc
Quá trình đóng hồ sơ mua bất động sản thường diễn ra trong khoảng 40-50 ngày và bao gồm tất cả mọi thứ từ kiểm định, định giá lại nhà đến ký kết hợp đồng.
Huyền Lê - An Phạm
Huyền Lê - An Phạm
OneHousing

Khi chủ nhà và khách mua đã đồng thuận ở một mức giá, chỉ còn lại một bước cuối cùng – đóng hồ sơ. Quá trình đóng hồ sơ thường diễn ra trong khoảng 40-50 ngày và bao gồm tất cả mọi thứ từ kiểm định, định giá lại nhà đến ký kết hợp đồng.

Hãy làm việc có hệ thống và rõ ràng

Quá trình cuối để đóng hồ sơ bao gồm rất nhiều bước, tuy nhiên việc mà chuyên viên môi giới của bạn cần hỗ trợ cho khách hàng là đơn giản hóa các bước này.

Khi bạn mua hay bán nhà với chuyên viên môi giới bất động sản, chuyên viên đó sẽ hướng dẫn và đồng hành cùng bạn suốt cả quá trình chốt đóng hồ sơ mua bán nhà. Toàn bộ tiến trình mua/bán nhà của bạn sẽ được cá nhân hóa để tập trung vào các list việc cần làm của khách hàng (to-do list) với thời hạn (deadline) rõ ràng cho từng bước.

Hiểu rõ các điều khoản trong hợp đồng và các thủ tục liên quan

Có những điều khoản cần được thực hiện trước ngày đóng hợp đồng. Ví dụ như người mua cần có một buổi làm việc để làm rõ và xác định các sự cố có thể sẽ xảy ra, việc này sẽ cho phép người mua rút khỏi thỏa thuận ban đầu trong trường hợp căn nhà có bất kỳ vấn đề nào cần được sửa chữa.

Các thủ tục có thể được yêu cầu trước ngày đóng lại hồ sơ bao gồm định giá, kiểm tra lại tình trạng căn nhà, quyền sở hữu nhà cũng như các vấn đề tài chính.

Đặt cọc thiện chí khi mua nhà

Từ khoảng 1-3 ngày sau khi người bán và người mua đồng thuận tại một mức giá, người mua sẽ thanh toán khoản đặt cọc thiện chí cho một công có trách nhiệm xác minh quyền sở hữu ngôi nhà, công ty này sẽ giữ khoản tiền ấy trong suốt quá trình diễn ra giao dịch. Khoản đặt cọc thiện chí này thường tương đương 1% –3% giá nhà. Nếu người mua rút lui khỏi thỏa thuận bởi những lý do mà không được đề cập và điều khoản hóa trước đó, họ có khả năng sẽ mất khoản đặt cọc này.

Khảo sát nhà, ra quyết định mua

Người mua cần phải lên lịch ghé thăm kiểm tra, khảo sát lại căn nhà trừ khi họ sẵn sàng từ bỏ bước này hoặc đã kiểm định lại căn nhà trước khi đưa ra lời đề nghị về giá. 

Chuyên viên kiểm định sẽ cung cấp cho phía mua một bức tranh tổng quát, hoàn thiện về tình trạng và các vấn đề chính với căn nhà, nhờ đó người mua có thể trao đổi và thương lượng lại một cách tự tin hơn.

Một cuộc khảo sát kiểm định nhà ở thường sẽ mất khoảng vài giờ để hoàn thành và phía mua sẽ nhận được một bản báo cáo liệt kê ra các vấn đề được phát hiện trong quá trình khảo sát căn nhà. Nếu có bất kỳ vấn đề nào xảy ra, người mua có thể suy xét rút khỏi cuộc đàm phán ở thời điểm này.

Định giá nhà khi tiến hành hồ sơ vay ngân hàng mua nhà

Trừ khi người mua thanh toán toàn bộ bằng tiền mặt, đa số sẽ làm việc với ngân hàng về khoản vay thế chấp. Tiếp theo, phía ngân hàng sẽ yêu cầu có một buổi định giá nhà. Nếu như căn nhà không được định giá, có nghĩa là ngân hàng không đánh giá cao ngôi nhà, lúc này người mua sẽ cần phải đưa ra quyết định cần phải làm gì. Một sự cố xảy ra từ việc định giá nhà sẽ cho phép phía người mua rút ra khỏi một “deal” hoặc tthương lượng lại với chủ nhà về mức giá mới. 

* Lưu ý: Trước khi liên lạc với các chuyên viên định giá căn nhà, phía người bán cần chuẩn bị đủ các giấy tờ cần thiết. Bạn nên có một bản danh sách tất cả những điểm đã cải thiện cùng với giấy phép xây dựng của căn nhà. Sự chính xác của mức giá thẩm định có thể sẽ bị ảnh hưởng nếu như bạn không thông báo với chuyên viên định giá về phần diện tích cơi nới thêm của căn nhà.

Quyền sở hữu và khả năng tài chính

Điều khoản về quyền sở hữu (tại Việt Nam là các giấy tờ pháp lý như sổ hồng, sổ đỏ) của người mua đóng vai trò như một xác nhận về tính minh bạch của bất động sản bán. Phía mua sau đó có nghĩa vụ đảm bảo về mặt tài chính tài chính. Nếu tồn tại một điều khoản về mặt tài chính đứng về phía bên mua, và bên mua không có khả năng đảm bảo một khoản vay (bằng vật thế chấp) để mua căn nhà này, họ có thể rút lại quyết định và được hoàn lại tiền cọc ban đầu.

Bảo hiểm quyền sở hữu

Các bảo hiểm quyền sở hữu đất và nhà ở sẽ giúp tránh được những tổn thất trong trường hợp có một vấn đề xảy ra với quyền sở hữu căn nhà, sau khi hợp đồng hay thỏa thuận mua bán đã được ký. Với nhiều trường hợp, có hai bên cần phải được mua bảo hiểm, bên mua và bên cho vay.

Kiểm tra lại căn nhà lần cuối cùng trước khi làm thủ tục nhận nhà

Có ba điều cần được xác nhận lại ở lần kiểm tra cuối bao gồm:

  • Căn nhà ở trạng thái như khi đề nghị về giá được đưa ra
  • Mọi sửa chữa hay thay mới đã được hoàn thiện 
  • Mọi thứ đã bao gồm trong giá bán vẫn ở lại với căn nhà

Lưu ý: Nếu bạn là người bán và ngôi nhà đã trải qua sửa chữa theo như các điều khoản được nêu ban đầu, hãy đưa cho bên mua hóa đơn và ảnh chụp trước/sau khi việc sửa chữa diễn ra để tránh sự mập mờ khi quá trình mua bán diễn ra.

Chi phí đóng hồ sơ – kết thúc quá trình mua nhà

Với người mua nhà, đặc biệt là mua tại các dự án sơ cấp (mua trực tiếp từ đơn vị phân phối F1/chủ đầu tư), thường người mua không phải đóng chi phí. Tất cả các khoản tiền liên quan đều nằm trong hợp đồng mua nhà giữa người mua và đơn vị phân phối.

Với người bán nhà: Nếu bạn muốn đăng bán nhà trên các kênh phân phối, bạn cần chi trả một khoản phí đăng tin (phí listing) và phí môi giới. Chi phí đăng tin thường rơi vào khoảng thường rơi vào khoảng 2.5-3%. Tuy nhiên, nếu bạn tiến hành bán nhà với OneHousing, không những bạn không mất chi phí đăng tin mà còn được tặng ngay một gói hỗ trợ dịch vụ chụp hình, quay 3D và truyền thông đa phương tiện trị giá 35 triệu đồng. 

Mua nhà - Bán nhà với OneHousing

Khi bạn tiến hành giao dịch mua hay bán căn nhà của mình với chuyên viên môi giới của OneHousing, chuyên viên của chúng tôi sẽ hướng dẫn và đồng hành cùng bạn suốt cả quá trình chốt đóng hồ sơ mua bán nhà.

  • Thông tin dự án, căn hộ: Kết nối khẩu vị của khách hàng với tư vấn phù hợp, đem đến trải nghiệm tư vấn vượt trội cho khách hàng cùng lượng thông tin chất lượng. Trong đó:
  • Kênh offline: Công cụ quản lý khách hàng: giúp ghi nhận, làm giàu thông tin về khách hàng
  • Kênh online: Giỏ hàng nhiều nhất & đa dạng hoại hình, phân khúc tại từng khu vực. Luôn có BĐS đăng mới / cập nhật mới mỗi ngày.
  • Các dự án được phân phối trên nền tảng OneHousing: Thông tin thật, giá thật. Tin đăng chứa đầy đủ thông tin chi tiết. Xem đánh giá BĐS từ 1H, chuyên viên tư vấn và khách hàng (đã từng mua / xem nhà). Giỏ hàng tư vấn - tư vấn & ghi nhận feedback của KH về từng BĐS
  • Thông tin thị trường: Thông tin thị trường chính xác & luôn được cập nhật.  Đầy đủ thông tin các sản phẩm vay mua nhà.
  • Công cụ tính toán tài chính thông minh: Nhanh chóng biết được khoảng được vay của bản thân hiện tại. Được chọn làm việc với chuyên viên tư vấn phù hợp
  • Dịch vụ tư vấn: Chất lượng dịch vụ vượt trội với đội ngũ chuyên viên luôn đứng về lợi ích của khách hàng. Tổng đài chăm sóc khách hàng OneHousing sẽ gọi điện tư vấn, giới thiệu về chuyên viên tư vấn, hẹn lịch gọi điện gặp khách trước khi chuyên viên tư vấn gọi khách.
  • Môi giới: Chuyên viên môi giới được đào tạo toàn diện về các giải pháp tài chính, am hiểu sâu sắc, đủ khả năng giải đáp tất cả nhu cầu tài chính cho khách hàng và phân tích chuyên sâu về dự án và chi tiết bất động sản.
  • Đối tác: Hiện nay, Techcombank là đối tác chính của OneHousing với khả năng cung cấp giải pháp tài chính linh hoạt cho người mua dự án sơ cấp căn hộ Masteri Waterfront. Tham khảo chi tiết thông tin hoặc liên lạc ngay với chúng tôi qua Hotline: 1800 646 466 và email: [email protected]
Bài viết này có ích với bạn? Chia sẻ ngay