Loại hình bất động sản nào sẽ lên ngôi trong năm 2021?
Onehousing

Loại hình bất động sản nào sẽ lên ngôi trong năm 2021?

22/12/20209 phút đọc
Sản phẩm bất động sản trong các khu đô thị có sự tích hợp đầy đủ tiện ích, dịch vụ, cũng như đề cao môi trường sống sẽ lên ngôi, trở thành lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng.
Thúy An
Thúy An
OneHousing

Covid-19 đã làm thay đổi hành vi, thói quen, lối sống của người tiêu dùng. Những sản phẩm bất động sản trong các khu đô thị có sự tích hợp đầy đủ tiện ích, dịch vụ, cũng như đề cao môi trường sống  trở thành lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng.

2020 – Nốt trầm trên khuông nhạc thị trường

Đại dịch Covid-19 khiến thị trường bất động sản Việt Nam vốn giảm tốc từ năm 2019 càng thêm khó khăn. Hệ lụy giãn cách xã hội đã đẩy thị trường rơi vào tình cảnh sụt giảm giá cả và giá trị, thậm chí một số phân khúc đóng băng, tê liệt một thời gian. Ba loại hình chịu tác động nặng nề nhất là bất động sản du lịch – nghỉ dưỡng, bất động sản bán lẻ và bất động sản nhà ở. 

Bất động sản nghỉ dưỡng là phân khúc chịu ảnh hưởng nặng nề từ Covid-19 - Ảnh: Unsplash

Do đại dịch diễn biến phức tạp, các chính sách hạn chế nhập cảnh, đóng cửa biên giới, cắt giảm tần suất đường bay quốc tế được áp dụng để ngăn chặn sự lây lan. Chính bởi vậy, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam giảm mạnh. 

Theo Tổng cục Thống kê, tính chung 9 tháng đầu năm 2020, khách quốc tế đến Việt Nam giảm 70,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, đây là một thị trường quan trọng bởi khả năng chi trả cao và thời gian lưu trú dài ngày. Báo cáo Tổng cục Du lịch cho biết khách quốc tế chiếm 45% nhưng tổng thu chiếm tới 55%, trong khi khách nội địa chiếm 55% nhưng tổng thu chỉ đạt 45%. Theo CBRE, doanh thu trên mỗi phòng khách sạn trong nửa đầu năm tại thị trường Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh lần lượt giảm khoảng 56% và 64% so với cùng kỳ năm 2019. Doanh thu trên mỗi phòng cho cả Việt Nam trong cùng kỳ cũng ghi nhận mức giảm khoảng 55%. 

Báo cáo thị trường của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cũng cho biết 3 quý đầu năm thị trường ghi nhận khoảng 4.000 căn condotel chào bán thì có đến 2/3 dự án trong số đó không phát sinh giao dịch. Những dự án phát sinh giao dịch thì con số ghi nhận rất thấp. 

Bất động sản bán lẻ cũng chung số phận. Dữ liệu của Savills cho thấy, khoảng 50% doanh nghiệp bán lẻ có mức doanh thu sụt giảm trên 50% trong và sau giai đoạn Covid-19 vừa qua. Giá mặt bằng bán lẻ tại khu vực phố cổ trung tâm đã giảm sâu so với trước Covid-19, giá của các vị trí vàng có thể giảm tương đương 30-40% để thu hút khách hàng tiếp tục thuê mặt bằng. Tại TP.HCM, tỉ lệ bỏ trống mặt bằng nội khu thuộc khu trung tâm lên đến 40%. 

Bất động sản nhà ở tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM cũng ghi nhận tình trạng ảm đạm. Tại thị trường Hà Nội, theo số liệu của Savills, 6 tháng đầu năm có 10.300 giao dịch, giảm -47% theo năm và giảm -17 điểm % theo năm. Tại TP.HCM, lượng giao dịch nửa đầu năm chỉ đạt hơn 6.800 căn, giảm -55% theo năm, mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua.

2021 – Sự trỗi dậy của xu hướng mới

Covid-19 đã tạo nên hàng loạt thách thức cho thị trường bất động sản. Nhưng Covid 19 cũng trở thành chất xúc tác để thị trường bất động sản bứt phá. Đại dịch đã thay đổi thói quen, hành vi người dùng. Theo công ty nghiên cứu thị trường The Nielsen, dịch bệnh khiến người tiêu dùng ưa chuộng không gian mở hơn là không gian kín, đề cao khoảng cách cá nhân, ưu tiên tiện nghi gần nơi ở. Điều này có nghĩa những không gian sống tích hợp đầy đủ các dịch vụ - tiện ích, mật độ xây dựng thấp, có tỉ lệ áp đảo của cây xanh và mặt nước cũng như quá trình vận hành bền vững trở thành lựa chọn của người tiêu dùng. 

Nhà ở tại các đại đô thị “all-in-one” là xu hướng tất yếu của thị trường - Ảnh: Dự án Masteri Waterfront

Trải qua một năm 2020 đầy sóng gió của dịch bệnh và những bất thường của biến đổi khí hậu, con người càng thấu rõ tầm quan trọng của không gian sống đúng nghĩa. Không khó hiểu khi họ chấp nhận đi xa, mua nhà tại các đại đô thị “all-in-one” để được trải nghiệm những chuẩn mực sống mới.  

Sở hữu vị trí trung tâm đại đô thị Vinhomes Ocean Park, dự án Masteri Waterfront là dự án tiêu biểu đáp ứng những thay đổi trong hành vi, quan điểm, lối sống của lớp khách hàng mới. Với mật độ xây dựng 27%, dự án là tổ hợp tiện ích nội, ngoại khu đa dạng và đẳng cấp bậc nhất tại đây. Cư dân dự án Masteri WaterFront  được thừa hưởng hệ sinh thái tiện ích thuộc đại đô thị Vinhomes Ocean Park với hơn 70% diện tích là cảnh quan, từ đường chạy bộ, 6.1ha hồ cảnh quan nước mặn, 24.5ha hồ nước trung tâm, quảng trường sự kiện, khu thể thao, công viên cây xanh, công viên BBQ… Cùng với đó là hệ thống tiện ích – dịch vụ trong nhà và ngoài trời thuộc đặc quyền cư dân dự án như phòng tập gym, hệ thống spa, khu vui chơi trẻ em, bể bơi trong nhà tách biệt người lớn và trẻ em, khu vườn trên không, khu vực dành riêng để đọc sách, làm việc, hội họp, khu trung tâm thương mại cao cấp…

Một nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam mới đây cho biết những sản phẩm bất động sản trong các khu đô thị có sự tích hợp đầy đủ tiện ích, dịch vụ, cũng như đề cao cảnh quan, môi trường sống có sức thanh khoản cao gấp 2 lần so với các dự án thông thường. Dòng sản phẩm này luôn có sức cạnh tranh cao và có giá bán cao vượt trội trên thị trường. Đây sẽ là xu hướng phát triển bền vững của thị trường những năm kế tiếp.

Bài viết này có ích với bạn? Chia sẻ ngay