Đường về nhà gần hơn khi không tính bằng ki-lô-mét
Onehousing
Đường về nhà gần hơn khi không tính bằng ki-lô-mét

Đường về nhà gần hơn khi không tính bằng ki-lô-mét

27/01/202110 phút đọc

Khi quãng đường di chuyển được tính bằng số việc mà bạn hoàn thành - là số bài hát mà bạn nghe, số trang sách mà bạn đọc,...

Hiền Hoàng
Hiền Hoàng
OneHousing

Cách đây 5 năm, nhà ở huyện Gia Lâm cách trung tâm Hà Nội 20km được coi là “xa”. Giờ đây khái niệm này đã thay đổi, bởi người ta không còn coi ki-lô-mét là đơn vị tính cho quãng đường di chuyển ra ngoại thành.

Nhìn ra thế giới: Đường về nhà không được tính bằng “độ dài”

Ở Nhật, tàu điện ngầm là phương tiện di chuyển phổ biến, cũng là nơi có thể quan sát tổng thể văn hóa của người dân. Họ nhắn tin, xem truyền hình qua điện thoại, đọc sách báo, trang điểm, thậm chí là ngủ. Học sinh, sinh viên có thể học bài, trong khi đa phần doanh nhân sử dụng máy tính xách tay để trả lời mail và làm việc. Có thể nói, người dân Nhật Bản tận dụng quãng thời gian rỗi trên tàu điện ngầm rất hiệu quả cho các công việc cá nhân, do đó dù nhà cách công ty tới hàng trăm km thì đối với họ vẫn là gần. 

Trong khi đó, người Mỹ chủ yếu di chuyển bằng phương tiện cá nhân là ô tô bởi lợi thế về các tuyến đường quốc lộ có chất lượng cao và ngành công nghiệp ô tô phát triển mạnh mẽ. Việc đi làm từ nhà đến công ty tương đương 100km kéo theo thời gian hàng giờ đồng hồ lái xe là chuyện rất bình thường. 

Với quãng đường đi làm và trở về nhà, người Mỹ không mấy quan tâm tới số ki-lô-mét mà họ thường tính bằng số phút di chuyển, và đặc biệt là số lượng bài hát mà họ nghe khi lái xe. Đây là thói quen và văn hóa đặc trưng của người Mỹ. Không ngạc nhiên khi các kênh Apple Music hay Spotify luôn sẵn sàng kho danh sách bài nhạc nghe khi lái xe, khi đi bộ, hay tập gym. 

Người Mỹ tính quãng đường di chuyển về nhà bằng số bài hát mà họ nghe trên xe. Ảnh: André Luís Alves Campos | Unsplash

Giao thông thuận tiện, di chuyển dễ dàng bằng các phương tiện cá nhân và công cộng tạo điều kiện cho cuộc dịch chuyển từ nội đô ra ngoại thành. 

Tại Mỹ, những chiếc xe đa dụng và xe tải “lên ngôi” chứ không phải là những chiếc xe 4 chỗ nhỏ. Doanh số bán xe của hãng Ford đã giảm 24% trong khi xe tải F-Series tăng gấp đôi trong tháng 3/2020. Điều này ghi nhận xu thế của các gia đình Mỹ hiện nay là họ rời trung tâm, di chuyển đến các vùng ngoại ô và mua những chiếc xe lớn mà không phải lo tìm chỗ đỗ xe trên một khu phố đông đúc và giá cả đắt đỏ.

Trong khi đó, ở Pháp, ngày càng có nhiều người lao động sống cách đô thị hạt nhân 70 km nhưng vẫn sáng đi làm và tối về nhà. Khảo sát về quá trình đô thị do Viện thống kê và nghiên cứu kinh tế quốc gia (INSEE) của Pháp cho biết, diễn biễn của COVID-19 vừa qua đã khiến phong trào này ngày càng mạnh hơn, dẫn tới sự tăng trưởng của nhân khẩu nông thôn có lối sống thành thị. 

Việt Nam: Di chuyển không khoảng cách giữa trung tâm và ngoại thành

Không nằm ngoài xu hướng của thế giới, khái niệm tính quãng đường di chuyển bằng “số phút” ngày càng phổ biến ở Việt Nam. Chị An, chủ một cửa hàng quần áo trên phố Lĩnh Nam hiện đang sống trong khu đô thị Vinhomes Ocean Park cho biết, mỗi ngày chị chỉ cần 15 phút lái xe từ cửa hàng về nhà nếu đi theo tuyến đường cầu Thanh Trì. Khung giờ chị thường di chuyển là sau 18h tối, đường thông thoáng và ít tắc nên rất dễ đi. Điều đáng chú ý là khi được hỏi về độ dài của quãng đường, chị không nhớ cụ thể số ki-lô-mét mà chỉ nhớ về tổng thời gian di chuyển. 

Càng ngày vấn đề về khoảng cách di chuyển giữa các khu vực đã không còn quá quan trọng, mà thay vào đó là môi trường sống, tiện ích và cách sống an cư theo một cách khác hơn. Trong tiềm thức của nhiều người, trung tâm thành phố giờ đây chỉ là nơi họ làm việc trong giờ hành chính. Hết giờ làm, họ trở về nhà và hưởng thụ không khí nghỉ ngơi bên gia đình với đầy đủ tiện ích hiện đại không khác gì khu vực nội đô. Savills Việt Nam nhấn mạnh, từ năm 2021 sẽ chứng kiến xu hướng hạn chế xê dịch mà nêu cao tính cơ động, đáp ứng tối đa nhu cầu tại chỗ.

Các tuyến đường kết nối trung tâm Hà Nội tới Vinhomes Ocean Park chỉ với 15 phút di chuyển. Ảnh: OneHousing

Đơn cử như khu đô thị Vinhomes Smart City phía Tây hay Vinhomes Ocean Park phía Đông Hà Nội, trong vòng bán kính 2km hội tụ đầy đủ các tiện ích đáp ứng đa dạng các nhu cầu của cư dân về y tế, giáo dục, giải trí, mua sắm, hoạt động ngoài trời. Đó là trung tâm thương mại Vincom Mega Mall lớn nhất miền Bắc, bệnh viện quốc tế Vinmec, đại học VinUni, trường liên cấp Vinschool,...Hay các tiện ích về cảnh quan thiên nhiên như biển hồ rộng lớn, bãi cát trải dài, công viên Gym ngoài trời, vườn nướng BBQ. Tất cả tạo nên “đô thị trong lòng đô thị” khiến cư dân yên tâm và thoải mái hưởng thụ tiện ích mà không cần di chuyển vào trung tâm thành phố. 

Tại Gia Lâm,  nút giao kết nối đường Cổ Linh với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã khánh thành vào tháng 1/2021 khiến việc di chuyển vào dự án Vinhomes Ocean Park và Masteri Waterfront dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, Vingroup cũng triển khai đầu tư xây dựng hai đường nhánh lên xuống cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại vị trí cổng vào Đại học VinUni, kết nối trực tiếp vào đại lộ 52m, đáp ứng nhu cầu di chuyển tới các tỉnh lân cận như Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên của cư dân Vinhomes Ocean Park. 

Như vậy, dù là cán bộ làm việc ở trung tâm Hà Nội hay chuyên gia nước ngoài làm việc ở các khu công nghiệp ở Bắc Ninh và Hưng Yên, các khu đô thị như Vinhomes Ocean Park hay Masteri Waterfront đều đáp ứng tốt nhu cầu về nhà ở và tiện ích cuộc sống như nội đô. Không còn khái niệm nhà ở ngoại thành là “xa”, bởi quãng đường đi làm hay trở về nhà chỉ đơn giản là 15 phút giải trí trên xe ô tô hay các phương tiện công cộng. 

Bài viết này có ích với bạn? Chia sẻ ngay