Bóng hồng trong nghề môi giới bất động sản
Onehousing
Bóng hồng trong nghề môi giới bất động sản

Bóng hồng trong nghề môi giới bất động sản

05/03/202118 phút đọc

Nói đến môi giới bất động sản, mọi người thường nghĩ đến hình ảnh hào nhoáng, đi xe sang, ăn mặc đẹp, thu nhập khủng. Nhưng đó không phải tất cả.

Huyền Lê
Huyền Lê
OneHousing

Văn phòng OneHousing:8 giờ 30 phút sáng thứ Hai.

Hà An nhanh chóng đi vào sảnh chính, tuân thủ việc đo thân nhiệt theo yêu cầu từ đội ngũ bảo an và check-in ngày làm việc qua App VinID. Chị rẽ vào khu vực Open Space (không gian mở) - chuẩn bị cuộc họp buổi sáng cùng Đội ngũ Sale Team số 1. Vinhomes Ocean Park- Đại đô thị lớn phía Đông Hà Nội là dự án đang được triển khai của chủ đầu tư Vinhomes với yêu cầu cao về và cập nhật bảng hàng liên tục. Tháng này, KPIs của toàn đội sẽ lên đến con số đầy thách thức: 300 căn hộ cần được kiểm định thông tin trước khi cập nhật lên website chính thức.

Các anh chị chỉ có khoảng 1 tuần cho việc hoàn thành tất cả các hạng mục.

Buổi tư vấn và các chính sách ưu đãi cho dự án Masteri Waterfront do đội ngũ môi giới bất động sản OneHousing tổ chức. Ảnh: OneHousing.

“Vì sao chúng tôi lại bận rộn như thế ư? Đó là tính chất đặc thù của những người làm chuyên viên kinh doanh, đặc biệt là trong ngành môi giới bất động sản. Đối với chúng tôi, ngày nào cũng là một ngày ngập tràn kiến thức mới. 

Các thông tin từ kinh tế, tình hình nhà đất tại các khu vực... liên tục được cập nhật từ các bản tin thời sự, báo chí chính thống, các chủ đầu tư... khiến cho bề dày kinh nghiệm và kiến thức được bồi đắp. Một người làm tư vấn bất động sản không chỉ cần nắm chắc kiến thức về thị trường, kinh tế, mà còn phải biết cề xu hướng về nội thất mới, kiến trúc phong thủy... để mang đến giải pháp tốt nhất cho các khách hàng.

Đã chọn nghề này, chúng tôi luôn sẵn sàng chinh phục những cái mới và nỗ lực để trở thành một phần của xu hướng.” - Hà An chia sẻ sau buổi họp đầu ngày.

Không khí văn phòng Sale tại OneHousing rộn rã với hơn 50 gương mặt chuyên viên với 5 nhóm chính, người nào cũng tất bật với máy tính, tài liệu và không ngừng trao đổi cả trực tiếp với khách hàng, cũng như qua trao đổi trực tuyến. Điện thoại di động gần như là vật bất ly thân của mỗi người. 

Nghề môi giới bất động sản: Vất vả, thách thức nữ giới

Môi giới bất động sản dần trở thành một nghề được theo đuổi tại Việt Nam bởi mức tài chính rất cao cho mỗi môi giới trong các giao dịch bất động sản. Tuy nhiên, cường độ công việc và yêu cầu sự hiện diện 24/7 là những yêu cầu đặc thù của nghề này. Hiện nay, các nữ môi giới bất động sản đã dần tìm được chỗ đứng trong nghề. Họ xuất hiện với hình ảnh chuyên nghiệp hơn, năng động hơn; đồng thời họ mang đến nhiều kiến thức phong phú cùng những kinh nghiệm thương trường không thua kém gì các nam đồng nghiệp.

“Phụ nữ làm môi giới bất động sản cần thể hiện được chính mình nhưng có giới hạn nhất định” - Chị Liên nhận định về công  việc của mình. 

Môi giới bất động sản là một nghề dịch vụ, người làm môi giới gần như phải đi theo nhu cầu của khách hàng. “Thị trường bất động sản với thông tin luôn biến đổi. Người làm môi giới cần phân biệt rõ ràng các nguồn tin, đồng thời xác minh lại những nguồn tin đó từ chủ đầu tư hoặc chính sách bán hàng được thông báo chính thức. Việc này không đơn giản” - Chị Liên chia sẻ, “Trong thời đại số, không ai muốn bỏ lỡ bất cứ tin mới nào, trong khi các mạng xã hội, tin tức tràn lan và không được kiểm chứng rõ ràng".

Chính vì áp lực thời gian mà hầu như các chuyên viên môi giới bất động sản không có khái niệm “giờ hành chính". 

Thời gian này,  chị Liên đang thực hiện bản báo cáo tháng cùng anh em trong đội Kinh doanh với Masteri Waterfront - Dự án Bắc tiến đầu tiên của nhà đầu tư Masterise Homes tại Hà Nội, sẽ cập nhật thông tin bảng hàng. Cả team cần phải nắm chắc những thông tin mới nhất để đưa vào bảng chào và đưa ra các kịch bản phục vụ khách hàng. 

Là một trong những “cường nữ" của đội ngũ trưởng phòng kinh doanh tại OneHousing, công việc của chị Liên còn gấp đôi, và đương nhiên, thời gian cũng bị thu hẹp gấp bội. Với những dự án mới ra mắt như Masteri Waterfront, các sự kiện mở bán, cập nhật bảng hàng, tham quan nhà mẫu… luôn diễn ra vào những ngày cuối tuần để phù hợp với thời gian của các khách hàng.

“Với người làm môi giới bất động sản, các sự kiện thế này diễn ra thường xuyên, khộng phân biệt Nam Bắc hay theo dự án. Điều kiện tiên quyết của chúng tôi là phải tạo được ấn tượng đầu tiên với khách hàng từ chính sự chỉnh chu trong kết nối, tác phong tại hiện trường dù là trong các buổi lễ trang trọng hay trong quá trình đưa khách đi tham quan nhà mẫu… Tất cả đều cần được kết nối trơn tru từ lúc liên hệ khách hàng đến khi vận hành, để đem đến trải nghiệm tốt nhất cho họ.” 

Được biết, chị Liên là một trong những thành viên của “core-team" (đội ngũ cốt lõi trong một phòng ban/công ty), trực tiếp thực hiện tài liệu chào bán cùng các phân tích bảng hàng của dự án Masteri Waterfront từ những ngày đầu.

Môi giới bất động sản: Nghề khó nhưng đầy hứa hẹn

Chị Phạm Thanh, chia sẻ quyết định chuyển ngành của mình. “Đó là một cú sốc với tất cả những người quen biết tôi.Trước đó, tôi cũng từng làm nhiều ngành nghề như công nghệ thông tin, tổ chức sự kiện, nghiên cứu thị trường, ngân hàng... Việc chuyển sang ngành bất động sản cũng từng bị gia đình phản đối, nhiều người nhận xét là “điên rồ”. 

Đó là năm 2018, đó là thời điểm vàng của ngành tài chính ngân hàng, nhưng cũng là thời điểm diễn ra bong bóng bất động sản. Lãi suất huy động có khi lên đến 18%, bất động sản và chứng khoán chính là yếu tố kích cầu thị trường trong thời điểm đấy. 

“Nhờ cơ sở làm ở ngân hàng nên tôi cũng có những kiến thức về tài chính và cũng được tiếp xúc với những khách hàng có điều kiện kinh tế, nên họ cũng chia sẻ những dòng tiền khi họ đầu tư cũng như các bí kíp đầu tư hiệu quả. Qua đó, tôi nhận thấy bất động sản vẫn là kênh đầu tư ổn định. Ai cũng mong muốn và cần sở hữu một ngôi nhà để ổn định cuộc sống hoặc đầu tư sinh lời. Có những lúc thị trường bất động sản đi ngang, nhưng thường không đi xuống quá mạnh bởi đất là tài nguyên hữu hạn.”

"Hồi đó, các bạn cùng văn phòng rất trẻ. Sales bất động sản ở vị thế cần khai thác khách hàng, để họ chia sẻ trong khi công việc ở ngân hàng chủ yếu là khách hàng chủ động chia sẻ. Từng có những thời điểm, chị gọi 250 cuộc điện thoại/ngày.“ - Chị Thanh nhớ lại những ngày đầu mới vào nghề.

Với người làm sale bất động sản, quan trọng nhất để gắn bó và đi đường dài chính là sự thật tâm. Thường xuyên hỏi han khách hàng, không phải vì tò mò hay để câu chuyện làm quà mà hỏi quan tâm như những người thân. Khách hàng của chị đa phần là những người nhiều tuổi nên họ thích sự tỉ mẩn, quan tâm chi tiết. Đó là một thời gian dài và phải chứng minh bằng năng lực, không thể buông những câu khen sáo rỗng hay có chủ đích.

Định nghĩa: Trong tiếng Anh, người làm nghề môi giới bất động sản (Real Estate Consultant) là người tư vấn, tiếp thị, quảng cáo bất động sản đến những khách hàng có nhu cầu. nghề môi giới là nghề có từ khá lâu và phổ biến ở các thành phố lớn bởi nhu cầu thuê, mua nhà luôn rất lớn. Ở Việt Nam, nghề môi giới bất động sản vẫn thường được gọi với cái tên dân dã là “cò đất”.

Tuy nhiên trong thời điểm hiện tại, nghề làm dịch vụ bất động sản đã có chỗ đứng và có nhiều tên gọi mang tính chuyên nghiệp hơn như môi giới bất động sản/tư vấn bất động sản hay ngắn gọn hơn, nghề làm "sales".

Theo chị Thanh, làm tư vấn bất động sản luôn cần sự tinh tế, để “chạm vào mạch”, từ đó có tiếng nói chung với khách hàng. “Cảm giác của một người làm sales giống người đi săn. Khi tôi chốt được một deal thì cảm giác rất tuyệt vời, đó là cảm giác trải qua sự khó khăn khi chinh phục được một khách hàng. Để tư vấn cho một khách hàng mua sản phẩm, việc đầu tiên salesman cần làm là hiểu và nói tiếng nói của khách hàng. Sales cần tìm hiểu về sở thích, nghề nghiệp, hoặc đơn giản là những thói quen, đặc điểm của khách hàng như màu son, cái váy, kiểu tóc... .”

Việc mua một bất động sản, yếu tố quan trọng nhất vẫn là tài chính. Các tư vấn viên có thể đưa ra những giải pháp, đối với những khách đầu tư, sales cảm thấy thị trường tốt thì có thể giới thiệu cho khách hàng đầu tư vào ngắn hạn để gia tăng lãi vốn cho khách hàng. Bằng chính khả năng và kiến thức cùng tâm sức của mình, người môi giới làm nghề chân chính sẽ có niềm tin từ khách để phát triển các thương vụ sau này. 

“Nếu bản thân đã xác định đây là nghề để nuôi sống bản thân lâu dài, thì luôn phải chân thành và trung thực từ đầu đến cuối, không được nói khống lên những sản phẩm đang bán. Điều đó sẽ khiến khách hàng mua vì cảm xúc tức thời hoặc lâm vào tình trạng tài chính bị cạn kiệt, không có khả năng thanh toán.” Chị Thanh tổng kết lại sau hành trình 5 năm theo nghề.

Một phần những gương mặt nữ môi giới bất động sản tại OneHousing. Ảnh: OneHousing

7giờ 30 phút tối, văn phòng làm việc tại OneHousing vẫn sáng đèn. 

Các đội sales tập hợp lại, tổng kết các công việc cuối ngày, rà soát lại các hạng mục đạt được đầu ngày.

Không có dấu hiệu của căng thẳng, chỉ thấy những ánh mắt lấp lánh và những đối thoại thẳng thắn từ các đội nhóm. Đôi khi tiếng cười giòn cùng những tiếng vỗ tay vang lên khi có một chỉ số nào đó được thông báo "đã vượt KPIs".

Tại OneHousing, nữ giới được nâng niu như một điều tất yếu; nhưng trong công việc, các chị quyết liệt, mạnh mẽ không thua kém các bậc nam nhi. Chị Liên, chị An, chị Thanh... cùng những gương mặt nữ tư vấn viên khác vẫn đang từng ngày nỗ lực theo đuổi công việc yêu thích của mình. Mong các chị sẽ luôn toả sáng, như những "bông hồng rực rỡ" trong nghề môi giới bất động sản - tuy áp lực nhưng đầy thú vị và nhiều trải nghiệm.

Xem thêm:

Bài viết này có ích với bạn? Chia sẻ ngay